2021 Haval H6 (ฮาวาล เอช6) นับตั้งแต่เปิดตัวในประเทศจีน ก็มีชื่อเสียงด้านคุณภาพเหมาะสมกับราคา ที่ไม่ถูกหรือแพงเกินไป มีตัวถังกว้างขวาง เครื่องกำลังแรง ทำให้สินค้าขายดีติดอันดับ 1 ในแผนดินใหญ่ เป็นเวลานานถึง 99 เดือนติดต่อกัน กลายเป็นรถทรงสูงแห่งชาติจีนในยุคปัจจุบันไปแล้ว ดังนั้น เพื่อการตีเหล็กยามร้อน จึงได้สานต่อความสำเร็จด้วยการเปิดตัวถังอีกรูปแบบหนึ่งย่อยออกมา
2021 Haval H6S (ฮาวาล เอช6เอส) คือรุ่นใหม่ล่าสุดที่แตกหน่อออกมาจาก H6 เดิม เพื่ออุดช่วงว่างของกลุ่มลูกค้าวัยหนุ่มที่ต้องการรถทรงสูง แต่ไม่อยากซื้อรุ่น H6 เพราะดูไม่ทะมัดทะแมง ไม่เหมาะกับมาดหนุ่มโสดเอาซะเลย จึงได้เปิดตัวรุ่นนี้ขึ้นมา หากใครยังไม่ทราบสเปครายละเอียด ให้ไปอ่านเพิ่มเติมในข่าวเปิดตัวตมลิ้งค์ด้านล่างนี้ก่อนครับ
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2021 Haval H6S พื้นฐานเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนหน้าลิ่ม-ท้ายลาด
หลังจากเปิดตัวขายจริงแล้ว ก็ย่อมมีการทดลองขับโดยสื่อมวลชนในประเทศจีนตามมา โดยรถรุ่นที่ถูกนำมาขับคือรุ่นย่อยไฮบริด ซึ่งเป็นการขับในสภาพถนนจริง ไม่ได้อยู่ในสถานที่ปิด ทำให้ได้รับข้อมูลการขับขี่อย่างแท้จริง ไม่ต้องเซ็ตฉากใด ๆ ซึ่งสื่อจีนล้วนแต่ชอบใจหลายอย่างมาก
ภายนอก Haval H6S
การออกแบบภายนอกของ 2021 Haval H6S นับว่าสวยงามกว่าเดิมมาก เพราะหลายสื่อลงความเห้นว่าดูสปอร์ตมากขึ้น ด้วยกระจังหน้าหดลงไป ใช้ช่องดักลมขนาดใหญ่ทำหน้าที่แทน แต่ด้วยความที่กระจังหน้าหายไป ทำให้โลโก้ยังดูไม่เข้ากับเส้นสายโดยรวมของตัวรถสักเท่าไหร่
ด้านข้างชัดเจนว่าพร้อมลุยด้วยซุ้มล้อสีดำขนาดใหญ่กว่าเดิม รวมถึงกาบล่างขนาดใหญ่ ที่ฝังท่อไอเสียได้แนบเนียนกว่ารุ่นมาตรฐาน มีไฟท้ายแยกชิ้น 2 ฝั่ง และเปลี่ยนคิ้วโครเมียมต่าง ๆ ให้เป้นสีดำเข้มทั้งหมด ลดความหรู เพิ่มความดุดันได้มาก
แนวหลังคาด้านท้ายคือสิ่งที่แตกต่างชัดเจนอีกอย่าง โดยแนวหลังคาสิ้นสุดแค่เบาะนั่งตอน 2 เท่านั้น จากนั้นก็เป็นชิ้นฝาท้าย พร้อมปรับแนวเสา C ลาดเอียงกว่าเดิม กระจกหน้าต่างบานหลังกลายเป็นชิ้นทรงสามเหลี่ยมรับกัน ความลาดเอียงระดับนี้ ทำให้ลดแรงลมหมุนวนที่ฝาท้ายไปได้มากกว่า H6 รุ่นมาตรฐาน
อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพใหม่ Haval 6S ดีไซน์สปอร์ตเหมาะกับวัยรุ่น กับรูปร่างที่ดูคุ้นตาเกือบคล้าย BMW X4
ภายในยังคงความกว้าง
แม้จะออกตัวว่าเป็นสปอร์ต SUV แต่ว่าภายในของ Haval H6S ก็ยังไม่ทิ้งคุณสมบัติความกว้างขวางเดิมไป เพราะว่าเมื่อสื่อมวลชนในจีนลองนั่งแล้ว ต่างออกปากชมว่ายังมีพื้นที่เข่าและพื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือ
แม้ว่าคอนโซลหน้าจะใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน H6 รุ่นปกติ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะของเดิมก็ออกแบบมาสวยล้ำสมัยอยู่แล้ว มาดูที่การตกแต่งยังได้ลายคาร์บอนไฟเบอร์ และหนังอัลคันทารา มาเพิ่มมูลค่าให้รถดูแพงไปอีก
ลองขับรุ่น 2.0 เทอร์โบ
แน่นอนว่ารุ่นเครื่องยนต์เบนซินล้วน 2.0 ลิตรเทอร์โบ กำลัง 211 แรงม้า กับแรงบิด 325 นิวตันเมตร นั้นตอบสนองถูกใจชาวจีนมาก ด้วยเกียร์อัตราตลัตช์คู่ ทำให้การเร่งแซงรถใหญ่ทำได้ดี แม้เกียร์มีอาการจะมีลังเลบ้างเมื่อการกระทืบคันเร่งอย่างไว โดยรวมแล้วถือว่ามีแรงดี เหมาะกับเดินทางไกลข้ามมณฑลในประเทศจีนอย่างมาก แต่แลกมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่สูงไปด้วย
ลองเครื่องไฮบริด ประหยัดกว่า
เมื่อมาลองขับ Haval H6S รุ่นไฮบริด พบว่าอัตราเร่งในช่วงต้นดีมาก ในช่วง 0-60 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 3.9 วินาที ทำให้มีความกระฉับกระเฉงจนลืมน้ำหนักตัว 1.5 ตันไปเลย และเมื่อเดินทางไกลแล้ว พลังเบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ให้กำลังรวม 240 แรงม้า แรงบิด 530 นิวตัน-เมตร ก้ยังทำหน้าที่เร่งแซงได้ดี โดยคราวนี้เกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีดไม่มีความลังเลเมื่อกระทืบคันเร่งอีกต่อไป เพราะมีมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเสริมจุดนี้แล้ว
ด้วยความแรงในระดับรถสปอร์ตอย่างนี้ แต่กลับทำอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้สูงถึง 18.2 กม./ล. ด้วยการขับแบบในถนนจริง เป็นระยะทางกว่า 160 กม. มีทั้งแบบการจราจรหนาแน่น และทางหลวงระหว่างเมือง ขับโดยไม่ได้เลี้ยงคันเร่งหวังตัวเลขประหยัดสวย ๆ เอามาอวยกัน ซึ่งในดบรชัวร์ระบะว่าอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 20.4 กม./ล.
อ่านเพิ่มเติม : มาใหม่ในจีน Haval H6 Coupe HEV สปอร์ตคันใหญ่วิ่งได้ 4.9 ลิตร/100 กิโลเมตร
โค้งแล้วเอียงเยอะเหมือนเคย
ช่วงล่างของ Haval H6S ยังคงความนุ่มนวล จนมีการยุบเอียงเมื่อเข้าโค้ง แต่อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ เพราะรถไม่มีอาการแถ หรือเป๋ปัดออกนอกไลน์ และสามารถเก็บความขรุขระของรอยต่อถนนได้ดี เรียกว่ายุบเยอะ แต่ยังอยู่ในแนวของการโค้งด้วยความเร็วสูงได้ รวมถึงหน้ายางที่กว้างถึง 235 ทำให้มีความสมดุลย์ระหว่างความสปอร์ตเกาะถนน และความนุ่มนวลแบบรถครอบครัว อย่างที่ Haval H6 รุ่นมาตรฐานทำไว้ได้
อ่านเพิ่มเติม : Great Wall กำลังจะครองโลก!? หลังฮุบโรงงานผลิตรถยนต์อีกแห่งจาก Daimler
สื่อจีนชอบใจไฮบริด
Haval H6S เป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกของตระกูล H6 ที่มีขุมพลังไฮบริดในจีน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่สื่อมวลชนที่ได้ลองขับรุ่นพลังผสมนี้ จะรู้สึกชอบใจมากกว่า เพราะได้กำลังแรงดี มีความประหยัดสูงควบคู่กันไปด้วย ซึ่งมีขายในราคาสูงกว่า Haval H6 รุ่นมาตรฐานทั่วไปไม่มาก ทำให้หลายคนแนะนำให้ซื้อรุ่นนี้มากกว่า หากคุณไม่คิดจะใช้พื้นที่ห้องสัมภาระหลังอยู่แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Owner Review : ฟังรีวิว 2021 Haval H6 จากผู้ใช้รถไทย
คาดขายไทยราคา 1.35 ล้านบาท
2021 Haval H6S เปิดราคาขายแล้วในประเทศจีนก่อนใคร ด้วยราคาที่เริ่มต้น 138,900 หยวน แพงกว่าราคาเริ่มต้นของ Haval H6 รุ่น 1.5T เพิ่มขึ้นประมาณ 17% หากถูกนำมาประกอบขายในเมืองไทย ด้วยระดับราคาเดียวกันนี้ คาดว่า Haval H6S ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1.35 ล้านขึ้นไป จนถึงรุ่นท็อปสุด 1.46 ล้านบาท
สำหรับความสปอร์ต ในราคาเพิ่มจากเดิมไม่มาก หากเข้าไทยก็อาจจะมีคนเปลี่ยนใบจองแน่นอน แม้ความเป็นไปได้ในตอนนี้คงต่ำ เพราะฮาวาลประเทศไทย ยังไม่มีแผนเปิดตัวสปอร์ตครอสโอเวอร์รุ่นใด เพื่อมาแย่งลูกค้าจากรุ่น H6 ในตอนนี้