2021 Mazda CX-8 (มาสด้า ซีเอ็กซ์ 8) รถอเนกประสงค์เอสยูวีระดับพรีเมี่ยม แบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 6 ที่นั่งที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของรถยนต์นั่ง ที่เปิดตัวเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ล่าสุดนี้มีการปรับปรุงออพชั่นใหม่ เพิ่มออพชั่นมาตรฐานให้ครบ ในราคาถูกลงกว่าเดิม พร้อมเพิ่มรุ่นย่อยใหม่มาให้เลือกอีกด้วย ดูเหมือนว่าจะมีแต่ด้านดี ๆ ในรุ่นนี้ แต่เรามีข้อเสียมาบอกให้รู้ ตามสไตล์คอลัมน์คู่มือซื้อรถเอาไว้ด้วย
ภายนอกให้ประตูท้ายไฟฟ้า
การปรับโฉมครั้งนี้ ไม่มีมีการเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกแต่อย่างใด ต่างจากการไมเนอร์เชนจ์ในญี่ปุ่น ที่เปลี่ยนลายกระจังหน้าแบบสานไขว้ เพิ่มเส้นโครเมียมที่ชายกันชนด้วย ส่วนโฉมเมืองไทยเป้นลายกระจังเส้นตรงแนวนอน ไม่มีดครเมียมใด ๆ ยังคงมาตรฐานความสวยแบบ Kodo design ดั้งเดิม
สิ่งที่เพิ่มเติมความคุ้มค่าคือ ประตูท้ายไฟฟ้ามีให้มาในรุ่นย่อย 2.5 S ทำให้เป็นออพชั่นมาตรฐานใหม่ ให้มาครบทุกรุ่นแล้ว
ภายในจอใหญ่ขึ้น รองรับ Android
2021 Mazda CX-8 ทุกรุ่นย่อย มาพร้อมหน้าจอกลางอินโฟเทนเม้นท์แบบทัชสกรีนตัวใหม่ ขยายขนาดจากเดิม 7 นิ้วเพิ่มเป็น 8 นิ้วแล้ว พร้อมทั้งรองรับการเชื่อมสมาร์ทโฟนทั้ง Apple carplay และ Andriod auto จากเดิมที่รองรับแค่แอปเปิ้ลอย่างเดียว
ให้เซ็นเซอร์ครบทุกรุ่น
ระบบความปลอดภัยใน 2021 Mazda CX-8 ให้ออพชั่นเพิ่มในรุ่นล่าง 2.5 S ประกอบด้วยเซนเซอร์หน้า 4 จุด และหลัง 4 จุด และได้ไฟหน้าเลี้ยวตามการหมุนพวงมาลัย (AFS) แต่การได้ออพชั่น 2 อย่างดังกล่าวนั้น แลกมาด้วยการตัดระบบ Blind spot และ Rear cross traffic alert ออกไปด้วย ซึ่งจะสมกับราคาที่ถูกลงหรือไม่ ไปดูค่าตัวกันว่าลดไปเท่าไหร่
ราคา 2021 Mazda CX-8 และรุ่นย่อย
ราคา 2021 Mazda CX-8 เทียบกับรุ่นเดิมพบว่าลดลงรุ่นละ 1 แสนบาท ยกเว้นรุ่นท็อปสุด XDL Exclusive มีราคาคงเดิม โดยเราไม่นับราคาโปรโมชั่นลด 2 แสนบาท ที่เคยลดราคารุ่น 2.5 S เหลือ 1.399 ล้าน และลดราคารุ่น XDL เหลือ 1.699 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลดราคาในช่วงสั้น ๆ ในอดีต ก่อนจะดีดกลับมาราคาเดิม โดยเมื่อเทียบราคาล่าสุดแล้ว พบความต่างดังนี้
-
2.5 S 7 ที่นั่ง ราคา 1,499,000 บาท (เดิม 1,599,000)
-
2.5 SP 7 ที่นั่ง ราคา 1,599,000 บาท (เดิม 1,699,000)
-
(ใหม่) 2.5 SP Exclusive 6 ที่นั่ง ราคา 1,639,000 บาท
-
XDL 7 ที่นั่ง ราคา 1,799,000 บาท (เดิม 1,799,000)
-
XDL Exclusive 6 ที่นั่ง ราคา 2,069,000 บาท (ไม่เปลี่ยนแปลง)
อ่านเพิ่มเติม : Mazda CX-8 ลด 200,000 เหลือผ่อนเท่าไหร่ คุ้มค่ามั้ย
ขุมพลังเหมือนเดิม
2021 Mazda CX-8 รุ่น S และ SP ใช้เครื่องเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลัง 194 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 258 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ Skyactiv-Drive อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด Activematic ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าเท่านั้น
ส่วนรุ่น XDL ใช้เครื่องดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร ให้กำลัง 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ Skyactiv-Drive อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด Activematic ขับเคลื่อนล้อหน้าในรุ่น XDL และขับเคลื่อน 4 ล้อในรุ่น XDL Exclusive
อ่านเพิ่มเติม : 2021 Mazda CX-8 ไมเนอร์เชนจ์ที่ญี่ปุ่น ปรับหน้าใหม่ เครื่องดีเซลแรงกว่าเดิม
ซื้อรุ่นไหนคุ้มสุด
สรุปความเปลี่ยนแปลงของ 2021 Mazda CX-8 ส่วนใหญ่แล้วจะได้ออพชั่นเพิ่มให้รุ่นล่าง 2.5 S ประกอบด้วยประตูท้ายไฟฟ้า ไฟหน้าเลี้ยวตามพวงมาลัยได้ มีเซนเซอร์หน้า-หลัง แลกมาด้วยการตัดระบบเตือนจุดบอดและระบบเตือนรถผ่านด้านหลัง
ทุกรุ่นย่อยได้อัพเกรดหน้าจออินโฟเทนเม้นท์เป็น 8 นิ้วรองรับมือถือทุกระบบ ในราคาที่ถูกลงรุ่นย่อยละ 1 แสนบาท ยกเว้นรุ่นท็อปสุด มีราคาคงเดิม
2021 Mazda CX-8 รุ่นย่อยใหม่ 2.5 SP Exclusive มีออพชั่นพื้นฐานเหมือน 2.5 SP แต่ได้ระบบเบาะตอนที่สองหรูหราแบบตัว XDL Exclusive เหมาะสำหรับผู้บริหารที่ชอบนั่งสบาย มีความเป็นส่วนตัว และไม่อยากจ่ายแพงเพื่อเครื่องดีเซล นับว่าเป็นรุ่นย่อยที่คุ้มค่าน่าใช้ และแตกต่างอย่างที่คู่แข่งไม่เคยมีมาก่อน
อ่านเพิ่มเติม : ไขข้อสงสัย ทำไม Mazda CX-8 ถึงวิ่งเกลื่อนเมืองไทย