window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ใครจะซื้อยั้งมือไว้ก่อน! 2022 Mazda 2 ใหม่มีไฮบริดชัวร์ปีหน้า รถไฟฟ้าตามมาเร็ว ๆ นี้

May · Jun 19, 2021 11:27 AM

ใครจะซื้อยั้งมือไว้ก่อน! 2022 Mazda 2 ใหม่มีไฮบริดชัวร์ปีหน้า รถไฟฟ้าตามมาเร็ว ๆ นี้ 01

ภาพเรนเดอร์ 2022 Mazda 2 ใหม่

Mazda (มาสด้า) ประกาศเดินหน้าทำตลาดผลิตภัณฑ์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าภายใน 5 ปีข้างหน้า คาดเริ่มต้นจาก 2022 Mazda CX-5 (2022 มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) และ 2022 Mazda 2 (2022 มาสด้า 2) มาพร้อมระบบไฮบริด

ค่ายรถจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นระบุว่าจะแนะนำรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ารวมทั้งหมด 13 รุ่นภายในปี 2025 หรือเท่ากับนำเสนอรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ 3 รุ่นต่อปี พร้อมกับจะเปิดตัวแพลตฟอร์ม Skyactiv แบบโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มีความยืดหยุ่นรองรับรถยนต์หลากขนาดหลายตัวถัง

ทั้งหมดอยู่ในแผนโรดแมพ Sustainable Zoom-Zoom 2030 ฉบับใหม่ที่ทาง Mazda เพิ่งประกาศออกมาเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เราไปชมกันว่ารถยนต์ที่เราชาวไทยควรให้ความสนใจมีอะไรบ้าง

ใครจะซื้อยั้งมือไว้ก่อน! 2022 Mazda 2 ใหม่มีไฮบริดชัวร์ปีหน้า รถไฟฟ้าตามมาเร็ว ๆ นี้ 02

2021 Mazda 2

แพลตฟอร์มใหม่รองรับรถยนต์เกือบทุกรุ่น

Mazda เรียกโครงสร้างแพลตฟอร์มใหม่ว่า SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture ซึ่งจะรองรับทั้งรถยนต์ขนาดเล็กที่วางเครื่องยนต์แนวขวางพร้อมใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และรถยนต์ขนาดใหญ่กว่าที่ใช้เครื่องยนต์วางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลังหรือขับเคลื่อน 4 ล้อ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แพลตฟอร์มใหม่นี้จะถูกใช้ในรถยนต์ไฮบริด 5 รุ่น รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด 5 รุ่น และรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% อีก 3 รุ่นระหว่างปี 2022 – 2025 ออกจำหน่ายทั้งในตลาดญี่ปุ่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน แน่นอนว่ารวมถึงไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมดด้วย

ใครจะซื้อยั้งมือไว้ก่อน! 2022 Mazda 2 ใหม่มีไฮบริดชัวร์ปีหน้า รถไฟฟ้าตามมาเร็ว ๆ นี้ 01

แพลตฟอร์ม Mazda ใหม่สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริด

ใครจะซื้อยั้งมือไว้ก่อน! 2022 Mazda 2 ใหม่มีไฮบริดชัวร์ปีหน้า รถไฟฟ้าตามมาเร็ว ๆ นี้ 02

แพลตฟอร์ม Mazda ใหม่สำหรับเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด

รถยนต์ที่เราชาวไทยจะได้สัมผัสกันแน่นอนก็คือ 2022 Mazda 2 ใหม่ และ CX-5 ใหม่ที่จะใช้ระบบไฮบริด มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงระบบปลั๊กอินไฮบริดที่อาจทำตลาดในอนาคตด้วย  

หลังจากนั้น Mazda จะนำเสนอ SkyActiv EV Scalable Architecture แพลตฟอร์มใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งจะเปิดตัวระหว่างปี 2025 – 2030 อันเป็นช่วงเวลาที่ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยรายนี้รุกตลาดรถอีวีเต็มตัว

อ่านเพิ่มเติม: ข่าวล่ามาแรง 2022 Mazda 2 เปิดตัวไตรมาส 2 ปีหน้า มาพร้อมเวอร์ชั่นไฮบริด!

 

ใครจะซื้อยั้งมือไว้ก่อน! 2022 Mazda 2 ใหม่มีไฮบริดชัวร์ปีหน้า รถไฟฟ้าตามมาเร็ว ๆ นี้ 03

2021 Mazda 2

เป้าหมายของ Mazda ในปี 2030

แผนการเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทั้งหมด 13 รุ่นนำไปสู่เป้าหมายแรกของ Mazda ภายในปี 2030 นั่นคือรถยนต์ทุกรุ่นที่ออกทำตลาดทั่วโลกจะใช้พลังงานไฟฟ้ารูปแบบใดรูปแบบหนึ่งช่วยในระบบขับเคลื่อน และในช่วงเวลาเดียวกันนั้นจะต้องมีการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ให้ได้สัดส่วน 25% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

ที่น่าสนใจก็คือ อิชิโระ ฮิโรเสะ ผู้บริหารระดับสูงของ Mazda ได้ยืนยันว่าบริษัทฯ จะทำการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% ขึ้นมาเองอย่างเป็นอิสระ โดยเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการผนึกกำลังกับ Toyota และ Denso ขณะที่ระบบไฮบริดจะแชร์ชิ้นส่วนบางอย่างกับ Toyota

Mazda ยังประกาศว่าจะแนะนำระบบ Mazda Co-Pilot 1.0 ติดตั้งในรถยนต์หลายรุ่นในปีหน้า สามารถตรวจจับสถานะของผู้ขับขี่ตลอดเวลา เมื่อผู้ขับขี่มีท่าทางเปลี่ยนไปและไม่สามารถควบคุมตัวรถได้ ระบบนี้จะสั่งการไปสู่ระบบขับขี่อัตโนมัติเพื่อนำตัวรถเข้าจอดข้างทางอย่างปลอดภัยก่อนที่จะโทรหาหน่วยฉุกเฉินเพื่อขอรับการช่วยเหลือ

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Mazda 2 Hatchback 1.3 C Sports 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ