หากพูดถึงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ประเทศจีนถือได้ว่าก้าวหน้าไปไกลจากหลาย ๆ ที่ทั่วโลก ทั้งจากการสนับสนุนของรัฐบาล และความสนใจของประชาชน
Honda (ฮอนด้า) ประเทศจีนเอง เคยได้นำเสนอแผนการที่น่าสนใจในอนาคตไปแล้ว ล่าสุดได้เผยภาพ Honda e:NS1 คู่แฝดกับ Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) รุ่นก่อนที่ได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ก่อนขายจริงช่วงกลางปี
Honda e:NS1 จะมีการใช้ชิ้นส่วนหลัก ๆ ร่วมกับเอชอาร์-วีคือแชสซี เปลือกตัวถัง และการตกแต่งภายใน
ส่วนแพลตฟอร์มนั้นได้ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ สำหรับซีรีส์ e:N โดยเฉพาะ บนแพลตฟอร์ม e:N Architecture F และ e:N Architecture W ซึ่งเป็นโครงสร้างของแชสซีแบบใหม่ที่รองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ใช้จีนเป็นฐานการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ รวมถึงการส่งออกด้วย
ไม่มีกระจังหน้าแล้วสวยนะ
การออกแบบภายนอกของ Honda e:NS1 จะใช้แนวทางการออกแบบใหม่คือ e:N Design เป็นเอกลักษณ์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ
มีความเรียบง่ายหลังจากใช้กระจังหน้าแบบปิด มีช่องชาร์จซ่อนอยู่ภายใน และช่วยลดแรงต้านลม ไฟหน้า LED เรียวยาว High Recognition พร้อมไฟ LED Daytime Running Light
ด้านหลังอาจดูแปลกตาเล็กน้อย เพราะปกติเราจะได้เห็นโลโก้ H เพียงตัวเดียว แต่คราวนี้ใช้เป็นตัวสะกด HONDA เต็มคำ
มิติตัวถัง Honda e:NS1 |
ยาว |
4,330 มิลลิเมตร |
กว้าง |
1,790 มิลลิเมตร |
สูง |
1,590 มิลลิเมตร |
ระยะฐานล้อ |
2,610 มิลลิเมตร |
มีขนาดเท่ากับ Honda HR-V e:HEV ทุกประการ
อยากได้จอบ้าง
ห้องโดยสารภายในลดการใช้ปุ่มกดมากขึ้น มาตรวัด LCD พร้อมหน้าจอสัมผัสแนวตั้งขนาด 15.2 นิ้ว ใส่ระบบเชื่อมต่อ Honda Connect 3.0
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นสามก้านแบบเดิม ถอดหัวเกียร์ออกแล้วใช้เป็นปุ่มกดแทน นอกจากนี้ยังมีหลังคาซันรูฟทั้งด้านหน้าและหลัง ช่องแอร์หลัง
วิ่งได้ไกล
ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียว 200 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. 7.7 วินาที ขับเคลื่อนล้อหน้า
แบตเตอรี่ขนาด 68.8 kWh วิ่งได้ 510 กิโลเมตร ไกลกว่าคู่แข่งโดยตรงอย่าง Toyota bZ4X ที่ทำระยะทางได้ 450 กิโลเมตรเท่านั้น
ช่วงล่างด้านหน้าแบบ McPherson sturt และด้านหลังแบบ Torsion Beam มีรายงานว่าในอนาคตจะมีการทำตัวที่สามารถขับได้ 420 กิโลเมตรออกมา ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าแน่นอน
ระบบความปลอดภัย ใส่ Honda Sensing 360 นอกจากนั้นยังมี
- Adaptive Cruise Control
- ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก
- ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน
- ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าออกตัว
- ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน
ระบบอื่น ๆ จะมีการประกาศอีกครั้งเมื่อวางขายอย่างเป็นวางการ
ในเรื่องราคาเมื่อใกล้การจำหน่ายในช่วงกลางปี จะมีการประกาศออกมาอีกครั้ง แต่ทางเราคาดการณ์ว่าอาจจะอยู่ที่ประมาณ 1.3 ล้านบาทขึ้นไป
เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะว่า Honda e:NS1 จะทำตลาดในประเทศจีนเท่านั้น ไม่มีการส่งออกนอกประเทศแต่อย่างใด
แต่ใครจะไปรู้ว่าในอนาคตแฟน ๆ Honda ชาวไทยอาจได้รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นมาให้ใช้กันบ้างก็ได้ในอนาคต เพียงแต่ว่าจะเป็นรุ่นไหน ก็ต้องรอติดตามกันอีกหลายปีหน่อยครับ