หลายคนอาจจะคิดว่า การที่จะเพิ่มระยะให้กับรถยนต์ไฟฟ้า จำเป็นจะต้องใส่แพคแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่เข้าไป เพื่อให้ได้ระยะทางที่มากขึ้น
ด้วยการเปิดตัว Mercedes-Benz Vision EQXX ทางค่ายกล่าวว่าจะเป็นรถคันแรกที่ทำลายกำแพงระยะทาง 1,000 กิโลเมตรได้
แต่พวกเขาทำได้อย่างไร ในเมื่อ Mercedes-Benz EQS ที่มีแบตขนาด 107.8-kWh ที่ใหญ่กว่า กลับวิ่งได้แค่ 770 กิโลเมตร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
นอกจากจะมีขนาดที่เล็กกว่า จึงทำให้รถเบากว่าด้วยน้ำหนักเพียง 1,750 กิโลกรัม รถไฟฟ้าคอนเซปท์มีรูปทรงที่เรียวบางกว่า มีค่า Coefficient of Drag (Cd) หรือสัมประสิทธิ์แรงฉุดของอากาศ 0,17 ในขณะที่ EQS และ EQE มีอยู่ 0.20
แม้จะดูเป็นตัวเลขที่ไม่ได้ห่างกันมาก แต่ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) กล่าวว่า การลดค่า Cd แค่ 0.01 ก็สามารถเพิ่มระยะทางได้ถึง 2.5%
ด้วยเหตุนี้เอง ทางค่ายดาวสามแฉก จึงพยายามที่จะทำให้ SUV ขนาดใหญ่มีรูปทรงที่เรียวบางมากขึ้น
อ่านเพิ่มเติม Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก
ในการให้สัมภาษณ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี Markus Schäfer กล่าวว่า
"ความจริงก็คือ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการบรรลุประสิทธิภาพของรถ คือแอโรไดนามิกคูณด้วยขนาดของรถ" นั่นหมายความว่า รถ SUV ในอนาคตจะมีรูปร่างที่แตกต่างออกไป เพื่อให้ต้านลมได้น้อยกว่า ด้วยการทำให้ท้ายรถลาดลง
เขายังกล่าวอีกว่า SUV ที่ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปอาจมีขนาดความกว้างของเพลาที่ต่างกันออกไป
Schäfer กล่าวว่าแม้ว่า "ลูกค้าจะชอบรถ SUV อย่างไม่ต้องสงสัย" รูปร่างจะเปลี่ยนในปีต่อ ๆ ไปเพื่อเพิ่มระยะการใช้งานให้สูงสุด
อย่างไรก็ตาม Gordon Wagener หัวหน้านักออกแบบของ Daimler ยอมรับว่า SUV จะไม่มีทางประหยัดเท่ากับรถซีดาน ทำให้ Vision EQXX จึงมีรูปลักษณ์ที่เตี้ยมาก ๆ
เขากล่าวเสริมว่า รถเก๋งจะมีประสิทธิภาพทางด้านแอโร่ไดนามิคที่ดีกว่า SUV อยู่แล้ว แต่บอกเป็นนัยว่า EQS และ EQE ที่กำลังจะเปิดตัวในปลายปีนี้ จะมีการปรับปรุงที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นขับเคลื่อนแบบธรรมดา
เมื่อเทียบกับ GLS ธรรมดา มีค่า CD อยู่ 0.32 ในขณะที่ GLE รุ่นน้องมี Cd เท่ากับ 0.29 ภาพจากแอบถ่ายเผยว่า EV ทั้งสองคันจะมีรูปทรงที่โค้งมนยิ่งขึ้นเพื่อระยะที่ดีกว่า
อ่านเพิ่มเติม 2022 Mercedes-EQ EQS เปิดรับจองสิทธิ์เท่านั้น คาดอาจจะขายถูกกว่า S-Class
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });