เมื่อปีที่แล้ว Toyota (โตโยต้า) กำลังวางแผนที่จะผลิตเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้หลายคนต่างสงสัยว่าจะจริงหรือไม่ เนื่องจากแม้จะมีการจดสิทธิบัตรในเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่ได้ยืนยันว่าจะมีการผลิตขึ้นจริง
โดยเฉพาะเมื่อ Koji Sato หัวเรือใหญ่ของ Lexus ในขณะนั้น (ตอนนี้คือหัวเรือใหญ่ของ Toyota แล้ว) กล่าวว่าการพัฒนาแบบจำลองเกียร์กระปุกสำหรับรถ BEV ของแบรนด์ในอนาคตให้สามารถสับเกียร์ หรือมีเสียงเครื่องยนต์เข้ามาทั้งหมดนั้นเป็นเพียง “งานอดิเรก” ของเขาเท่านั้น
แต่ Toyota ได้สาธิตการใช้งานเกียร์แบบใหม่นี้กับรถต้นแบบเป็นที่เรียบร้อย แต่จะทำให้ผู้ที่ชื่นชอบในการขับรถยนต์สามารถรับแรงบิดแบบทันทีของ EV พร้อมกับเกียร์ธรรมดาได้หรือเปล่านะ
ยืนยัน รถ EV มีเกียร์ธรรมดาของ Toyota จะเปิดตัวภายในปี 2026 แน่นอน
Takero Kato ประธานโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า BEV ที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ของ Toyota ได้ให้ข่าวว่า Toyota ได้ส่งมอบรถอีวีที่มีเกียร์ธรรมดาไปยัง Toyota Technical Workshop ของบริษัทเมื่อไม่กี่วันก่อน โดยรถที่มีเกียร์ธรรมดาแบบเสมือนจะเปิดตัวในปี 2026 พร้อมกับกับแบตเตอรี่แบบใหม่ของค่ายสามห่วง
“ ‘รถอีวีเกียร์ธรรมดา’ เป็นเทคโนโลยีที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเป็นคนทำเท่านั้น” Kato กล่าวระหว่างการนำเสนอเกี่ยวกับกลยุทธ์สำหรับอีวีเจเนอเรชั่นถัดไปของบริษัท
“นอกจากระยะการแล่นที่ปรับปรุงใหม่และการออกแบบที่มีสไตล์แล้ว เราจะเสนอให้ลูกค้าของเรามีประสบการณ์ที่ ‘ว้าว!’ อย่างแท้จริง”
สำหรับแบตเตอรี่ใหม่ของ Toyota นั้นเป็นหนึ่งสิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจด้วยเช่นกัน ซึ่งกลยุทธ์โดยรวมของรถยนต์ไฟฟ้าทำให้มีความชัดเจนว่า Toyota ไม่ได้ทำเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อบรรทุกคนจากจุด A ไปยัง B เท่านั้น
การใช้งานเกียร์ธรรมดาสำหรับ EV นั้น หากทำได้เหมือนกับข่าวก่อนหน้านี้ จะมีลักษณะที่มีแป้นคลัตช์และเสียงเครื่องยนต์สังเคราะห์เพื่อมอบประสบการณ์คล้ายกับเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งควรที่จะมีสิ่งนี้เป็นมาตรฐาน
Toyota เตรียมไล่ทันคู่แข่ง
ในอดีต เราจะเห็นได้ว่า Toyota นั้นเหมือนจะพัฒนารถที่ใช้พลังจากไฮโดรเจนมากกว่ารถอีวี แต่ก็เหมือนว่าได้แอบทำอีวีควบคู่กันไปด้วย เพราะดูเหมือนว่าจะตามเกือบทันเทคโนโลยีปัจจุบันแล้ว
โดยนวัตกรรมล่าสุดของ Toyota คือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนรุ่นต่อไปที่คาดว่าจะทำให้อีวีมีระยะทางวิ่งได้เกือบ 1,000 กิโลเมตรภายในอีก 3 ปีข้างหน้าเท่านั้น และยิ่งไปกว่านั้น แบตเตอรี่โซลิดสเตทของค่ายจะมาในปี 2027 ที่คาดว่าจะทำให้ระยะทางขับขี่เกือบ 1,200 กม. (745 ไมล์) ด้วยการชาร์จเพียง 10 นาที
ส่วนแบตเตอรี่โซลิดสเตทชุดที่สองคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงก่อนปี 2030 และสามารถมีระยะทางขับขี่ได้สูงสุดเกือบ 1,500 กม. (930 ไมล์) เลยทีเดียว
หาก Toyota สามารถทำรถสปอร์ตไฟฟ้าที่เข้าถึงได้ง่ายและวิ่งได้ถึง 1,000 กม. แน่นอนว่าต้องได้รับความนิยมไม่น้อย มารอดูกันว่าสิ่งที่เราหวังไว้จะเป็นจริงหรือไม่
อ่านเพิ่มเติม: Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก "เสมือน" สำหรับ EV เพื่อคนอยากสับเกียร์รถไฟฟ้า !