2021 Audi e-tron GT (อาวดี้ อี-ตรอน จีที) รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดจากเยอรมนี ที่เปิดตัวในเยอรมนีเมื่อเดือนก่อน ได้ถูกนำเข้ามาเปิดตัวในไทยแล้ว ด้วยค่าตัวเริ่มต้น 6.39 ล้านบาท แบบนำเข้าล้วน ที่มีสเปคแรงและไฮเทคครบเครื่องเต็มสิบไม่หัก มาดูสเปคที่คนไทยจะได้จับจองกันจริง
ภายนอกสวยคมบาดตา
2021 Audi RS e-tron GT มีการพัฒนาร่วมกับ Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคาน) จึงมีสัดส่วนแบบซีดาน 4 ประตูท้ายลาด ที่มีเปลือกตัวถังแตกต่างกว่ามาก ออกแบบด้วยเส้นสันแหลมคม เน้นรอยพับกรีดของชิ้นตัวถัง เหมือนใบมีดที่ตัดกระแสลม ตามอย่างรถในค่ายเดียวกันอย่าง Audi A7 หรือ Audi A5 sportback
ดีไซน์ภายนอกยังมีกรอบกระจังหน้าแบบ 6 เหลี่ยมขนาดใหญ่ ที่เปิดทึบด้วยชิ้นส่วนสีเดียวกับตัวรถ พร้อมเล่นผิวนูนต่ำเป็นลายเหลี่ยมเพชร ส่วนล้อแม็กซ์เป็นขอบ 21 นิ้วลาย 5 ก้านดีไซน์แบบใบมีด ที่ช่วยลดแรงต้านลม ส่วนท้ายรถลาดลงแบบคูเป้ มีฝาท้ายเปิดแค่บานตัวถังแบบรถเก๋งทั่วไป (ไม่เปิดยกกระจกหลังแบบรถท้ายตัด)
ออพชั่นภายนอกต้องล้ำจัดให้สมกับเป็นรถพลังไฟฟ้า ด้วยการใช้ช่องไฟ Laser ที่แยกส่วนส่องสว่างได้อิสระ ไฟท้ายแบบ LED ที่ไล่ระดับการวิ่งของแสงไฟได้ บนฝาท้ายยังมีสปอยเลอร์หดเก็บซ่อนไว้อย่างเรียบเนียน เสียดายตรงที่มือจับประตูยังเป็นแบบด้ามจับปกติ ต่างจากฝาแฝดไทคาน ที่ซ่อนมือเปิดประตูราบไปกับผิวตัวถัง
ภายในเนี๊ยบแต่ลืมใส่ของสำคัญ
ภายในห้องโดยสารยังมีดีไซน์เล่นระดับคอนโซลเป็นชั้นต่างระดับ แยกส่วนจอและปุ่มกดควบคุมแอร์ออกจากกัน ทำให้ง่ายต่อการปรับอุณหภูมิมากขึ้น ตำแหน่งเกียร์นั้นควมคุมด้วยปุ่มกดบนคอนโซลกลาง ส่วนแป้นหลังพวงมาลัยนั้นไม่ใช่แพดเดิ้ลชิฟต์ แต่เป็นการปรับโหลดชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ ยิ่งกดแป้นมาก รถก็ยิ่งหน่วงความเร็วลง แต่เสียดายที่รถรุ่นนี้ไม่มีที่พักแขนตรงกลางคอนโซลอย่างที่ Taycan มีให้ในตัว
การตกแต่งทำจากหนังสังเคราะห์เนื้อละเอียด (เพราะต่อต้านการใช้หนังสัตว์แท้) แทรกด้วยหนังแบบ alcantara เป็นออปชั่นมาตรฐาน ลายเบาะแบบรังผึ้ง แต่งคอนโซลด้วยนวมนิ่มทุกส่วน เสริมด้วยแผ่นพลาสติกสีดำเงา ยังมีเส้นไฟ LED สร้างบรรยากาศห้องโดยสาร กับซันรูฟบานใหญ่ตลาแนวหลังคา
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกประกอบด้วย มาตรวัดแสดงผล virtual cockpit ขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมด้วยจออินโฟเทนเม้นท์แบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว, ระบบนำทางในตัว ที่สำคัญคือ ได้เครื่องเสียงจาก Bang & Olufsen ลำโพง 16 ตัวด้วย
แรงจัดของจริง
รุ่นเริ่มต้น 2021 Audi e-tron GT ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่เพลาหน้า-หลัง มีสมรรถนะใน Boost Mode ให้กำลังสูงสุด 530 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 630 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.1 วินาที มีความเร็วสูงสุด 245 กม./ชม. ระยะทางการขับในโหมดปกติได้ 540 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
หัวใจของรุ่นท็อป 2021 Audi RS e-tron GT ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่เพลาหน้า-หลัง ใน Boost Mode ให้กำลังสูงสุด 646 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 830 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.3 วินาที มีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ระยะทางการขับในโหมดปกติได้ 504 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
2021 Audi RS e-tron GT เปิดตัวแล้วในไทยอย่างเป็นทางการ ขายแบบนำเข้าทั้งคัน มีทั้งหมด 3 รุ่นย่อยดังนี้
2021 Audi e-tron GT |
6,390,000 |
2021 Audi e-tron GT Performance |
6,790,000 |
2021 Audi RS e-tron GT |
9,490,000 |
พบกับคันจริงได้ที่งาน Bangkok Motor Show 2021 วันที่ 24 มีนาคม - 4 เมษายน 2564 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี