- การยกเลิกการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายจะนำมาซึ่งผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม
- รถยนต์ไฟฟ้าจะต้องขับถึง 70,000 กม. เพื่อชดเชยการปล่อยคาร์บอนฟุตปรินท์ของการผลิตแบตเตอรี่
- แต่ Stellantis ก็ยังต้องพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า
Carlos Tavares ซีอีโอของ Stellantis กล่าวว่า การยกเลิกการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในยุโรปจะนำมาซึ่งผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมมากมาย
Stellantis คือบริษัทเครือข่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่ประกอบด้วยหลายแบรนด์ ได้แก่ Peugeot, Fiat, Maserati, Jeep, Citroen
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สหภาพยุโรปกำลังจะสั่งห้ามการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 แต่ Tavares กล่าวว่า การสั่งห้ามและบังคับผู้ผลิตรถยนต์ในการเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
อุตสาหกรรมไม่ได้เลือกรถอีวี แต่เป็นนักการเมือง
Tavares กล่าวกับสื่อจากทางยุโรปในการสัมภาษณ์ว่า “สิ่งที่ชัดเจนคือ การเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าคือเทคโนโลยีที่เลือกโดยนักการเมือง ไม่ใช่โดยอุตสาหกรรม”
การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ดีต่อสิ่งแวดล้อม
“ด้วยการผสมผสานพลังงานของรถในยุโรปนั้น รถยนต์ไฟฟ้าจะต้องขับถึง 70,000 กม. เพื่อชดเชยการปล่อยคาร์บอนฟุตปรินท์ของการผลิตแบตเตอรี่ และถึงจะเริ่มไล่ตามรถไฮบริดขนาดเล็ก ซึ่งมีการปล่อยคาร์บอนน้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าครึ่งหนึ่ง
แต่ Stellantis ก็ยังต้องพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะรู้ว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในจะไม่ได้อยู่ไปตลอดกาล และ Stellantis ก็กำลังเพิ่มไลน์อัพของรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมา
ในแผนการของปีที่ผ่านมา ทางบริษัทกล่าวว่าจะมีรถปลั๊กอินไฮบริดเพิ่มขึ้น 21 รุ่น และรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบตามมาในอีกสองปี
มีการยืนยันว่า Alfa Romeo จะเป็นไฟฟ้าเต็มรูปแบบภายในปี 2027 และ Opel/Vauxhall จะเป็นไฟฟ้าล้วนตามมาในปี 2028
อ่านเพิ่มเติม : ผู้ผลิตรถยนต์จะนำวิธีสมัครสมาชิกแบบ Netflix มาใช้ เอากำไรมากเกินไปไหม?
ในระหว่างการสัมภาษณ์ Auto News รายงานว่า Tavares กล่าวเสริมว่า การบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์เปลี่ยนแผนการและซัพพลายเชนเพื่อให้เหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้าจะ “สร้างความเสี่ยงทางสังคม” และเขาได้หลีกเลี่ยงในการปิดโรงงานใด ๆ ที่มีในยุโรป
“โดยทั่วไปแล้ว ฉันยึดมั่นในคำสัญญาที่ให้ไว้ แต่เราก็จำเป็นที่รักษาความสามารถในการแข่งขันไว้ด้วย” เขากล่าวปิดท้าย
อ่านเพิ่มเติม : กลุ่มสิ่งแวดล้อมแฉรถปลั๊กอินไฮบริด PHEV ปล่อยมลพิษ – กินน้ำมันมากกว่าโฆษณาหลายเท่า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });