หลังจากประเทศมาเลเซียได้ปรับโครงสร้างภาษีนำเข้าใหม่ ทำให้ราคาของ Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคานน์) ในรุ่นเริ่มต้น ขับเคลื่อนล้อหลังเริ่มที่ 508,000 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 3.99 ล้านบาท ลดลงจากก่อนปรับโครงสร้างกว่า 6 แสนบาท
ส่วนในประเทศไทย Taycan ในรุ่นเดียวกันจะมีราคาเริ่มที่ 6.39 ล้านบาท ซึ่งแตกต่างกันราว 2.4 ล้านบาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ตารางเปรียบเทียบราคาระหว่างไทยกับมาเลเซีย
ถ้าเราลองเปรียบเทียบราคาของ Porsche Taycan และ Taycan Cross Turismo ระหว่างประเทศไทยกับมาเลเซียจะได้ดังนี้
ราคา (บาท) |
มาเลเซีย |
ไทย |
Taycan RWD รุ่นเริ่มต้น |
3.99 ล้าน |
6.39 ล้าน |
Taycan 4 Cross Turismo |
4.36 ล้าน |
6.79 ล้าน |
Taycan 4S |
4.68 ล้าน |
7.39 ล้าน |
Taycan 4S Cross Turismo |
4.85 ล้าน |
7.79 ล้าน |
Taycan GTS |
5.57 ล้าน |
8.89 ล้าน |
Taycan Turbo |
6.24 ล้าน |
9.99 ล้าน |
Taycan Turbo Cross Turismo |
6.28 ล้าน |
10.19 ล้าน |
Taycan Turbo S |
7.35 ล้าน |
11.79 ล้าน |
ราคาทั้งหมดในมาเลเซียยังไม่รวมค่าจดทะเบียน
สาเหตุทึ่ถูกกว่าไทยคือ Budget 2022
เนื่องจากทางรัฐบาลมาเลเซียได้ออกนโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ Budget 2022 เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพของรถยนต์ไฟฟ้าในการลดมลพิษทางอากาศ
รัฐบาลมาเลเซียจึงเสนอให้ยกเว้นภาษีนำเข้า ภาษีสรรพสามิต และภาษีการขาย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่น
รถอีวีจะได้ข้อเสนอรับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีรถยนต์สูงถึง 100% ในขณะที่สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุด 2 หมื่นบาท เพื่อใช้สำหรับค่าใช้จ่ายในการซื้อและการติดตั้ง เช่าหรือเช่าซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับรถอีวี
รวมไปถึงการชำระค่าบริการรายเดือนหรือรายปีสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกในการชาร์จรถอีวี
โดยในข้อเสนอดังกล่าวจะรวมถึงการยกเว้นภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านำเข้า (CBU) จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2023 และการยกเว้นภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ (CKD) จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2025
เห็นได้ชัดว่าแผนคือการเริ่มต้นอุตสาหกรรมด้วยรถยนต์นำเข้าก่อน และจะเริ่มในรถอีวีที่ผลิตในประเทศ ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป
สนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่
เท่ากับว่าถ้าข้อเสนอของมาเลเซียสามารถทำได้สำเร็จ ผู้ที่ซื้อรถอีวีในมาเลเซียนั้นแทบจะไม่ต้องเสียภาษีเลย เรียกว่าสนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่
อ่านเพิ่มเติม : ควบกบหลากรุ่น วัดทักษะการขับขี่ใน Porsche World Roadshow 2021
ประเทศไทยกำลังตามมา
ส่วนประเทศไทยในปัจจุบัน รถอีวีจะถูกเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตรา 8% ภาษีมหาดไทย 10% และภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT 7% และเล็งที่จะลดภาษีนำเข้ารถอีวี และภาษีอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งต้องติดตามนโยบายจากบอร์ดอีวีอย่างใกล้ชิด
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Porsche Cayenne ยืนยันประกอบมาเลเซีย แต่ไทยยังได้ซื้อราคาเท่าเดิม เพราะอะไร?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });