โอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต ที่คุณจะได้ใกล้ชิด 2022 Maserati Ghibli Hybrid (มาเซราติ กิบลี ไฮบริด) ที่ทำให้ค้นพบออพชั่นลับ ซึ่งทำให้ค่าตัวรถสปอร์ตซีดานรุ่นนี้ ขยับราคาจากเดิม 6.99 ล้านบาท ขึ้นไปถึงเกือบ 10 ล้านบาท จะคุ้มค่ากับความเป็นไฮบริด หรือจะขยับไปซื้อรุ่น 6 สูบเบนซินล้วนดีหรือไม่ เราจะพามาเปิดประตูสเปคกันในบทความนี้
มาเซราติ กิบลี ไฮบริด เปิดตัวในไทยเมื่อต้นปี 2021 แบ่งรุ่นย่อยออกเป็น รุ่นพื้นฐาน (Base), กรันลุซโซ (GranLusso) และ กรันสปอร์ต (GranSport) ซึ่งในรุ่นที่มีขายปัจจุบันคือ GranLusso แบบนำเข้ามาทั้งคัน เสียภาษีสรรพสามิตเพียงแค่ 30% ทำให้ราคาเริ่มต้น 6.89 ล้านบาท และคันที่เรานำมาให้ชมคราวนี้ เป็นตัวแต่งพิเศษ ซึ่งทำให้มูลค่าตัวรถขึ้นไปเกือบ 10 ล้านบาท
ความต่างของรุ่นไฮบริดจากเบนซิน
Maserati Ghibli Hybrid มีความแตกต่างภายนอกจากรุ่น V6 ตรงที่ช่องดักอากาศข้างตัวรถมีแถบสีฟ้ามาแทนที่โครเมียม พร้อมกับแทรกเส้นสีฟ้าเข้ามาในโลโก้ที่เสาหลังคารถ ส่วนด้านหลังได้ไฟท้ายลายใหม่ เป็นโคมสีดำแดง ที่ดีไซน์ให้เรียวแหลมกว่าเดิม ส่วนคาลิเปอร์เบรคสีฟ้า ก็เป็นอีกสิ่งที่ระบุความแตกต่างได้อย่างชัดเจน
ออพชั่นเพิ่มเติม
Maserati Ghibli Hybrid มีออพชั่นเด่นที่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่มเติมหลายอย่าง ประกอบด้วยสีเทาพิเศษ Grigio แบบเมทาลิค เพิ่มล้อแม็กซ์ Urano ลาย 5 ก้านคู่แบบปัดเงาขนาด 20 นิ้ว
ภายในสามารถอัพเกรดเป็นหน้าจอสัมผัสแบบไร้ขอบได้ พร้อมเครื่องเสียง Harman Kardon เต็มระบบครบครัน มีตัวเลือกเพิ่มแป้นแพดเดิ้ลชิฟต์มาอีก นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มเติมซันรูฟไฟฟ้าที่หลังคา พร้อมให้ความรู้สึกสปอร์ตด้วยหนังสีแดงลายใหม่ เน้นตราตรีศูลให้เด่นอีก
ทั้งหมดนี้คือออพชั่นลับ ที่เสิรมความเฉพาะตัวไม่เหมือนกิบลีคันอื่น ๆ และทำให้มีค่าตัวขึ้นไปเป็น 9 ล้านกว่าบาท
สเปค Mild Hybrid
2022 Maserati Ghibli Hybrid ใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ 48 โวลต์ มีกำลังรวมสูงถึง 330 แรงม้า กับแรงบิด 450 นิวตัน-เมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.7 วินาที มีความเร็วสูงสุด 255 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลือง 12.34 กม./ลิตร นับว่าเป็นรถไฮบริดรุ่นแรกของค่ายตรีศูล ซึ่งนอกจากปล่อยไอเสียน้อยแล้ว ยังคงความแรงไว้ได้ดี มีความเบากว่ารุ่นดีเซลเดิม (ซึ่งหยุดจำหน่ายเครื่องดีเซลไปแล้ว)
ควรซื้อรุ่นย่อยเครื่องอะไรดี
ถ้าถามว่าเมื่อเทียบกับรุ่นเบนซิน V6 แบบดั้งเดิมแล้ว ควรซื้อ Ghibli รุ่นย่อยไหนดี ก็จะพบว่ารุ่นเครื่องยนต์เบนซิน V6 3.0 ลิตร มีกำลังสูงถึง 350 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 267 กม./ชม. ซึ่งมากกว่ารุ่นไฮบริดเล็กน้อย แต่มีอัตราสิ้นเปลือง 10.41 กม./ลิตร และมีราคาเริ่มต้น 8.99 ล้านบาทไม่รวมอุปกรณ์เสริม เหมาะสำหรับคนที่เน้นสมรรถนะเค้นหนักจริง ๆ โดยที่ราคาต่างกัน 2 ล้านคงไม่น่ากระเทือนขนหน้าแข้งของคนระดับนี้อยู่แล้ว
ไฮบริดได้ครบอยู่แล้ว
2022 Maserati Ghibli Hybrid เป็นสปอร์ตซีดานไฮบริดขนาดกลาง ที่รวมการดีไซน์สวยงามอย่างอิตาลี กับเทคโนโลยีไฮบริดที่กำลังฮิตในปัจจุบัน ถ้าหากไม่เพิ่มของแต่งอื่น ๆ คุณสามารถจ่ายเงิน 6.89 ล้านแล้วได้ขับรถระดับ Exotic brand ได้อย่างสมศักดิ์ศรีเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม : Aston Martin ส่งรถใหม่ 2021 Vantage Roadster หวังรักษาแชร์ 1 ใน 10 ตลาดลักชัวรี่ต่อเนื่อง
ชอบขับแรง ไปรุ่นเบนซิน
ในขณะเดียวกันสำหรับท่านนักขับทั้งหลาย ที่เน้นเค้นสมรรถนะยาว ๆ ก็ยังมีรุ่นเบนซิน V6 ให้บี้คันเร่งได้อย่างสนุกกว่าเดิม ในราคา 8.99 ล้านบาท ที่มีเครื่องยนต์ระดับเดียวกับรถสปอร์ตซีดานหรูรุ่นใหญ่อย่าง Quattroporte ราคา 10 กว่าล้านบาท คงไม่ต้องเปรียบกับคู่แข่งรุ่นใดอีก เพราะสมรรถนะระดับนี้ รวมกับรูปทรงโดดเด่น สามารถตอบทุกโจทย์การขับได้อย่างสาสม
อ่านเพิ่มเติม : รวมรถใหม่ในงาน Motor Expo 2021 มีทั้งรุ่นตลาดแตก-แบรนด์ใหม่ก็มา ชมภาพถ่ายจริงครบทุกค่าย