Mazda (มาสด้า) ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่าพวกเขาพร้อมแล้วที่จะเดินหน้าบุกตลาดรถยนต์ในประเทศไทยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การเปิดตัวรถปิกอัพโฉมใหม่อย่าง Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) และรถยนต์เอนกประสงค์เอสยูวีใหม่อีกหนึ่งรุ่นที่ยังไม่เปิดเผย
ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของมาสด้าเคยออกมาระบุว่าพวกเขาอาจจะเลื่อนแผนการเปิดตัวมาสด้า บีที-50 ออกไปจากกำหนดการเดิมในช่วงเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากติดปัญหาเรื่องสต๊อกของโมเดลเก่า ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ยอดขายซบเซาไปเป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ามาสด้าจะสามารถหาทางออกให้กับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เพราะในรายงานตัวเลขยอดขายเดือนกันยายนที่พวกเขาส่งออกถึงสื่อมวลชน มีการระบุยืนยันอย่างชัดเจนแล้วว่า 'มาสด้าเตรียมพร้อมเสริมทัพด้วยรถอเนกประสงค์เอสยูวีรุ่นใหม่และรถปิกอัพ'
ยอดขายบีที-50 โตพรวดหลังลดราคา 2 แสนบาท
หากนับจากตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์และรถประเภทอื่น ๆ ของมาสด้าในเดือนกันยายน จะพบว่าพวกเขามีนิมิตรหมายที่ดีในช่วงเวลาที่เหลือของปี เมื่อมาสด้าสามารถปิดยอดขายรวมได้จำนวน 3,917 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขยอดขายที่สูงสุดของบริษัท นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา
ในจำนวนยอดขายดังกล่าวนั้น มาสด้า บีที-50 สามารถทำยอดจำหน่ายในเดือนเดียวไปได้สูงถึง 786 คัน ทำให้มียอดจำหน่ายสะสมในปีนี้ไปแล้ว 1,754 คัน ซึ่งแม้จะดูเป็นตัวเลขที่ไม่มาก แต่หากพิจารณาว่าเป็นช่วงท้ายของอายุที่สต๊อกไม่น่าเหลือเยอะแล้ว ก็น่าจะเป็นผลงานที่ดีพอแล้ว
ดูตัวเลขยอดขายรุ่นอื่น ๆ กันบ้าง มาสด้า 2 ยังเป็นสินค้าหลักของบริษัทที่มียอดขายสะสมไป 14,402 คัน ตามมาด้วยมาสด้า 3 ที่ดูอ่อนแรงลงไปที่ 2,254 คัน มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ที่เพิ่งเปิดตัวรุ่นพื้นฐานราคาเยามาก็มียอดขายดีขึ้นที่ 1,458 คัน และมาสด้า ซีเอ็กซ์-30 รุ่นใหม่มียอดที่ 3,693 คัน
มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 มียอดจำหน่ายสะสมที่ 1,287 คัน มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 ที่ปรับราคารุ่นล่างสุดลดลงไป 2 แสนบาท ทำยอดขายสะสมไปก่อนหน้านี้ 1,215 คัน และโรดสเตอร์ขวัญใจมหาชนทั่วโลกอย่างมาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 มียอดจำหน่ายไป 9 คันถ้วน ซึ่งก็ถือว่ามียอดขายที่น่าพึงพอใจไม่น้อย
มาสด้าประเมินว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยจะกลับมาเติบโตอีกครั้งโดยมีตัวเลขยอดขายทั้่งปีประมาณที่ 7.5 แสนคัน โดยมาสด้าที่มียอดจำหน่ายสะสม 9 เดือนแรกที่ 26,072 คัน คาดการณ์ว่าจะปิดยอดขายปีนี้ที่ 4-4.2 หมื่นคัน จากการเปิดตัวสินค้าใหม่และการจัดกิจกรรมการตลาดในปีนี้
เอสยูวีรุ่นใหม่รุ่นไหนที่จะมากันนะ
เป็นการยากมากที่จะคาดการณ์ว่ามาสด้าจะเปิดตัวรถเอสยูวีรุ่นไหนออกมาให้กับลูกค้าชาวไทย เนื่องจากสินค้าทุกตัวที่ทำตลาดอยู่ ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรในตลาดโลก แต่ถ้าจะให้คาดการณ์ก็น่าจะเป็นพี่ใหญ่อย่างซีเอ็กซ์-8 หรือน้องรองอย่างซีเอ็กซ์-5 อย่างค่อนข้างจะแน่นอน
เพราะอะไรเราถึงเดาแบบนี้ หากไปดูยอดจำหน่ายทั้งหมดของรถกลุ่มครอสโอเวอร์/เอสยูวีของมาสด้า จะพบว่ารถรุ่นใหม่อย่างซีเอ็กซ์-30 นั้นยังมียอดจำหน่ายที่ดีอยู่หลังการเปิดตัว ขณะที่ซีเอ็กซ์-3 นั้น ก็มียอดจำหน่ายที่ยอดเยี่ยมกับการเปิดตัวรถรุ่นพื้นฐานที่มีราคาจำหน่าย 7.68 แสนบาท
มองไปที่ตลาดด้านบนที่เหลือ มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 นั้น แม้จะมียอดจำหน่ายที่น่าสนใจ แต่ก็มีการประกาศราคาจำหน่ายของรุ่นล่างสุดที่ลดลงไป 2 แสนบาท ทำให้อาจจะมีการคาดการณ์ได้ว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่กับรถรุ่นนี้ แต่เท่าที่เช็คดูก็ไม่น่าจะมีอะไรมากมายนักในตอนนี้
ที่น่าสนใจมากกว่าก็คือเจ้ามาสด้า ซีเอ็กซ์-5 อดีตเรือธงอันยิ่งยงของค่ายที่มียอดจำหน่ายลดลงไปเรื่อย ๆ จนมียอดจำหน่ายแพ้มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 ไปเป็นที่เรียบร้อยในเดือนล่าสุด เป็นไปได้สูงมากที่ค่ายปีกบินจะต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ไขสถานการณ์ยอดขายซบเซาที่เกิดขึ้นกับรถรุ่นนี้
เซอร์ไพร์สสุดท้ายที่อาจจะเป็นไปได้ แต่ไม่น่าจะส่งผลดีกับยอดขายของมาสด้านัก ก็คือการขยายไลน์เครื่องยนต์เทอร์โบให้กับรถที่ทำตลาดอยู่อย่างมาสด้า ซีเอ็กซ์-30 ที่มีการเปิดตัวในตลาดโลกไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ต้องมาดูว่า พวกเขาจะทำราคาได้น่าสนใจสักเพียงใด หากหวยออกที่ตัวนี้