Mazda 2 (มาสด้า 2) คือหนึ่งในผู้นำตลาดรถยนต์นั่งประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ด้วยออพชั่นทางเลือกที่หลากหลายทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน แต่จะให้จ่าย 7 แสนกว่าซื้อรถเล็กก็คงไม่ใช่ งั้นต้องหันกลับมาดูว่าในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตรนั้น มีอะไรน่าสนใจน่าใช้งานขนาดไหน เมื่อเทียบกับค่าตัวที่สามารถฟาดฟันกับคู่แข่งรายอื่น ๆ ได้อย่างสบาย
การเปลี่ยนแปลงในมาสด้า 2 โฉมปี 2020
มาสด้าทำการยกเครื่องให้กับรถยนต์ขนาดเล็กของพวกเขา ด้วยการปรับเปลี่ยนหน้าตาที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นไปอีก โดยยึดแนวทางการพัฒนาแบบสปอร์ตที่สมบูรณ์ เพื่อให้ได้รถที่ดูโฉบเฉี่ยวกันตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ขณะที่ภายในห้องโดยสารมีการปรับเรื่องการใช้วัสดุเพื่อให้ดูพรีเมียมมากขึ้น และเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย เพื่อให้เจ้าของรถนั้นใช้งานรถได้อย่างสบายอกสบายใจ แม้จะเลือกคบกันรุ่นเล็กของโมเดลนี้อย่างรุ่นเครื่องยนต์เบนซินก็ตาม
5 เรื่องที่เราสนับสนุนให้คุณซื้อมัน
1.หน้าตาที่สวยงามโดดเด่นบนท้องถนน
ถ้าเอาอีโคคาร์ทุกรุ่นมาจอดเรียงกัน หน้าตาของมาสด้า 2 นั้นก็ยังโดดเด่นและมีความสวยงามในเอกลักษณ์แบบโคโดะ ดีไซน์ ที่เรียกว่ายิ่งมีการเปลี่ยนอุปกรณ์จุกจิกเข้าไปหลายรายการ ยิ่งทำให้หน้าตาที่ดูสปอร์ตของมาสด้า 2 นั้น โดดเด่นอยู่ดีในกลุ่มรถระดับนี้
2.ช่วงล่างที่ยอดเยี่ยมในการขับขี่
แม้จะมีคู่แข่งรายใหม่ ๆ มา แต่มาสด้า 2 ก็ยังให้การตอบสนองของช่วงล่างและการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม ช่วงล่างที่คม กระชับ และตอบสนองการขับขี่ในทุกย่านความเร็ว ทำให้หลาย ๆ คนที่ตัดสินใจไปทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อ หลงรักมันอย่างไม่ยากเย็น
3.อุปกรณ์การใช้งานที่ครบครัน
ในรุ่นท๊อปของเครื่องยนต์เบนซิน มีการเพิ่มอุปกรณ์มากมายเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิลชิฟท์ กล้องมอบภาพรอบคันแบบ 360 องศา ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาทั้งขณะเปลี่ยนเลนและถอยหลัง และเพิ่มเซนเซอร์กะระยะการจอดด้านหน้ามาให้เรียบร้อย
4.ระบบความปลอดภัยแบบครบครัน
มาสด้า 2 ผ่านมาตรฐานของอีโคคาร์เฟสสอง ที่ทำให้ต้องมีระบบมาตรฐานด้านความปลอดภัยครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ถุงลมนิรภัย 2 ตำแหน่งคู่หน้า รวมถึงมีการติดตั้งคานเหล็กเสริมกันกระแทกด้านหน้าและหลังอีกด้วย
5.ราคาที่สามารถเอื้อมได้ถึงกว่า
ลืมอีโคคาร์ราคา 7 แสนกว่าบาทอย่างรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลหรือรถใหม่ที่เปิดตัวตามมาทีหลังไปก่อน มาสด้า 2 ครื่องยนต์เบนซินมาพร้อม 5 รุ่นย่อย โดยมีราคาจำหน่ายที่เริ่มต้นที่ 5.46-6.9 แสนบาทเท่านั้น และรุ่นเริ่มต้นก็มีของเล่นมากพอที่ทำให้ใช้รถได้แบบไม่น่าเกลียดอะไรแล้ว
3 เรื่องที่ต้องคิดก่อนตัดสินใจซื้อจริง ๆ
1.เครื่องยนต์ที่ดูเริ่มอืดอาดในท้องตลาด
จริงอยู่ที่ก่อนหน้านี้ สเปกเครื่องยนต์เบนซิน 93 แรงม้านั้นถือเป็นมาตรฐานที่ดีสำหรับตลาดอีโคคาร์ ในวันที่คู่แข่งก็วิ่งกันอยู่แถว ๆ 80-90 แรงม้า แต่เมื่อรถยนต์รุ่นใหม่ออกมา เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาดเล็กแต่รีดแรงม้าระดับ 3 หลัก แน่นอนว่าย่อมทำให้แฟนพันธุ์แท้มาสด้าหวั่นไหวกันบ้าง
2.อายุการทำตลาดที่ยาวนาน
ก่อนที่มาสด้าจะทำการปรับโฉมรถรุ่นนี้ ในตลาดโลกมีการขายมาแล้วถึง 5 ปี ส่วนหนึ่งที่ช้าเพราะว่าความนิยมของรถคันนี้ในญี่ปุ่นและยุโรป ทำให้มาสด้าเองก็ไม่ได้ลงมาทำการปรับโฉมอย่างจริงจัง คำถามคือ รถที่ปรับโฉมแล้วครั้งนี้ จะเหลือเวลาในการทำตลาดอีกนานขนาดไหนกันเชียว
3.อุปกรณ์ที่หายไปจากรุ่นดีเซล
หลาย ๆ ครั้งที่มีคนมาถามเกี่ยวกับมาสด้า 2 ก็มักจะได้รับคำตอบว่าไปเล่นดีเซลเถอะ เพราะราคาที่ห่างจากดีเซลประมาณ 1 แสนบาทนั้น เมื่อมองดูทั้งคันจะเห็นว่าอุปกรณ์หายไปเยอะไปสมควร แถมสมรรถนะที่ได้นั้นก็แตกต่างกันฟ้ากับเหว เพราะฉะนั้นถ้าคุณไม่ใช่คนชอบทางสายกลาง ก็ไปดูดีเซลเถอะ
ยังน่าใช้งานอยู่ แต่ก็มีคู่แข่งที่น่ากลัวเพิ่มขึ้น
มาสด้า 2 เครื่องยนต์เบนซินนั้น เคยถูกเปรียบว่าเป็นรุ่นที่เรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมด้วยราคาจำหน่ายที่ไม่แตกต่างกับเพื่อนร่วมเซกเมนต์มากนัก ก่อนที่มักจะถูกเปลี่ยนไปปิดการขายที่รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เพราะเมื่อเทียบสมรรถนะและความคุ้มค่าอื่น ๆ แล้ว ลูกค้าที่จ่ายไหวก็ไปกันต่อ
เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เป็นรถที่ยังไม่ได้เปิดตัวรุ่นใหม่ สมรรถนะถือว่าไม่แตกต่างกันมาก และยังมีออพชั่นที่ให้เลือกใช้งานได้อย่างหลากหลาย แต่เมื่อเทียบกับรถรุ่นใหม่ ๆ แล้ว ของเล่นเริ่มที่จะใกล้เคียงกัน แต่สมรรถนะนั้นเริ่มฉีกห่างออกจากกันเรื่อย ๆ
ข้อดีที่ยังต้องพูดถึงก็คือช่วงล่างที่ไว้ใจได้ ห้องโดยสารที่ดูยังไงก็พรีเมียมกว่า และหน้าตาของรถที่ต้องบอกเลยว่ายังสวยงามอยู่ แถมซื้อตอนนี้มีโปรโมชั่นเพียบเลยด้วย ใครที่ลังเลอยู่ ลองศึกษารายละเอียดดูแล้วไปขอลองขับที่โชว์รูมได้เลย