หลายคนอาจไม่สนใจว่ารถยนต์ที่ใช้อยู่นั้นผลิตที่ประเทศใด แต่สำหรับ Porsche (ปอร์เช่) นั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างมากจนยอมแบกรับต้นทุนที่สูงกว่าเพื่อจะได้ชื่อว่า “ผลิตในเยอรมนี”
สำนักข่าว Financial Times รายงานว่า Porsche ปฏิเสธข่าวการจัดตั้งโรงงานผลิตเครื่องยนต์และรถยนต์แห่งใหม่ในประเทศจีน ถึงแม้ตลาดแดนมังกรจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และค่ายรถสปอร์ตจากเยอรมนีรายนี้กำลังประสบปัญหาในการผลิตและส่งมอบรถให้ทันกับความต้องการของลูกค้าในภูมิภคเอเชียก็ตาม
ปัจจุบัน ยอดขายรถยนต์ Porsche ในตลาดประเทศจีนมีสัดส่วนสูงถึง 30% ของยอดขายทั่วโลก โดยสามารถทำตัวเลขได้ถึง 88,968 คันจากยอดขายทั้งหมด 272,162 คันในปี 2020 ที่ผ่านมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
บริษัทรถยนต์รายอื่นอย่าง Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์), Audi (อาวดี้) และ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เล็งเห็นถึงการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดรถเมืองจีนจึงมีการก่อสร้างโรงงานประกอบในแดนมังกร แต่ Porsche ยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากเยอรมนีอย่างแน่นอน
เพราะเหตุใดพวกเขาถึงยึดมั่นใน Made in Germany
โอลิเวอร์ บลูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Porsche กล่าวว่า การผลิตในเยอรมนีตอกย้ำเรื่องคุณภาพและความรู้สึกพรีเมียมที่จะต้องผลิตรถจากยุโรปเพื่อส่งไปยังประเทศจีน ขณะเดียวกัน บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นผลิตในเยอรมนีเพราะต้องการตอบสนองต่อความปรารถนาของลูกค้าและผู้แทนจำหน่าย
“ไม่มีเหตุผลเพียงพอแม้แต่ข้อเดียวที่เราจะต้องย้ายฐานการผลิตไปสู่เอเชีย แต่ในอีก 10 ปีข้างหน้าผมก็ไม่อาจรู้ได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ขึ้นอยู่กับจำนวนการผลิตและกฎระเบียบของแต่ละประเทศ” บลูม กล่าวเพิ่มเติม
ซีอีโอของ Porsche กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าการผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ในเยอรมนีจะช่วยให้บริษัทฯ สามารถควบคุมราคาจำหน่ายที่มั่นคงและไม่ผันผวนได้
“บริษัทฯ ยอมแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นในการผลิตในเยอรมนี เพื่อปกป้องภาพลักษณ์แบบ Made in Germany หรือการผลิตในเยอรมนีไว้ต่อไป” บลูม กล่าว
ก่อนหน้านี้ บลูมเคยแสดงความเห็นคล้ายกันนี้มาแล้ว โดยเขาให้สัมภาษณ์ในปี 2019 ว่าบริษัทฯ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องผลิตรถยนต์นอกประเทศเยอรมนี
ข่าวลือสายการผลิตในมาเลเซีย
เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Porsche เพิ่งตกเป็นข่าวว่าจะจัดตั้งโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ในประเทศมาเลเซีย แต่ข่าวดังกล่าวไม่ได้รับการยืนยันและเงียบหายไปเรียบร้อยแล้ว
การผลิตรถยนต์นอกประเทศเยอรมนีไม่ใช่เรื่องใหม่ของ Porsche เนื่องจากรถเอสยูวี Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์) ขึ้นสายการผลิตในโรงงานของ Volkswagen ในประเทศสโลวาเกีย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });