รถใหม่ 2023 มีบางรุ่นไม่ได้ขายต่อในไทย เรารวมมาได้ 6 รุ่นดัง ที่บางรุ่นมีประวัติการทำตลาดมายาวนาน แต่โดนแทนที่ บางรุ่นทำตลาดมานานแล้วยุบทิ้งไปดื้อ ๆ และบางรุ่นก็เปิดตัวขายมาแปบเดียว ก็ถูกยุบรุ่นย่อยออกไป เพื่อสิ่งใหม่ที่ดีกว่า ไปดูรถ 6 รุ่นนี้ที่หาซื้อไม่ได้แล้วในปัจจุบัน
Toyota Vios
Toyota Vios (โตโยต้า วีออส) ยุติการทำตลาดเมื่อเดือนสิงหาคม ปิดตำนานการทำตลาด 19 ปี รถซีดาน B-segment ยอดนิยมของคนไทย รุ่นสุดท้ายคือ Vios Super Spec เป็นการปรับออพชั่นครั้งสุดท้าย เปิดตัวในปี 2019 ได้ออพชั่นเด่นคือแอร์ออโต้ ระบบ Smart Entry และ Push Start กล้องบันทึกภาพหน้ารถ ฯลฯ
โตโยต้า วีออส รุ่นสุดท้าย ใช้เครื่องยนต์ 2NR-FBE เบนซิน 4 สูบ Dual VVT-i ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลัง 108 แรงม้า และมีแรงบิด 140 นิวตันเมตร ขายด้วย 3 รุ่นย่อยในราคา 609,000 - 789,000 บาท หลังจากยุติการทำตลาดวีออสแล้ว โตโยต้าก็จะหันไปปลุกปั้น Toyota Yaris Ativ ให้มาแทนที่ในกลุ่มซีดานเล็กต่อไป
Nissan March
Nissan March (นิสสัน มาร์ช) ประกาศยุติการผลิตอย่างเป็นทางการแล้วในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากปัญหาชิ้นส่วนขาดแคลน และยอดขายที่ลดลง จนไม่คุ้มค่าเปิดสายการผลิตอีกต่อไป ปิดตำนานอีโค่คาร์รุ่นแรกในไทย หลังจากทำตลาดมานานกว่า 12 ปี โดยราคาตอนเปิดตัวอยู่ที่ 375,000 - 537,000 บาท มีการปรับโฉมใหญ่ 1 ครั้งในปี 2013 จากนั้นก็ขายได้เรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบันรุ่นปีสุดท้ายมี 4 รุ่นย่อยในราคา 420,000 - 510,000 บาท และยังไม่มีรุ่นใหม่มาแทนที่ในตอนนี้
Nissan Note
Nissan Note (นิสสัน โน๊ต) รถซับคอมแพ็คที่เป็นคู่หูกับ March อยู่ในโครงการอีโค่คาร์เฟส 1 เหมือนกัน ก็ได้ประกาศลาออกจากวงการรถยนต์เมืองไทย เนื่องจากทำยอดขายได้ไม่ตามเป้าหมาย แม้จะมีจุดเด่นตรงที่ความกว้างขวาง แต่ยังมีจุดอ่อนที่การใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรแบบเดียวกับมาร์ช ให้กำลัง 79 แรงม้า กับแรงบิด 108 นิวตันเมตร ซึ่งอาจจะไม่ทันใจหลาย ๆ คน แม้วาจะมีระบบช่วยเบรกด้านหน้า และเตือนรถออกนอกเลน แถมมีราคาเพียง 568,000- 640,000 บาท แต่ก็ยังไม่ดึงดูดใจมากพอ
Honda Jazz
Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) โฉมตัวถัง GK ขายมานานพอสมควรแล้ว นับตั้งแต่เปิดตัวปี 2014 ก็ยังขายได้ดีในระดับหลักพันคัน/เดือน จนล่าสุดเริ่มแผ่วลงต่ำกว่า 1,000 คันเล็กน้อยในปลายปี 2021 และได้ประกาศหยุดผลิตในปี 2022 ในที่สุด โดยมีฮอนด้า แจ๊ซ รุ่นสุดท้ายเป็นสีพิเศษ Sonic Gray Pearl ทำมาแค่ 1,500 คันเท่านั้น ซึ่งเมื่อรวมราคาค่าสีพิเศษแล้ว จะมีค่าตัวอยู่ที่ 600,000 - 745,000 บาท เป็นราคาสุดท้ายก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วย City Hatchback มาทำตลาดแทน
อ่านเพิ่มเติม : พาไปดูก่อนจากลา Honda Jazz Final Edition สีเทา 1,500 คันเท่านั้น คาดเป็นล็อตสุดท้าย
Honda Civic 1.5 RS
Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) โฉมปัจจุบันรหัสตัวถัง FE ที่เปิดตัวมาเมื่อปี 2021 มีรุ่นย่อย 1.5 Turbo RS ขุมพลังเบนซิน 1.5 เทอร์โบเป็นตัวท็อปสุดขายในราคา 1,199,900 บาท ต่อมาในปี 2022 มีการเปิดตัว Honda Civic e:HEV รุ่นไฮบริดเป็นตัวท็อปสุดขายในราคา 1,150,000 - 1,270,000 บาท นับว่า Civic FE 1.5 RS เป็นรุ่นย่อยที่มีอายุการทำตลาดสั้นมากเพียง 1 ปีเท่านั้น เนื่องจากฮอนด้าต้องการจับกลุ่มตลาดไฮบริดตามกระแสทันสมัยในปัจจุบัน
ORA Good Cat 400
ORA Good Cat (โอร่า กู๊ดแคท) รุ่นย่อย 400 Pro และ Tech ยกเลิกการจำหน่ายไปแล้ว หลังจากขายมานาน 1 ปีกว่า เริ่มต้นด้วย 400 PRo ราคาเต็ม 828,500 บาท ก่อนได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีทำให้ลดลงเหลือราคา 763,000 บาท ส่วนรุ่น 400 Tech จากเดิมเปิดตัวราคา 989,000 บาท ลดเหลือราคา 828,500 บาท ทั้ง 2 รุ่นย่อยใช้พลังไฟฟ้าจาก ขนาดแบตเตอรี่ 47.7 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ทำกำลังสูงสุด 143 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 152 กม./ชม. แม้ว่ารุ่น 400 จะยกเลิกแล้ว แต่ยังมีรุน 500 Pro, 500 Tech และรุ่น GT ยังทำตลาดอยู่เช่นเดิม
รถตกรุ่นเหล่านี้ บางรุ่นมีของใหม่มาแทนที่ แต่บางรุ่นก็ขาดช่วงไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้พลาดโอกาสแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดรถใหม่ในกลุ่มนั้น แต่อีกมุมหนึ่งนี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี เพื่อรักษาการขาดทุน ให้การทุ่มงบพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดมากขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : ลาก่อนรถใหม่ 3 รุ่นดัง อาจจะเลิกขายในปี 2022 เผยรายชื่อ พร้อมสาเหตุ ที่คุณอาจจะเห็นด้วย?