New 2021 MG EP (2021 เอ็มจี อีพี) เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว มาพร้อมระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าชาร์จเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ไกลประมาณ 380 กม. และระบบความปลอดภัยครบครัน
บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว 2021 MG EP รถสไตล์สเตชั่นวากอนที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของประเทศไทย พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของทุกคน”
MG จะประกาศราคาจำหน่ายและเปิดให้ลูกค้าสัมผัสอย่างใกล้ชิดพร้อมจับจองเป็นเจ้าของกันที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โปและโชว์รูมเอ็มจีทุกสาขาทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป
รูปลักษณ์เรียบง่าย เน้นความสง่างาม
2021 MG EP มาพร้อมดีไซน์ภายนอกที่ทันสมัยด้วยกระจังหน้าแบบ Suspended Wing Grille ที่ตกแต่งด้วยโครเมียมและเปียโนแบล็ก ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์พร้อมไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน LED Daytime Running Light พร้อมระบบควบคุมการเปิด-ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ
ขณะที่ไฟท้ายเป็นแบบ LED เอกลักษณ์ Electric Pulse Design และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED ล้ออัลลอยดีไซน์แบบสปอร์ตขนาด 16 นิ้ว มีสีตัวถังให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีขาว (Arctic White) สีเงิน (Metallic Grey) และสีดำ (Black Knight)
ห้องโดยสารมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางสไตล์รถสเตชั่นวากอน เบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหลังสามารถปรับพับได้แบบ 60:40 ทำให้มีพื้นที่ความจุสัมภาระสูงสุดถึง 1,456 ลิตร
การตกแต่งเน้นวัสดุผิวสัมผัสนุ่มแบบซอฟท์ทัช ดีไซน์เส้นสายแบบ CARBOXNYXE ประณีตเป็นพิเศษ เบาะคู่หน้าออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ (Anti-Curved Surface Design) ซึ่งโอบรับกับเส้นสายสรีระผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวก ประกอบด้วยหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อกับ Apple CarPlay และหน้าจอแสดงผลอัจฉริยะแบบดิจิตอล (Digital Multi-Function Display) ขนาด 7 นิ้ว ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล และกระจกมองหลังตัดแสง
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 163 แรงม้า
2021 MG EP ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor มีพละกำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับเกียร์ไฟฟ้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 8.8 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 185 กม.ต่อชม. มาพร้อมรูปแบบการขับขี่ทั้งหมด 3 รูปแบบ ได้แก่ โหมด Normal, Eco และ Sport
แบตเตอรี่ Lithium-Ion มีความจุรวมถึง 50.3 kWh ทำให้สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าได้ระยะทางไกลถึง 380 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
การชาร์จไฟฟ้าทำได้ 2 แบบ คือแบบด่วน Quick Charge ผ่านระบบ DC หัวชาร์จประเภท CCS Combo 2 โดยชาร์จพลังงานตั้งแต่ 0 – 80% ในระยะเวลาประมาณ 40 นาที และแบบปกติ Normal Charge ผ่านระบบ AC ชาร์จพลังงานตั้งแต่ 0 – 100% ด้วย MG Home Charger ที่เป็นหัวชาร์จ TYPE II ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง 15 นาที
นอกจากนี้ ยังสามารถชาร์จพลังงานในระหว่างการขับขี่กลับเข้าแบตเตอรี่ (Regenerative) ด้วยระบบคืนพลังงาน KERS Mode (Kinetic Energy Recovery System)
ระบบความปลอดภัยมาแบบครบ ๆ
2021 MG EP ติดตั้งเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยที่ครบครันตามมาตรฐาน โดยแต่ละระบบจะมีการทำงานผสานกัน ทำให้เกิดความปลอดภัยและมีความมั่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น ประกอบด้วย
- ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรกฉุกเฉิน ABS (Anti-Lock Braking System)
- ระบบกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBD (Electronic Brake Force Distribution)
- ระบบเสริมแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBA (Electronic Brake Assist)
- ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB (Electronic Parking Brake)
- ระบบป้องกันการไหลของรถโดยไม่ต้องเหยียบเบรกค้าง AVH (Auto Vehicle Hold)
- ระบบควบคุมการทรงตัว SCS (Stability Control System)
- ระบบควบคุมการเบรกในขณะเข้าโค้ง CBC (Curve Brake Control)
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System)
- ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน HAS (Hill Start Assist System)
- ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือน เมื่อมีการเบรกฉุกเฉิน ESS (Emergency Stop Signal)
- ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง TPMS (Tire Pressure Monitor System)
นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) ไฟส่องนำทางหลังจาก ดับเครื่องยนต์ (Follow Me Home Light) จุดยึดเบาะ ISOFIX เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า กล้องมองหลังพร้อมสัญญาณเตือนระยะถอยหลัง และระบบกุญแจนิรภัยแบบ Immobilizer
ค่าใช้จ่ายในการใช้งานค่อนข้างประหยัด
เอ็มจี เคลมว่า 2021 MG EP มาพร้อมกับการดูแลรักษาที่ง่าย และมีค่าใช้จ่ายต่ำ ทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ได้จากการชาร์จผ่าน MG Home Charger ง่ายๆที่บ้าน โดยสามารถชาร์จจาก 0%-100% และมีค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นค่าไฟฟ้าประมาณ 200 บาท*ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ขับขี่จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 0.50 บาทหรือ 50 สตางค์ต่อการขับขี่ 1 กม.
นอกจากนี้ รวมค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาตามระยะทางตลอดระยะเวลา 5 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อนจะมีค่าใช้จ่ายรวมไม่เกิน 8,000 บาท อีกทั้งการบำรุงรักษาแบตเตอรี่ในระยะยาว MG ยังนำเทคโนโลยีการเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบ Module มาใช้ ในกรณีหากจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษานั้น สามารถแยกเปลี่ยนเฉพาะ Module นั้นๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งชุด จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายระยะยาวได้