เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไม Toyota (โตโยต้า) ถึงไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรถพลังงานไฟฟ้าเท่าใดนัก สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นกำลังซุ่มพัฒนาแบตเตอรี่นวัตกรรมใหม่อยู่ในเวลานี้
เทคโนโลยีแบตเตอรี่นวัตกรรมใหม่ดังกล่าวคือ “แบตเตอรี่โซลิดสเตท” (solid state battery) หรือ “แบตเตอรี่แบบแข็ง” ที่ทาง Toyota ยืนยันว่าจะเป็น “จุดเปลี่ยน” ของตลาดรถพลังงานไฟฟ้าและอุตสาหกรรมยานยนต์โลกในภาพรวมเลยทีเดียว
แบตเตอรี่โซลิดสเตทมีศักยภาพสูงมากเพราะช่วยให้ตัวรถขับเคลื่อนได้ไกลกว่า 500 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งและยังรองรับการชาร์จไฟจาก 0-100% จนเต็มแบตเตอรี่ได้ในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โซลูชั่นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
เทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตทถูกยกย่องว่าเป็น “ทางออกของทุกปัญหา” ที่ช่วยขจัดอุปสรรคของรถพลังงานไฟฟ้าในปัจจุบันที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นระยะทางขับขี่ที่สั้นเกินไป และระยะเวลาชาร์จไฟที่กินเวลานานชนิดข้ามคืน
Toyota วางแผนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่มาพร้อมแบตเตอรี่โซลิดสเตทภายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า โดยจะเผยโฉมรถต้นแบบโปรโตไทพ์ครั้งแรกภายในปี 2021
รถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ของ Toyota จะมีระยะทางขับขี่ไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนกว่าเท่าตัว ขณะเดียวกัน ตัวแบตเตอรี่โซลิดสเตทยังมีขนาดเล็กและไม่ส่งผลต่อการออกแบบตัวรถหรือพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสาร
นอกจากการชาร์จไฟที่เร็วกว่าแล้ว แบตเตอรี่โซลิดสเตทยังมีความเสี่ยงที่จะติดไฟน้อยกว่า มีความปลอดภัยมากกว่า เก็บพลังงานได้อย่างหนาแน่นสูงกว่า และมีน้ำหนักเบา ทำให้เหมาะสำหรับรถอีวีหลากหลายประเภท ตั้งแต่รถซิตี้คาร์ไปจนถึงรถสปอร์ตสมรรถนะสูง
ปัจจุบัน Toyota ถือครองสิทธิบัตรแบตเตอรี่โซลิดสเตทกว่า 1,000 ฉบับ มากที่สุดในบรรดาบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ ขณะที่ Nissan เองก็ถือเป็นผู้นำเทคโนโลยีรถอีวีนี้เช่นกันแต่มีแผนการนำเสนอรถไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ประเภทนี้ในปี 2028 นู่นเลยทีเดียว
ซัพพลายเออร์จีนผงาด
บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่าง Sony และ Panasonic เคยเป็นผู้บุกเบิกการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ แต่หลังจากเข้าสู่ปี 2010 เป็นต้นมา บริษัทสัญชาติจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด อย่าง Contemporary Amperex Technology Co. Limited หรือ CATL ที่ปัจจุบันครองบัลลังก์ผู้นำการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนอันดับ 1 ของโลก
ขณะที่ Asahi Kasei ที่เคยเป็นผู้นำการพัฒนาแบตเตอรี่ระดับโลกก็สูญเสียตำแหน่งนี้ให้แก่ Shanghai Energy จากแดนมังกรในปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นมีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ โดยมีการจัดตั้งกองทุนมูลค่า 2 ล้านล้านเยนในแผนมาตรการลดมลพิษคาร์บอนและสร้างการเติบโตทางอุตสาหกรรมในประเทศ
ฝั่งยุโรปเองก็มีความตื่นตัวไม่แพ้กัน Volkswagen จากเยอรมนีได้วางแผนการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทภายในปี 2025
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });