เมื่อเดือนที่แล้ว ได้มีการเปิดตัวรุ่นแต่งใหม่จากทาง Toyota (โตโยต้า) 2 รุ่น คือ Toyota Fortuner GR Sport (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) และ Toyota Hilux Revo GR Sport (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) ที่มาพร้อมกับชุดแต่งรอบคัน คาลิปเปอร์เบรกสีแดง และโช๊คแบบ Monotube
ซึ่งโช๊คนี้ ทางโตโยต้ากล่าวว่า Monotube นี้จะทำให้รถได้การขับขี่ที่ดีขึ้น นุ่มนวลกว่าเดิม แบบนี้ต่างจากโช๊คแบบ Twin tube อย่างไร และดีขึ้นแค่ไหน?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แบบมาตรฐาน Twin tube
โช๊คแบบ Twin tube เป็นโช๊คมาตรฐานที่ใส่ให้กับรถทุกคัน ออกแบบให้มีห้องน้ำมันและห้องแก๊ส 2 ชั้นซ้อนกัน ซึ่งห้องด้านในจะเป็นตัวลูกสูบที่มีน้ำมันบรรจุอยู่ภายใน ส่วนห้องด้านนอกจะบรรจุด้วยแก๊ส และเมื่อโช๊คอัพมีการยุบตัวลงตัวลูกสูบจะดันน้ำมันลงมาผ่านทางเบสวาล์วเพื่อน้ำมันจะไหลไปสู่ตัวห้องแก็สด้านนอก
เมื่อโช๊คอัพมีการยืดตัวขึ้น น้ำมันในห้องด้านในลูกสูบและเบสวาล์วจะหน่วงลูกสูบไม่ให้เคลื่อนขึ้นเร็วเกินไป
แบบ Monotube
จะมีลูกสูบที่ขนาดใหญ่กว่าระบบ Twin Tube ทำให้จุน้ำมันได้มากกว่า ส่วนห้องน้ำมันกับแก๊สจะแยกกันซึ่งจะถูกกั้นโดยตัวลูกสูบ โดยห้องลูกสูบที่บรรจุน้ำมันจะอยู่ด้านบน ส่วนห้องที่เป็นแก๊สนั้นจะอยู่ด้านล่าง ซึ่งจะทำให้ไม่มีการผสมกันระหว่างน้ำมันกับตัวแก๊ส
เมื่อโช๊คอัพมีการยุบตัวลง ตัวลูกสูบก็จะดันน้ำมันลงมาแล้วจะเกิดแรงดันจากตัวห้องแก๊สที่อยู่ด้านล่าง เมื่อเกิดแรงดันที่มากเกินไปห้องแก๊สด้านล่างก็จะดันตัวลูกสูบให้กลับขึ้นไปให้อยู่ในตำแหน่งเดิม
ซ้าย Monotube ขวา Twin tube
ข้อดีของ Twin tube
แข็งแรง ทนทาน
ระยะการทำงานของโช๊คอัพ ยาวกว่าระบบ MonoTube
แรงดันของแก๊สต่ำ ทำให้นุ่มนวลในการขับขี่
ข้อเสียของ Twin tube
จุน้ำมันได้น้อยกว่าระบบ MonoTube
ขนาดของลูกสูบเล็กกว่าของระบบ MonoTube
การติดตั้งยาก
น้ำมันกับแก๊สผสมกันในขณะโช๊คอัพทำงาน
อาจเกิดฟองอากาศได้หากใช้เป็นเวลานาน เนื่องจากสะสมความร้อนสูง
Twin tube ถูกคิดค้นและออกแบบมาเพื่อใช้ในการขับขี่แบบถนนที่ค่อนข้างขรุขระ เพราะความแรงของแก๊สที่ต่ำ จึงทำให้การขึ้นลงของแกนโช๊คอัพนั้น มีลักษณะการทำงานที่ง่าย ส่งผลให้การขับขี่รู้สึกถึงความนุ่มนวล แม้จะผ่านถนนที่มีหลุมเยอะ
แต่ในความเร็วสูง อาจสูญเสียความหนึบไปบ้าง
ข้อดีของ Monotube
ความสเถียรด้วยกระบอกที่ใหญ่ และแยกส่วนน้ำมันกับแก๊สอย่างชัดเจน
สามารถรับแรงกระแทกได้ดี
ระบายความร้อนได้ดี
ติดตั้งง่าย
ไม่เกิดฟองอากาศภายในโช๊คอัพ ในขณะโช๊คอัพทำงาน
ข้อเสียของ Monotube
แรงดันแก๊สภายในกระบอกสูง อาจทำให้รู้สึกแข็ง
กระบอกของโช๊คอัพ บาง ง่ายต่อการ แตกหัก เสียหาย
Monotube จะถูกคิดค้นมาเพื่อใช้ในการขับขี่แบบถนนที่ค่อนข้างเรียบ เพราะแรงดันของแก๊สสูง และมีห้องกั้นระหว่างแก๊สกับน้ำมัน จึงทำให้ช่วงการทำงานของโช๊คอัพนั้นสั้นลง (Stroke) ไม่เหมาะกับถนนที่ขรุขระ จะทำให้การขับขี่รู้สึกกระด้าง
สำหรับชุดแต่งใหม่ทั้ง 2 ของ Toyota ที่ได้โช๊คแบบนี้ไป ก็จะทำให้ท่านมั่นใจในความเร็วสูงมากขึ้น เนื่องจากลูกค้าค่อนข้างบ่นกันว่าช่วงล่างของโตโยต้านั้นยังสู้เจ้าอื่นไม่ค่อยได้
ใส่แบบไหนดี?
ข้อเสียอีกอย่างของโช๊คแบบ Monotube คือมีราคาที่ค่อนข้างแพง หากจะถามว่าใส่แบบไหนดีกว่ากัน ก็จะขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าต้องการแบบไหน บางคนชอบโช๊คนิ่มขับสบายพร้อมเดินทางไกล แต่บางคนชอบความเร็ว ต้องการความมั่นใจในการควบคุม
รวมถึงโช๊คต่างยี่ห้อก็จะมีลักษณะการตอบสนองที่ต่างกัน ควรศึกษา หรือสอบถามผู้ที่เคยใช้งานมาก่อนแล้วจะดีกว่า รวมถึงราคา ความทนทานว่าจะคุ้มค่ากับการใช้หรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });