เป็นยางที่ไม่ต้องเติมลม
แรงบันดาลใจจากโครงสร้างเซลล์
ลดเสี่ยงยางระเบิด
ผู้ผลิตยางรถยนต์จากแดนกิมจิอย่าง Hankook (ฮันกุ๊ก) เป็นอีกค่ายที่ตัดสินใจในการพัฒนายางที่ไม่ต้องเติมลม (airless tires) และได้นำเสนอต่อสาธารณชนในงาน CES 2022 ที่ผ่านมา ในชื่อ i-Flex
ยางรุ่นนี้เกิดจากการพัฒนาโดยใช้การการศึกษาและทดสอบแบบไบโอมิเมติก ในตัวยางนอกจากจะมีเส้นใยที่ซ้อนกันหลายชั้นเพื่อให้แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักได้ ขณะเดียวกัน ยังมีความสามารถในการดูดซับแรงสะเทือนได้อย่างเพียงพอ
โมดูล Plug & Drive (PnD) ของ Hyundai
แรงบันดาลใจจากโครงสร้างเซลล์
การที่จะได้เส้นใยเช่นนั้นออกมาได้ ฮันกุ๊กได้ใช้แรงบันดาลใจจากโครงสร้างเซลล์ของสิ่งมีชีวิต โครงสร้างแบบหกเหลี่ยมที่ซ้อนกันไปมาที่พัฒนาทำให้ยางสามารถเคลื่อนที่ได้ทั้งสองทิศทาง ไม่ใช่แค่ไปข้างหน้าอย่างเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สิ่งนั้นจะเป็นประโยชน์เพราะฮันกุ๊กจะใช้ยางเส้นนี้กับโมดูล Plug & Drive (PnD) ของ Hyundai
โมดูลของฮุนไดได้รับการดีไซน์สำหรับโมเดลธุรกิจแบบ Mobility of Things ที่ทางฮุนไดจะเปิดตัวในงาน CES 2022 นี้
แนวคิดนี้ของ Hankook ในปี 2015 แต่ทดลองกับรถต้นแบบ
Dong Jin Hyun หัวหน้าของ Hyundai Motor Group Robotics Lab กล่าวว่า “ในโลกอนาคต เราจะไม่ต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของด้วยตนเอง แต่สิ่งของจะเคลื่อนที่รอบตัวเราด้วยโมดูลของ PnD ที่จะทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้”
“เรากำลังควบคุมวิศวกรรมหุ่นยนต์ของเราและความพยายามอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดวิสัยทัศน์ที่ใหญ่กว่าที่เคย กลายเป็นระบบนิเวศของ Mobility of Things ที่ไม่จำกัด”
ด้วยเหตุนี้ ยางฮันกุ๊กในรุ่นนี้จึงพัฒนามาที่ขนาด 10 นิ้วและมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 400 มม. และมีหน้ายางกว้าง 105 มม. ยางรุ่นนี้ในช่วงเริ่มจึงเหมาะกับการใช้งานกับแพลทฟอร์ม PnD ของฮุนได และเจ้าของรถไม่จำเป็นต้องเติมลมยางเป็นระยะ
อ่านเพิ่มเติม : รู้ไว้ก่อนได้ใช้ Goodyear ElectricDrive GT ยางที่ออกแบบมาเพื่อรถอีวีโดยเฉพาะ
ลดเสี่ยงยางระเบิด
ด้วยคุณสมบัติเทียบเท่ายางปกติแต่ไม่ต้องการดูแลที่มากมาย ทำให้ยางของฮันกุ๊กรุ่นนี้เหมาะกับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ในด้านความปลอดภัย
เพราะไม่มีความเสี่ยงกับยางระเบิดที่เกิดจากการที่ยางด้านนอกไปสัมผัสกับของมีคม ซึ่งทำให้ GM และ Michelin สนใจในเทคโนโลยีนี้เช่นกัน
Hankook ยังกล่าวว่าได้เริ่มคิดที่จะพัฒนายางไร้อากาศมาตั้งแต่ปี 2010 และจะดำเนินการวิจัยและพัฒนาเพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : ถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้วแต่ล้อหลังยังใช้ได้ เปลี่ยนแค่ล้อหน้าได้ไหม?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });