เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Porsche (ปอร์เช่) เปิดตัวทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบความปอร์ตและอเนกประสงค์ ในชื่อ Porsche Taycan Sport Turismo (ปอร์เช่ ไทคานน์ สปอร์ต ทัวริสโม)
ซึ่งถ้ามองดูผ่าน ๆ จะต่างกันที่บริเวณการตกแต่งภายนอกที่ Cross Turismo จะมีส่วนของพลาสติกสีดำที่มากกว่า แต่มันมีอะไรมากกว่านี้ไหม ?
Porsche Taycan GTS Sport Turismo
ก่อนหน้านี้ Porsche Taycan ทั้งสองตัวถังได้เปิดตัวรุ่น GTS ซึ่งในตัวถังวากอน โดยใช้ชื่อว่า Taycan GTS Sport Turismo และนำชุดแต่งแบบครอสโอเวอร์ออกไป เหลือเพียงความสปอร์ต
ทำให้แฟน ๆ ปอร์เช่สงสัยว่า ปอร์เช่จะทำตัวถังวากอนแบบไม่มีพาร์ทลุย ๆ ออกมาหรือเปล่า?
มิติตัวถัง
Porsche Taycan Sport Turismo มีความยาวที่ 4,960 มม. กว้าง 1,970 มม. และสูง 1,390 มม. มีระยะฐานล้อที่ 2,900 มม. ทำให้มันสั้นกว่า Cross Turismo 10 มม. และเตี้ยกว่า 20 มม. และเมื่ออยู่แพ็ค Off-Road ตัว Cross Turismo จะสูงกว่าถึง 30 มม.
มีรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังแบบตัวถังซีดาน
รุ่น Sport Turismo จะมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังให้เลือกด้วย ในขณะที่รุ่น Cross Turismo ไม่มีมาให้
รุ่นที่เพิ่มขึ้นมาทำให้ราคาเริ่มต้นของ Sport Turismo สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ขณะที่รุ่นเริ่มต้นอย่าง Taycan 4 Cross Turismo มีราคาเริ่มที่ 95,658 ยูโร หรือประมาณ 3.57 ล้านบาท แต่ Taycan Sport Turismo จะมีราคาเริ่มต้นที่ 86,495 ยูโร หรือประมาณ 3.23 ล้านบาท เท่านั้น
มีแบตเตอรี่ความจุเริ่มต้นและเพิ่มแบตเตอรี่ Performance Plus ได้
ความแตกต่างระหว่างตัวเริ่มต้นของทั้งสองรุ่นไม่ได้มีแค่มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีเพียงล้อคู่หลังเท่านั้น แต่ Sport Turismo มาในแบตเตอรี่ที่มีความจุน้อยกว่าที่ 79.2 kWh ส่วนในรุ่น Cross Turismo จะเริ่มด้วยแบตเตอรี่ความจุที่มากกว่าในแพ็คเกจ Performance Plus ในความจุ 93.4 kWh
ภายในเหมือน Taycan ปกติ
สำหรับผู้ที่คิดว่าความจุแบตเตอรี่เริ่มต้นที่สามารถขับได้ 433 กม. นั้นยังไม่เพียงพอ ยังสามรถสั่งแบตเตอรี่ Performance Plus เพิ่มเติมได้ และสามารถขับได้ระยะทาง 491 กม. ในมาตรฐาน WLTP โดยการเพิ่มเงินเพียง 5,723.90 ยูโร หรือ 2.15 แสนบาท
ในขณะที่รุ่น Cross Turismo จะขับได้เพียง 456 กม. (เพราะขับเคลื่อน 4 ล้อ)
ความจุด้านท้ายขึ้นกับระบบเสียงที่เลือก
Sport Turismo จะมีความจุของที่เก็บสัมภาระด้านท้ายที่ต่างกันออกไปตามระบบเสียงที่ใช้ ถ้าในระบบเสียง Sound Package Plus ความจุที่เก็บสัมภาระท้ายจะอยู่ที่ 446 ลิตร
และถ้าใช้ระบบเสียง BOSE Surround Sound System ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น Taycan Turbo Sport Turismo ความจุด้านท้ายจะเหลือ 405 ลิตร
หากพับเบาะแถวหลังจะทำให้พื้นที่ด้นท้ายเพิ่มขึ้นอีกเป็น 1,212 ลิตร หรือ 1,171 ลิตร ส่วนที่เก็บสัมภาระด้านหน้าขนาด 84 ลิตรจะเท่ากันในทุกรุ่น
หลังคาแก้วที่มีลูกเล่น
สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งาน Porsche Taycan ชื่นชอบ คือหลังคาพาโนรามิคพร้อมระบบ Sunshine Control ซึ่งเป็นหลังคากระจกที่จะถูกแบ่งออกเป็น 9 ส่วนที่สามารถควบคุมให้แสงผ่านหรือทึบแสงได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
โดยเราจะสามารถตั้งให้หลังคากระจกจะใสหรือทึบทั้งหมดได้ และมีสิ่งที่ปอร์เช่เรียกว่า Roller Blind ที่ทำให้หลังคากระจกค่อย ๆ เปลี่ยนจากใสไปทึบได้ ซึ่งหากได้มองก็คงได้ความเพลิดเพลินไม่น้อย
สรุปแล้วต่างกันไหม ?
ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า Porsche Taycan Sport Turismo นั้นแตกต่างกับ Cross Turismo เพียงรูปแบบการตกแต่งภายนอก เพราะเน้นเป็นรถเก๋งมากกว่า และเพิ่มรุ่นย่อยขับเคลื่อนล้อหลังขึ้นมาเหมือนตัวถังซีดาน
ส่วนความแตกต่างกับ Taycan ตัวถังซีดาน นอกจากรูปแบบตัวถังแล้ว รุ่นย่อยต่าง ๆ ก็แทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลย
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Porsche Taycan GTS เพิ่มความสปอร์ตและดุดัน มาทั้งซีดานและวากอน