Nissan (นิสสัน) ประกาศปรับโครงสร้างการดำเนินงานระดับภูมิภาคใหม่ทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือการควบรวมการปฏิบัติงานระหว่างญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การปรับโครงสร้างใหม่เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ Nissan Next ซึ่งมีเป้าหมายสร้างความคล่องแคล่วและรวดเร็วในการดำเนินงานภายในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้า โดยขอบเขตการปฏิบัติงานจะลดลงจาก 7 ภูมิภาคเหลือ 4 ภูมิภาคทำให้องค์กรโดยรวมสามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยความปราดเปรียว (lean) มากขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การลดขอบเขตการปฏิบัติงานทำให้หลายภูมิภาคต้องมีการควบรวมกัน อย่างโอเชียเนีย (ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์) จะแยกตัวออกจากอาเซียนและเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทวีปยุโรปและแอฟริกา ขณะที่ตะวันออกกลางและอินเดียจะผนึกกำลังกันเป็นภูมิภาค AMIEO
ขณะเดียวกัน อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้จะรวมเข้าเป็นภูมิภาคหนึ่งเดียว ขณะที่การปฏิบัติงานในตลาดจีนไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยยังคงดำเนินธุรกิจแบบแยกส่วนประเทศเดียวเหมือนเดิม
ภูมิภาคอาเซียนรวมเข้ากับญี่ปุ่น
ประเด็นที่น่าจับตามองก็คือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน หลังจากแยกกับโอเชียเนียแล้วจะรวมเข้ากับการปฏิบัติงานในประเทศญี่ปุ่น โดยมีผู้บริหารสุภาพสตรีอย่างอาซาโกะ โฮชิโนะ นั่งเก้าอี้ประธานใหญ่ (chairwoman) ดูแลการปฏิบัติงานของกลุ่มญี่ปุ่น-อาเซียน
สิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไปก็คือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการรวมการปฏิบัติงานญี่ปุ่น-อาเซียน โดยเฉพาะการทำตลาดผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในอนาคต คำถามคือผู้บริโภคบางส่วนในอาเซียน รวมถึงไทยมีลุ้นที่จะได้ใช้รถเล็กน่ารักอย่างเคคาร์ (kei car) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในแดนอาทิตย์อุทัยหรือไม่
คำตอบก็คือ ความเป็นไปได้ที่ลูกค้าในภูมิภาคนี้จะได้ใช้เคคาร์นั้นแทบจะเป็นศูนย์ เพราะความต้องการใช้งานรถยนต์ในตลาดญี่ปุ่นและอาเซียนมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
อย่างไรก็ตาม เราจะได้ใช้รถขนาดเล็กและรถพลังงานทางเลือกรุ่นใหม่ของ Nissan ในอนาคตอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่งประกาศออกมาหลังจากการยกเลิกจำหน่าย Sylphy, Teana และ X-trail ในไทย
สำหรับประโยชน์ของการ “บูรณาการ” การปฏิบัติงานระหว่างญี่ปุ่น-อาเซียน รวมถึงในภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก คือการย่นระยะเวลาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การเพิ่มความเร็วในการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในรถโปรดักชั่น รวมถึงการโอนถ่ายนวัตกรรมระหว่างภูมิภาคที่สะดวกง่ายดายมากขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });