2022 Hozon Neta V (โฮซอน เนต้า วี) เป็นรถจีนรุ่นล่าสุด ที่มีแนวโน้มว่า ปตท.อาจจะนำเข้ามาขาย เพราะได้เซ็นหนังสือบันทึกความเข้าใจ-MOU ร่วมกับรถจีน Hozon เพื่อเข้าถึงการนำรถมาศึกษาวิจัยตลาด หาความเหมาะสมว่า เข้ากับรสนิยมชาวไทยหรือไม่ จะมีโอกาสเข้ามาขายได้มากน้อยแค่ไหน โดยปัจจัยตัดสินหลัก ๆ คือ สเปค และราคา
Hozon Neta V สเปคที่คาดว่าจะมาขายไทย คือรุ่นท็อปสุด เพื่อให้ได้ออพชั่นอัดแน่น และมีสมรรถนะดี เป็นการจูงใจลูกค้า ซึ่งรุ่นท็อปสุดนั้นถูกทีมงาน Autofun คาดการณ์ว่าอยู่ที่ประมาณ 650,000 บาทไทย ซึ่งเป็นการเทียบสัดส่วนระดับราคาจากรถไฟฟ้าจีนอีกค่ายที่มีขายในไทย-MG ZS EV แต่ยังมีหลายคนยังไม่เชื่อว่ามันจะเป็นไปได้จริงหรือ บทความนี้จึงคำนวนแบบใช้ภาษีจริงมาคิด ซึ่งได้ผลลัพธ์ในระดับราคาเดียวกัน
ราคา 650,000 บาท มีที่มาอย่างไร
2022 Hozon Neta V รุ่นย่อยที่คาดว่าจะทำตลาดในไทยคือรุ่น Pro ที่มีราคาขาย 80,900 หยวน ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล เพราะเงินอุดหนุนนั้นเอาไว้ให้สำหรับประชาชนที่ซื้อ EV ใช้ภายในประเทศเท่านั้น ไม่ได้อุดหนุนให้พ่อค้าซื้อ EV ไปขายต่อมาประเทศไทย ดังนั้นเราจึงใช้ราคาขายหน้าโรงงานนี้เป็นตัวคิดภาษี
ราคาแปลงเงินไทยรวมค่าขนส่ง
เมื่อซื้อ 2022 Hozon Neta V มาในราคา 80,900 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทย 415,000 บาทโดยประมาณ ซึ่งขั้นแรกต้องเสียค่าขนส่ง และค่าประกันภัย รวมกันประมาณ 10% ของราคารถ ทำให้ราคาเพิ่มเป็น 456,000 บาท เรียกว่าเป็นมูลค่าแบบ CIF ที่ต้องเสียไปแล้วตั้งแต่ยังไม่ถึงประเทศไทย
ไร้ภาษีขาเข้า แต่ยังมีภาษีอื่นๆ
สมมุติว่า 2022 Hozon Neta V มาถึงฝั่งไทยแล้ว ก็ใช้สิทธิการนำเข้า EV จากจีน ที่ไม่เสียภาษีอากรขาเข้า ผ่านกรมศุลกากรมาฟรี ๆ แต่ยังมีภาษีสรรพสามิตเท่ากับ EV จากประเทสอื่น ๆ ที่นำเข้ามาเช่นกัน เก็บตามเรตแบบใหม่ล่าสุดอยู่ที่ 8% ของราคา CIF หรือประมาณ 36,500 บาท และยังมีภาษีมหาดไทย 10% ของภาษีสพม.กลายเป็นเพิ่มอีก 3,650 บาท ทำให้ตอนนี้ราคาขึ้นมาเป็น 496,000 บาท
จากนั้นก็มีภาษีตัวสุดท้ายนั่นคือ VAT 7% ที่เราคุ้นเคยกันดีในทุกสินค้า โดยบวกเพิ่มจากราคารถทบภาษีอื่น ๆ มาทั้งหมดก่อนหน้า ทำให้กลายเป็นราคา 531,000 บาท
อ่านเพิ่มเติม : เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้า
ไม่ได้เป็นมูลนิธิ ค้าขายต้องบวกกำไร
เพราะเป็นบริษัททำธุรกิจ ไม่ใช่มูลนิธิ จึงไม่สามารถขายรถได้ในราคา 5 แสนกว่าบาทนี้ จึงต้องมีการบวกค่าดำเนินการในประเทศไทยต่าง ๆ เช่น ค่าการสำรวจตลาด กำไร ค่าประชาสัมพันธ์ มาร์จิ้นให้เซลล์ ฯลฯ เผื่อไว้ให้ 120,000 บาทเป็นอย่างน้อย ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ราคาของ 2022 Hozon Neta V รวมเบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่ 650,000 เป็นอย่างต่ำ ย้ำตรงคำว่าเป็นอย่างต่ำ เพราะเราไม่ได้นำตัวเลขราคาหลักร้อยมาคำนวนด้วย เพื่อความสะดวกในการคำนวน และยังมีค่าขนส่งจากจีนที่เป็นค่าประมาณการทั่วไป อาจจะเพิ่มหรือลดได้อีกเล็กน้อย
อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์ไฟฟ้าจีน Hozon Neta V เผยสเปคพวงมาลัยขวา มีลุ้นขายไทยขายราคา 700,000 บาท
ราคา 650,000 บาทจะได้อะไรบ้าง
2022 Hozon Neta V รุ่นย่อยท็อปสุดที่จะออกขายในปี 2022 ข้างหน้านี้ ตามสเปคจากเว็บในประเทศจีนระบุว่า ใช้มอเตอร์กำลัง 95 แรงม้า กับแรงบิด 175 นิวตันเมตร ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า วิ่งได้ระยะทาง 401 กม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้งใช้เวลา 8 ชั่วโมง และชาร์จเต็ม 80% ใช้เวลาเพียง 30 นาที ส่วนความเร็วสูงสุดถูกจำกัดแค่ 120 กม./ชม.เท่านั้น
มิติตัวถัง ความยาว 4,070 มม. ความกว้าง 1,690 มม. และความสูง 1,540 มม. ส่วนระยะฐานล้อยาว 2,420 มม. ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า MG ZS แต่ไม่เล็กเท่า Fomm one ใช้ล้อแม็กขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 16 นิ้วแบบปัดเงาสีทูโทน กับยางขนาด 185/55
อ่านเพิ่มเติม : ปตท.เตรียมขายรถยนต์ไฟฟ้า Hozon Neta V คาดราคา 6.5 แสนบาท ชมภาพจริงก่อนมาไทย
หน้าจอใหญ่ ไร้ปุ่มกด
ออพชั่นไฮเทคของ 2022 Hozon Neta V ก็ประกอบด้วย ไฟหน้าเลเซอร์ ไฟสูงเปิด-ปิดอัตโนมัติ เบาะนั่งซับแรงโน้มถ่วง หน้าจอกลาง 14.6 นิ้ว ไร้ปุ่มกด มีระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 ฯลฯ
2022 Hozon Neta V ถูกผลิตมาเป็นสเปคพวงมาลัยขวาแล้ว มีรถคันจริงพร้อมลงนำเข้ามาให้ปตท.ได้ทดสอบตลาด ส่วนผลลัพธ์จะตกลงปลงใจขายรุ่นนี้ หรือจะปล่อยเช่าซื้อผ่านทางแอป EVme หรือไม่ ยังต้องรอดูความเคลื่อนไหวต่อไป คาดว่าปีหน้าจะมีบทสรุปให้ทราบกัน
อ่านเพิ่มเติม : Foxconn จับมือปตท. สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปีหน้า