window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สงครามรถใหม่ New 2020 MG ZS ประมือ All-New 2020 Mazda CX-30

Pisan · Jun 23, 2020 01:06 PM

สงครามรถใหม่ New 2020 MG ZS ประมือ All-New 2020 Mazda CX-30 01

ความโดดเด่นทางด้านการตั้งราคาจำหน่าของ New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส) นั้น ทำให้พวกเขาเกือบจะไร้คู่แข่งในตลาดเดียวกัน หากมองในรูปแบบของรถที่เป็นรถยนต์แบบเอสยูวี แต่สนนราคาระดับอีคาร์หรือรถยนต์นั่งกลุ่ม 7 ที่นั่งขนาดเล็กหลายคันก็ยังแพงกว่า

การเปิดตัวด้วยราคาท็อปเพียงแค่ 7.99 แสนบาท แน่นอนว่าแม้คนที่จะซื้อรถคันนี้ยังถามกันหลายครั้งว่ารถควรจะไปประกบจับคู่กับใครดี หากนับตามเซกเมนต์ที่ใกล้เคียงที่สุดก็คงจะเป็นบรรดาครอสโอเวอร์ไซส์เล็ก ที่มีผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นหลายรายยึดหัวหาดอยู่นั่นเอง

มองไปในมุมของผู้ประกอบการญี่ปุ่นนั้น หลายคนบอกเลยว่าไม่อยากเปรียบเทียบด้วย เพราะราคาจำหน่ายรุ่นเริ่มต้นของแต่ละรายนั้น เกินไปกว่าราคารุ่นท็อปของรถลูกครึ่งอังกฤษ-จีนเสียด้วยซ้ำ แต่ถ้าหากต้องเลือกมาเปรียบกันจริง ๆ ก็คงต้องเลือกรถที่เปิดตัวมาใหม่ในช่วงเวลาใกล้เคียง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

All-New 2020 Mazda CX-30 (2020 มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) รถยนต์ครอสโอเวอร์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถยนต์ที่มีขนาดกว้างขวาง การขับขี่อันทรงประสิทธิภาพ และการออกแบบห้องโดยสารภายที่สะดวกสบายและหรูหรา

แม้จะเปรียบกันได้ยากเอาเรื่อง เพราะรุ่นท็อปนั้นราคาห่างกัน 4 แสนบาท แต่หากมองในมุมของผู้บริโภคที่ไม่ได้มีเม็ดเงินสำหรับการจับจ่ายเรื่องรถยนต์เต็มที่ คำถามคือจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องจ่ายเพิ่มอีก 4 แสนบาท ทั้งที่รถที่ราคาถูกกว่าก็มีทุกอย่างเพียบพร้อมไม่แพ้กัน

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

การออกแบบภายนอกเน้นคนละตลาด

ถ้าจะให้พูดแบบรวม ๆ ก็ต้องบอกว่าการออกแบบของ มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 เน้นไปที่ความสปอร์ต ด้วยรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว บนแนวคิดการพัฒนารถยนต์ครอสโอเวอร์บนพื้นฐานที่ใช้ร่วมกับรถยนต์นั่ง ทำให้รถที่ดูสูงขึ้นและมีอรรถประโยชน์ในการใช้งานที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ เอ็มจี แซดเอส พัฒนามาด้วยแนวคิดการเป็นเอสยูวียกสูงที่แท้จริง ห้องโดยสารขนาดใหญ่ ห้องเก็บสัมภาระที่เพิ่มพื้นที่การใช้สอยได้หลากหลาย เลือกใช้ข้อดีของความสูงของตัวรถที่เหนือกว่ามาปรับใช้งานได้อย่างลงตัว

พื้นฐานของรถที่แตกต่างกันออกไป ลูกค้าก็คงต้องเลือกใช้งานกันให้เหมาะ หากเทียบมิติตัวถังกันแล้ว ซีเอ็กซ์-30 จะแคบกว่าแซดเอสอยู่ 14 มิลลิเมตร ยาวกว่า 73 มิลลิเมตร เตี้ยกว่ากัน 113 มิลลิเมตร และมีฐานล้อที่ยาวกว่ากันถึง 70 มิลลิเมตรเลยทีเดียว

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

มาสด้าเป็นผู้ชนะด้านรูปลักษณ์ภายนอก

แน่นอนว่ามาสด้านั้นขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบรถยนต์ของพวกเขาให้มีความโฉบเฉี่ยวดุดันอยู่แล้ว และรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของพวกเขาก็ยังมาในแนวทางของโคโดะ ดีไซน์ (KODO Design) และอัดเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (Skyactiv Technology) มาแบบเต็มคัน

ล้ออัลลอยภายนอกขนาด 18 นิ้ว กระจังหน้าและเสาบีเป็นสีดำมัน ไฟหน้าโปรเจคเตอร์เลนส์แบบแอลอีดี พร้อมระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ ไฟเดย์ไทม์และไฟท้ายแบบแอลอีดี มาพร้อมสปอยเลอร์หลังและปลายท่อโครเมียมคู่แบบสปอร์ต และฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

ฟากเอ็มจีนั้น แม้จะไม่ได้ดูสปอร์ตเทียบเท่า แต่หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงหลักของการปรับโฉมปีนี้ ก็คือการออกแบบภายนอกให้มีความสวยงามมากขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนชุดกระจังหน้าและโคมไฟหน้า ที่ลดความเป็นเหลี่ยมสันลงไป ให้ความโค้งในลงตัวมากขึ้น

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

ล้ออัลลอยในรุ่นท็อปยังเป็นขนาด 17 นิ้ว มาพร้อมกระจังหน้าแบบสปอร์ต ไฟหน้าโปรเจคเตอร์เลนส์แบบแอลอีดี มาพร้อมระบบไฟส่องนำทางหลังดับเครื่องยนต์ ไฟตัดหมอกคู่หน้า-หลัง ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบแอลอีดี ราวหลังคาและหลังคากระจกเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

ในฟากของความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวนั้น แน่นอนว่ามาสด้า ซีเอ็กซ์-30 ทำได้ดีกว่า แต่หากมองในเรื่องของการใช้งานนั้น ต้องบอกว่าเอ็มจี แซดเอส ให้ของเล่นมาอย่างเพียบพร้อม จนกระทั่งทำให้หลายคนอาจจะต้องถามว่า มาสด้าจะต้องไมเนอร์เชนจ์อีกกี่ครั้ง จึงจะให้ของมาครบขนาดนี้

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

ห้องโดยสารภายในที่ดีกันไปคนละแบบ

การออกแบบรถยนต์ครอสโอเวอร์และเอสยูวีนั้นมีความแตกต่างกันในรายละเอียดของการใช้งานที่แตกต่างกันอยู่แล้ว และก็ต้องบอกว่าทั้งเอ็มจีและมาสด้านั้นก็ให้ความสำคัญต่อการใช้งานและความพึงพอใจในการโดยสารในรูปแบบของรถของตัวเองอย่างเต็มที่

แซดเอสนั้นมาพร้อมห้องโดยสารที่สูงใหญ่กว่า และพวกเขาก็เลือกใช้ความใหญ่โตของรถ ออกแบบรถที่สามารถเข้า-ออกจากห้องโดยสารได้ง่ายดายในทุกตำแหน่ง ตำแหน่งการเปิดประตูท้ายที่กว้าง ช่วยเหลือเรื่องการขนย้าย-สัมภาระ รวมถึงห้องโดยสารที่สามารถปรับใช้งานได้หลากหลาย

ห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีน้ำตาลและดำ มาพร้อมเบาะหุ้มหนังสีน้ำตาล-ดำ เบาะด้านหลังพับแยก 60:40 มาพร้อมระบบปรับอากาศดิจิตอล กรองฝุ่น PM2.5 ได้ การควบคุมระบบต่าง ๆ ทำได้ง่ายดายด้วยพวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์ที่ใช้งานได้สะดวก

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

ซีเอ็กซ์-30 มาพร้อมห้องโดยสารโทนสีดำ คุมโทนความหรูหราด้วยวัสดุตกแต่งแบบโครเมียม ส่วนบนของแผงแดชบอร์ดหน้าหุ้มด้วยหนังสีน้ำตาล เพิ่มอุปกรณ์ใหม่ ๆ เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นระบบเปิดประตูหลังด้วยไฟฟ้า พื้นที่เก็บสัมภาระขนาดไม่เล็ก แต่ความเตี้ยของรถทำให้ต้องก้มตัวในการใส่ของมากหน่อย

ในห้องโดยสารอัดของเล่นกันมาแบบไม่ยั้งสมค่าตัว พวงมาลัยหุ้มหนัง พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย หัวเกียร์หุ้มด้วยหนัง ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง หน้าจอแสดงข้อมูลบนกระจกบังลมหน้า พร้อมใช้งานอย่างเต็มที่

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

เครื่องยนต์ต้องบอกว่าคนละชั้น

มาสด้าเลือกใช้เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี ขนาด 1,998 ซีซี. ซึ่งเป็นเครื่องตัวเดียวกับที่ใช้ในมาสด้า 3 ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำมันสูงสุดถึงแก๊สโซฮฮล์ อี85

ขณะที่เอ็มจีมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1,498 ซีซี. ที่ให้กำลังสูงสุด 114 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที เปลี่ยนมาใช้เกียร์ลูกใหม่ แบบอัตโนมัติซีวีที พร้อมโหมดแมนวล 8 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำมันสูงสุดถึงแก๊สโซฮฮล์ อี85

อันนี้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมาสด้าที่ไม่มีทางเลือกเครื่องยนต์เบนซินที่ขนาดย่อมเยากว่านี้แล้วจะลากบอดี้รถคันนี้ได้ ก็ย่อมได้การตอบสนองที่ดีกว่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรของเอ็มจีอยู่แล้ว ลูกค้าที่ซื้อแซดเอสก็คงจะรับได้ถึงความอืดของตัวรถ เมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายไปได้ล่ะ

ตารางเปรียบเทียบทางเทคนิค

 

MG ZS X+

Mazda CX-30 2.0SP

ราคาจำหน่าย

7.99 แสนบาท

1.199 ล้านบาท

กว้าง (มิลลิเมตร)

1,809

  1,795  

ยาว (มิลลิเมตร)

4,323

4,395

สูง (มิลลิเมตร)

1,653

1,540

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)

2,585

2,655

ระยะต่ำสุดถึงพื้น (มิลลิเมตร)

165

175

ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย (ลิตร)

359

430

เครื่องยนต์

15S4C

Skyactiv-G

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.)

1,498

1,998

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที)

114/6,000

165/6,000

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)

150/4,500

213/4,000

ระบบส่งกำลัง

อัตโนมัติซีวีที 8 สปีด

อัตโนมัติ 6 จังหวะ

ระบบขับเคลื่อน

ขับเคลื่อนล้อหน้า

ขับเคลื่อนล้อหน้า

ขนาดล้ออัลลอย (นิ้ว)

17

18

รองรับเชื้อเพลิงสูงสุด

แก๊สโซฮอล์ อี85

แก๊สโซฮอล์ อี85

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

ด้านของเล่นเอ็มจีมีดีไม่แพ้ใคร

สิ่งที่เป็นจุดขายมาโดยตลอดของเอ็มจี ก็คือระบบไอ-สมาร์ท ที่เรียกว่าเป็นผู้นำในตลาดกับการติดตั้งระบบดังกล่าวมาให้ ซึ่งเป็นการผสานงานของระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย เข้ากับระบบอื่น ๆ ภายในตัวรถ รวมถึงการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ต้องทำตามมา

มองไปที่เรื่องของความปลอดภัยก็ไม่ธรรมดา เพราะในรุ่นปรับปรุงนี้ มีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา เซนเซอร์กะระยะด้านหลัง ถุงลมนิรภัย 6 จุด และระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ที่ติดตั้งมาอย่างเพียบ ใช้งานได้อย่างเพียงพอ

มาสด้านั้นได้รับอานิสงค์ของห้องโดยสารแบบใหม่ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากไปอีกระดับ แต่ก็มีการตัดอุปกรณ์บางอย่างไป เช่น หน้าจอกลางขนาด 8.8 นิ้วนั้น ตัดระบบสัมผัสหน้าจอออกไป ขณะที่การเชื่อมต่ออื่น ๆ ระบบนำทางและเครื่องเสียงลำโพง 12 จุดของ BOSE ยังมีมาให้อยู่

ระบบด้านความปลอดภัยมาครบ ถุงลมนิรภัย 7 จุด ระบบกล้องรอบคัน 360 องศา เซนเซอร์กะระยะจอดรอบคัน พร้อมระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัยในการขับขี่ที่เหนือชั้น เรียกว่าเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับครอสโอเวอร์ยุคใหม่เลยทีเดียว เรียกว่าจ่ายแพงเพื่อได้ของที่ดีก็ไม่แปลก

ต้องขอชื่นชนทั้งเอ็มจีและมาสด้า ที่พยายามนำเสนอสินค้าที่มีความเหมาะสมกับตลาด มีการใส่อุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเข้าไปมากมาย และหากนับจริง ๆ ในอนาคตรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่จะผลิตออกมา ก็จะต้องแข่งกันเรื่องระบบและอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมาอย่างแน่นอน

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

เลือกซื้อตามราคาและความต้องการ

ในรุ่นท๊อปของ All-New Mazda CX-30 และ New 2020 MG ZS นั้น ราคาห่างกันถึง 4 แสนบาท แฟน ๆ มาสด้าอาจจะบอกว่าก็แหงสิ รถมันดีกว่าตั้งเยอะ สวยกว่า ระบบก็ดีกว่า ขณะที่คนที่ต้องการรถ 5 ที่นั่งยกสูงเอาไว้ลุยได้นิดหน่อย อาจจะถามว่าแล้วเราต้องจ่ายแพงขนาดนั้นเลยหรอ

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

4 แสนคืออีกครึ่งนึงของราคาแซดเอส ซึ่งหากคุณไม่ได้สนใจเทคโนโลยอะไรมากมาย แต่เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน เงินจำนวนนี้เอาไปเติมน้ำมันและเข้าศูนย์บริการได้อีกเป็นปี แถมคุณได้รถที่มีของเล่นมากพอที่ต้องใช้เวลาพักใหญ่ ๆ กว่าจะเล่นมันหมดทั้งคัน

แต่หากเงินไม่ใช่ประเด็น คุณก็แค่อยากได้รถที่ขับสนุกสนาน ตัวรถสปอร์ตดูสะท้อนภาพลักษณ์อันโดดเด่นของเจ้าของ มาพร้อมระบบและอุปกรณ์ รวมถึงเครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่ยืนยันได้แน่นอนว่าให้ความสนุกสนานในการขับขี่ ซีเอ็กซ์-30 ก็คือคำตอบที่ดีที่สุดในเซกเมนต์ในปัจจุบัน

ทุกอย่างอยู่ที่กำลังซื้อและความต้องการใช้งานของคุณเลย อย่าลืมว่าในเซกเมนต์นี้ยังมีโตโยต้า ซี-เอชอาร์ (Toyota C-HR) หรือฮอนด้า เอชอาร์-วี (Honda HR-V) ให้พิจารณาร่วมได้อีก แต่ถ้าอยากไปให้สุดทางใดทางหนึ่ง ก็ต้องเลือกจากลิสต์ที่เอามาเปรียบเทียบนี่ล่ะนะ

New 2020 MG ZS (2020 เอ็มจี แซดเอส)

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG ZS 1.5L C Plus

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ