Aston Martin DB6 Volante (แอสตัน มาร์ติน ดีบี6 โวแลนเต้) ถูกบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษอีกแห่งคือ Lunaz จับมาแปลงเป็นพลังไฟฟ้าล้วนได้สำเร็จ และในตอนนี้บริษัทดังกล่าว กำลังจะแปลงรุ่น DB4 และ DB5 ให้เป็นไฟฟ้าตามไปด้วย ซึ่งราคาค่าตัวคาดว่าจะเกิน 1 ล้านดอลลาร์ รวมการบูรณะ Aston Martin ให้สมบูรณ์ แล้วจึงเพิ่มระบบส่งกำลังใหม่
เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แผนก Works classic ของ Aston Martin เองได้สร้าง DB6 Volante โดยถอดเครื่องยนต์ 6 สูบ แล้วแทนที่ด้วยชุดแบตเตอรี่กับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่เชื่อมต่อกับกระปุกเกียร์เดิม เพื่อโชว์ผลงานให้ผู้สนใจ ปรากฎว่ายังไม่มีคำสั่งซื้อสักราย
เตรียมแปลงรถดังจากเจมส์บอนด์
แต่ตอนนี้บริษัทสัญชาติอังกฤษอีกแห่งหนึ่ง Lunaz กำลังวางแผนที่จะนำเสนอรถที่ดูเหมือนรถที่คล้ายคลึงกันมาก ซึ่งนำเสนอรุ่นคลาสสิกอื่นๆ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่แล้ว ได้กล่าวว่าจะนำเสนอการแปลง EV สำหรับ DB4, DB5 และ DB6 ซึ่งหมายความว่า James Bond ผู้นิยมใช้ DB5 ก็สามารถขับ EV ได้จริงแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : รวมสุดยอด 9 รถยนต์ของ James Bond อำลาบทบาทพยัคฆ์ร้าย 007
Aston Martin ผลิต DB6 Electric
การทำเช่นนี้จะมาพร้อมกับราคาที่แพงแน่นอน แม้แต่ DB5 ก็ยังถูกประเมินมูลค่า 7 หลักในทุกวันนี้ และด้วยการแปลงเครื่องเป็นมอเตอร์ของ Lunaz ที่เพิ่มราคาประเมินอย่างมาก บริษัทคาดว่าการแปลงจะเกิน 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการบูรณะตัวถังและระบบส่งกำลังใหม่ด้วย พวกเขายังได้เผยแพร่รูปภาพของ DB6 ที่สวมปลั๊กซึ่งทำให้เห็นว่านี่เป็นรถที่ดูดีอย่างน่าทึ่ง โดยไม่คำนึงว่าจะใช้พลังจากไหน
รายละเอียดทางเทคนิคอย่างเป็นทางการของ Lunaz Aston Martin DB จะร่วมกับการแปลงรถก่อนหน้านี้ของบริษัทนั่นคือ Jaguar XK150 EV ที่มีมอเตอร์คู่หนึ่งที่ให้กำลังรวม 375 แรงม้าไปยังเพลาล้อหลัง ใช้แบตเตอรี่ 80 kWh
อ่านเพิ่มเติม : เทียบรุ่นย่อย 2021 ORA Good Cat แมวดีออพชั่นแน่น แบบนี้ขายได้ต่ำกว่าล้านจริงหรือ
แปลงรุ่นอื่น ๆ ก็ได้
ส่วนการแปลงรถอีกรุ่นคือ Rolls-Royce Phantom V จะใช้แบตเตอรี่ 120 kWh โดยอันหนึ่งอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า และอีกอันหนึ่งอยู่ใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระ แต่ในรถสปอร์ต มีพื้นที่ว่างที่จำกัด ดังนั้นการใช้แบตชุดเดียวจึงน่าจะเป็นไปได้มากกว่า ซึ่งมีขนาดและน้ำหนักแบตเตอรี่เกือบเท่ากับเครื่องยนต์ดั้งเดิม รถของ Lunaz จะรองรับการชาร์จอย่างรวดเร็วผ่านซ็อกเก็ต Type 2 CCS
Lunaz ยังให้คำมั่นว่า “จะปรับปรุงระบบเบรก ช่วงล่าง และบังคับเลี้ยว ในขณะที่ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารถูกยกระดับให้เป็นมาตรฐานที่ทันสมัย มีเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ และหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนต์ ระบบนำทาง และการเชื่อมต่อ Wi-Fi ฯลฯ
เกิดการเห็นต่าง
คำถามที่ใหญ่ที่สุดของการแปลงดังกล่าวคือ มันสมควรแปลงออกจริงหรือ? Lunaz กล่าวว่าจะถอดเครื่องยนต์ที่มีอยู่ออกอย่างระมัดระวังเพื่อให้เจ้าของสามารถป้องกันการเปลี่ยนแปลงของหัวใจในอนาคตได้ แต่มันกลับเป็นที่ถกเถียงโดยคนในวงการรถคลาสสิคต่างประเทศ โดยมีเสียงแตกเป็นหลายฝาย ซึ่งเรารวบรวมมาเป้นตัวอย่างบางส่วน สรุปได้ดังนี้
อ่านเพิ่มเติม : Suzuki ซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก เผยราคาอาจเคาะแค่ 5 แสนบาท
ฝ่ายสนับสนุนเห็นประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม การที่คุณเป็นคนรวย ควรต้องรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมไปในตัว อีกทั้งการดัดแปลงรถเป้นไฟฟ้าแบบนี้ ทำให้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ง่าย เพราะขับราบรื่นกว่า โดยยังได้เครื่องไว้ตั้งโชว์ที่บ้าน ซึ่งเครื่องยนต์เดิมก็ไม่ได้เป็นเครื่องที่แรงสูง หรือไฮเทคล้ำสมัยไปกว่า EV
ทางด้านฝ่ายคัดต้าน ต่อต้านว่ารคลาสสิครุ่นดังกล่าวนี้ มีจำนวนเหลือน้อยมากในโลก ดังนั้นจึงควรอนุรักษ์ระบบกลไกต่าง ๆ ไว้จัดแสดงให้ในสภาพสมบูรณ์ทั้งเครื่องและรถ อีกทั้งการผ่าตัดหัวใจเครื่องยนต์ใหม่ ทำให้มูลค่าประเมินเมื่อขายต่อ ถูกด้อยค่าลงไป
ไม่ว่าการดีเบตนี้จะจบลงอย่างไร สำหรับผู้ที่มีเงิน 1 ล้านดอลล่าร์ในมือ แล้วอยากจะลองประสบการณ์ขับยานอวกาศในคราบรถคลาสสิค Lunaz สามารถส่งมอบรุ่น DB ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในไตรมาสที่สามของปี 2023 โน่นเลย ถึงตอนนั้นอาจจะมีผู้คนยอมรับได้มากขึ้นก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ?