Tesla (เทสล่า) ประกาศออกมาแล้วว่า Tesla Model S Plaid (เทสล่า โมเดล เอส เพลด) ซีดานตัวท๊อปสุดของเทสล่า จะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 320 กม./ชม.
ซึ่งการไปถึงเป้าหมายนั้นจะต้องอัพเดทซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุดก่อน แต่ทาง Car and Driver มีความคิดเห็นว่าการอัพเดทซอฟท์แวร์นั้นไม่เพียงพอสำหรับการทำความเร็วนั้นอย่างปลอดภัย
- 320 กม./ชม. เป็นตัวเลขระดับซุปเปอร์คาร์
- พวงมาลัยไม่มั่นคงในความเร็วสูง
- เบรคไม่สัมพันธ์กับพละกำลังที่มี
- แต่เทสล่ามีแพ็คเกจเบรคคาร์บอนเซรามิกใหเลือกในกลางปีหน้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของรถยนต์ไฟฟ้า
ในความเร็วที่ 320 กม./ชม. หรือ 200 ไมล์/ชม. เป็นก้าวสำคัญสำหรับซุปเปอร์คาร์ทุกคันบนโลก แต่จะพิเศษกว่านั้นที่ Model S Plaid ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเป็นที่รู้จักในแรงบิดมหาศาลเวลาออกตัวมากกว่าการยืนระยะที่ความเร็วสูง
ดังนั้นการทำความเร็วสูงสุดดังกล่าวของ Model S Plaid จึงเป็นที่จับตามอง ซึ่งเป็นผลมาจากเทคโนโลยีใหม่ที่เทสล่ามี
ทางเทสล่าเคลมว่าโรเตอร์แบบคาร์บอนจะทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถหมุนได้ถึง 20,000 รอบ/นาที ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่ามอเตอร์แบบทั่วไปถึง 25% และเพียงพอที่จะทำความเร็วสุงสุดในตัวเลขดังกล่าว
ในความเร็วสูงยังน่ากลัว
แม้ว่าทางผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐฯ จะล็อกความเร็วสูงสุดไว้ที่ 261 กม./ชม. แต่ทาง Car and Driver รายงานว่าการขับขี่ของรถในความเร็วสูงนั้นยังไม่ดีพอ และคิดว่าพฤติกรรมของรถในขณะนั้น “น่ากลัว” เกินไป
Dave VanderWerp จาก Car and Driver เขียนว่า ในตอนขับขี่อยู่ในเลน พวงมาลัยค่อนข้างไม่นิ่ง เหมือนว่าเทสล่าไม่ได้จูนพวงมาลัยมาสำหรับการควบคุมที่ความเร็วสูงและปรับตามพฤติกรรมการขับขี่
เบรคยังไม่น่าพอใจ
และ VanderWerp ยังเห็นด้วยกับนักวิจารณ์อีกหลายท่าน ที่เบรคเดิมของ Model S Plaid มีประสิทธิภาพที่ยังไม่น่าพอใจ
“แม้ในตอนทดสอบเบรคในขั้นตอนมาตรฐาน การทดสอบเบรคของรถจาก 70-0 ไมล์/ชม.(112 กม./ชม.) ทั้งหมดห้าครั้ง และทดสอบสามครั้งจาก 100-0 ไมล์/ชม.(161 กม./ชม.) ด้วยระยะห่างการทดสอบที่เหมาะสม ตัวเบรคของรถก็เริ่มงอแงแล้ว” VanderWerp กล่าว
“นอกจากจะมีกลิ่นจากเบรคแล้ว ยังมีสัญญาณเตือนขึ้นที่หน้าปัดบอกว่าระบบไม่ไหวแล้ว” เขากล่าวเสริม
อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model S Plaid วิ่ง 0-100 กม./ชม. ได้ไวกว่าหยุดจาก 100-0 เบรกไม่ดีหรือเปล่า?
ใช้เงินแก้ปัญหา แต่ปัญหายังไม่หมด
ทางเทสล่าเองก็ได้ออกข้อเสนอแพ็คเกจเบรคคาร์บอนเซรามิก ในราคา 20,000 ดอลล่าร์ (6.67 แสนบาท) ในกลางปี 2022 Vanderwerp กล่าวว่าเป็นตัวเลือกที่ชาญฉลาดสำหรับรถที่จะขับขี่ในความเร็วสูง แต่เขากล่าวเสริมว่าควรมีพวงมาลัยที่สามารถที่ความเร็วสูงได้ดีกว่านี้ ก่อนที่จะทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 320 กม./ชม. เสียอีก
อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model S Plaid ทิ้ง Lamborghini Aventador SVJ ดมฝุ่น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });