2021 Toyota Vios (โตโยต้า วีออส) รุ่นปรับโฉมในมาเลเซีย ก็คือการนำตัวถัง Yaris Ativ ไปใส่เครื่อง 1.5 ลิตรนั่นเอง แล้วเพิ่มรุ่นย่อย GR-Sport (GR-S) โดยใช้พื้นฐานบนรุ่น G มาใส่ชุดแต่งเพิ่มเติม ให้ของดีหลายอย่าง เช่น CVT 10 สปีด ช่วงล่างแบบสปอร์ต และล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้ว เป็นต้น เมื่อสื่อมวลชนสายรถยนต์ในมาเลเซียลองขับแล้ว พบข้อดีและด้อยหลายอย่าง มีใจความสำคัญสรุปได้ตามนี้
ข้อดี
รูปลักษณ์ภายนอกที่ดุดัน
ข้อเสีย
ช่วงล่างเกาะถนน
Toyota Vios GR-S ได้รับการปรับแต่งช่วงล่างเน้นเกาะถนนมากขึ้น โดยการเปลี่ยนคอยล์สปริงแบบกระชับขึ้น และแน่นอนว่ามันแข็งขึ้น เพราะรู้สึกได้ถึงความขรุขระของถนนที่ส่งไปยังไปยังห้องโดยสาร ซึ่งการยอมเสียสละระดับความสบายเพียงเล็กน้อย แลกด้วยความหนึบขึ้นมาก แถมยังมีโช้คอัพที่กำจัดแรงดีดสปริงตอนปลายออกไป ทำให้การเอียงล้มของตัวถังน้อยลง นี่คือสิ่งที่ทำให้คนขับมั่นใจว่ารถไม่คว่ำง่าย ๆ แน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : ยอดจดทะเบียนรถ Ecocar ครึ่งปีแรก 2021 แชมป์คือ Yaris นำห่าง City
เมื่อเทียบช่วงล่างเดิมของ Vios มาเลเซีย ที่เซ็ตมานุ่ม รับแรงยุบตัวได้เยอะเอาใจผู้โดยสาร ในทางกลับกัน Toyota Vios GR-S หันมาเอาใจนักขับมากกว่า เวลาเลี้ยวที่รู้สึกได้ว่ารถบิดตัวน้อย เสียอาการน้อยลง นับว่าหนึบมากกว่าเดิมเยอะ สำหรับนักขับที่ต้องการใช้รถในชีวิตประจำวัน
ล้อแม็กซ์ 17 นิ้วนั้นทำให้ยางบางลงจนลดอาการย้วยในโค้งได้ดี ซึ่งล้อใหญ่ในรถเล็กนั้น หลายคนตั้งแง่ว่าจะแข็งหรือไม่ คำตอบคือ สำหรับนักขับแล้ว มันอยู่ในย่านความแข็งกระด้าง แต่สปริงซับแรงได้อยู่มือ และโช้คอัพก็แก้การดีดเด้งไปได้ด้วย ทำให้คุณรู้สึกกระแทกในตอนล้อปะทะ แต่ไม่มีแรงดีดสะท้อนไปมาเหมือนเดิม
รูปลักษณ์ภายนอกที่ดุดัน
Toyota Vios GR-S ถูกรออกแบบชิ้นส่วนภายนอกใหม่หลายจุด จากรุ่น G มาตรฐาน มาในแนวสปอร์ตแบบ Toyota GR Yaris ตัวแรง 3 ประตู ด้วยการเปลี่ยนกันชนหน้าเป็นดีไซน์ของ Vios GR-S เป็นปากกว้างขึ้น มีมุมเหลี่ยมสันขึ้น เช่นเดียวกับไฟหน้าที่มี DRL รูปตัว L และไฟ LED สามห้อง องค์ประกอบที่ตัดกันเสร็จสิ้นในสีดำเงาทำให้ Vios GR-S มีรสชาติแบบสปอร์ตตัวท็อปสุดอยู่บ้าง
ล้อใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน Vios หุ้มด้วยยาง 205/45 R17 อย่างไรก็ตาม ช่องว่างของล้อดูเหมือนจะเพิ่มขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะทำให้เสียสายตา แต่โดยรวมแล้วความดีความชอบของช่วงลาง GR อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างบน ทำให้เรายกโทษเรื่องซุ้มล้อโล่งนี้ได้
อ่านเพิ่มเติม : 2021 Toyota Yaris เปิดรุ่นแต่งใหม่ "PLAY" Limited Edition
จุดด้อย เครื่องไม่เปลี่ยนแปลง
Toyota Vios GR-S ไม่เร็วไปกว่าใครฝยระดับในซีดาน B-segment เพราะยังใช้เครื่องยนต์เดิม ให้กำลัง 107 แรงม้า และแรงบิด 140 นิวตันเมตร หลังจากพยายามหลายครั้งในการลอง ก็ทำสถิติอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่เร็วที่สุดได้ 12.9 วินาทีเท่านั้นเอง แม้จะมีการปรับจูนการโหมด Sport ซึ่งช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบต่อนาทีที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่น่าเสียดายที่โปรแกรมเกียร์ใหม่ไม่ประทับใจ
เกียร์ CVT ถูกเปลี่ยนอัตราทดใหม่เป็น 10 สปีด ดูเหมือนเป็นแค่เอาไว้โฆษณาให้ดูดี มากกว่าตั้งใจยกระดับการขับขี่ เพราะเป็นการเพิ่มด้วยโปรแกรมควบคุมอัตราทด ให้ความรู้สึกการเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างแปลก ราวกับว่ารถมีอาการสะอึก ทำอัตราเร่งลดลงเมื่อเทียบกับโหมดปกติ จับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ช้าลงประมาณ 0.8 วินาที
เสียงยางดังกว่าเดิม
ฉนวนในห้องโดยสารยังคงมาตรฐานเดิมจาก Toyota Vios แต่สาเหตุที่ Vios GR-S มีเสียงยางดังมากขึ้น เพราะล้อขนาด 17 นิ้วที่ใหญ่ขึ้น หุ้มด้วยยาง Toyo Proxes TR1 ขนาด 205/45 R17 ซึ่งเป็นยางแบบเน้นสมรรถนะ จึงเกิดเสียงรบกวนจากยางมากขึ้น โดยเราวัดระดับเสียงในห้องโดยสาร พบว่าสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 1 dB ในทุกช่วงความเร็ว เมื่อเทียบกับรุ่นย่อยเดิม และมีค่าเฉลี่ยความดังเสียงที่ความเร็ว 110 กม./ชม. Vios GR-S ทำได้ 70 เดซิเบล
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ : Toyota Yaris Ativ ผ่านไป 4 ปี ราคาเหลือ 350,000 บาท
Toyota Vios GR-S มีระบบกันกระเทือนที่ปรับจูนอย่างยอดเยี่ยม และมีสไตล์ภายนอกแบบสปอร์ตชัดเจน ข้อเสียคือความอืดไม่ต่างจากเดิม และยางขนาดใหญ่จะรบกวนความสงบของห้องโดยสาร เห็นชื่อต่อท้าย GR ก็อย่าคาดหวังว่ามันจะแรงเหมือน GR Yaris หรือแม้แค่ Vios Turbo รุ่นเก่าในตำนานก็ยังเทียบไม่ติด แต่อย่างน้อยมันก็คือ Vios ที่สวยที่สุดเท่าที่เงินซื้อได้ในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ : Toyota Soluna Vios Turbo อดีตตัวท็อปที่แรงสุดในไทย