ช่วงนี้กระแสรถครอบครัวหรือ MPV กำลังมาแรงในประเทศไทย รวมถึงการจะมีรถที่จะได้รับการปรับโฉมอย่าง Toyota Avanza และ Honda BR-V ใหม่มาเปิดตัว
หากใครกำลังมองหารถสำหรับครอบครัว แต่ยังไม่อยากซื้อรถใหม่ป้ายแดง หรือต้องการประหยัดเงินไว้ก่อน
เราขอนำเสนอ Ssangyong Stavic (ซันยอง สตาวิค) MPV จากค่ายเกาหลีที่แม้หน้าตาจะไม่สวยหรูเหมือนคนอื่น แต่ภายในนั่งสบายอย่างพระราชา
เจ้าหน้าหนู
SsangYong Stavic เป็นรถครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีดีไซน์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นเสียจนสื่อหลายเจ้าให้การนิยามว่ามันคือรถที่มีดีไซน์แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา
ได้รับคำวิจารณ์จากมากมายว่าหน้าตาไม่สวย จนบางคนเรียกว่า "หน้าหนู" หรือ "หนูยักษ์" แม้ผู้ออกแบบจะบอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเรือยอร์ชก็ตาม
แต่หากรับเรื่องหน้าตาได้แล้วละก็ มันจะเป็นรถที่มีดีคันหนึ่งได้เลย
อ่านเพิ่มเติม Ssangyong ประกาศขายให้กับบริษัทเกาหลี ชี้ "เราจะโค่น Tesla"
เครื่องเบนซ์เลยนะ
ซันยอง สตาวิคทุกรุ่นที่ขายเมืองไทย ติดตั้งเครื่องยนต์เดียวกันหมดจาก Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์)
ใช้เครื่องดีเซลขนาด 2.7 ลิตร 5 สูบ DOHC 20 วาล์ว พ่วงเทอร์โบจาก Garret ให้กำลัง 165 แรงม้า แรงบิด 342 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดจาก ZF
เร่งจาก 0-100 กม./ชม.ใน 13 วินาที ความเร็วสูงสุด 175 กม./ชม. ช่วงล่างหน้าดับเบิ้ลวิชโบน ด้านหลังมัลติลิงค์ ดิสก์เบรค 4 ล้อ ตัวรถมีน้ำหนัก 2.05 ตัน
ภายในกว้างเหลือเฟือ
จุดเด่นภายในจริง ๆ ของเจ้าหนูยักษ์คือภายใน ที่มีออพชั่นล้น ด้วยพวงมาลับมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนัง Cruise Control เบาะหนังฝั่งคนขับปรับ 8 ทิศทาง แอร์แบบดูอัลโซนควบคุมด้านหลังได้ มีฮีทเตอร์
แต่สิ่งที่อาจจะดูแปลกคือหน้าปัดแสดงรอบและความเร็วจะไปอยู่กลางคอนโซล ส่วนด้านหน้าคนจับจะเป็นจอแสดงตำแหน่งเกียร์ และสถานะรถยนต์แทน
ภายในรถจะมีด้วยกัน 11 ที่นั่ง โดยเบาะตรงกลางสามารถพับได้ เพื่อเป็นที่วางของและแก้ว หรือพับขึ้นเพื่อเป็นทางเดินผ่านไปยังแถว 3-4
แต่ที่ผู้ใช้งานหลายคนกล่าวก็คือ การออกแบบกระจกด้านหลังจะดูแคบและเล็ก ทำให้วิสัยทัศน์น้อยลง
ในส่วนของเบาะแถว 3 จะแคบกว่าแถว 2 เล็กน้อยเนื่องจากติดซุ้มล้อ
ข้อเสียที่ควรรับให้ได้
ก็แน่นอนว่า แม้ตัวรถจะมีดีที่ภายใน แต่ก็มีข้อเสียที่ควรศึกษากันไว้ก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจ
เครื่องค่อนข้างอืด
แม้ว่าสเปคเครื่องยนต์จะฟังดูดี แต่ในการใช้งานจริงที่ต้องแบกตัวถังขนาด 2 ตัน หากรวมคนขับและผู้โดยสารเข้าไปแล้วก็จะทำให้อืดขึ้นในช่วงต้น คันเร่งหน่วง
แถว 3 พอนั่งได้ แถว 4 ให้เด็กนั่งดีกว่า
เนื่องจากรถมีการออกแบบในรูปทรง MPV ในเบาะแถวที่สองยังถือว่านั่งสบาย ในแถวสามหากเป็นผู้โดยสารที่ตัวไม่สูงมากก็ยังพอนั่งได้
แต่ในแถวที่สี่อาจจะต้องเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ที่ตัวไม่ใหญ่มาก เนื่องจากค่อนข้างแคบ เข่าติด และเบาะชันทำให้เหมือนนั่งยอง ๆ ตลอดเวลา อาจแก้ได้ด้วยการปรับแถวสามขึ้นไปเล็กน้อย
อ่านเพิ่มเติม ย้อนประวัติ SsangYong ก่อนประกาศล้มละลาย
มาตรวัดดูยาก
มาตรวัดบอกความเร็วตัวรถจะดูค่อนข้างยาก เนื่องจากวางไว้ตรงกลาง ไม่ได้มีการเอียงมาหาผู้ขับขี่ อาจต้องเอื้อมตัวมาดู
อะไหล่เริ่มหายาก
แน่นอนว่า ด้วยความที่เป็นรถเกาหลีที่เลิกทำตลาดไปแล้ว แถมตัวรถยังเก่า จึงตามหาอะไหล่ได้ยาก ต้องหาเซียงกงเฉพาะ และช่างที่มีความชำนาญ
เซนทรัลล็อคต้องช่างเฉพาะทางเท่านั้น
ผู้ใช้งานหลายรายกล่าวว่า หากเซนทรัลล็อคเสีย ต้องหาอู่เฉพาะที่สามารถทำได้เท่านั้น เนื่องจากหากใช้อะไหล่จากญี่ปุ่นหรือจีน จะทำให้กล่องควบคุมไหม้ได้
ควรระวังเรื่องการเติมน้ำมัน
การเติมน้ำมันของ SsangYong Stavic ตามสเปคโรงงานกล่าวว่าให้เติมดีเซล B7 ไม่แนะนำตัวอื่น เพราะจะทำให้หัวฉีดพังได้ จากผู้ใช้งานจริง
หน้าจอมัลติมิเตอร์ซ่อมแพง
หน้าจอด้านบนจะเป็นตัวแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ วัน, เวลา, ระยะทาง หากเสียมีราคาซ่อมอยู่ถึง 20,000 บาทโดยเฉลี่ย
ข้อดียังมี
แม้จะดูว่าเป็นรถที่มีข้อเสียเยอะก็ตาม แต่ข้อดีเขาก็มีเหมือนกัน คือเป็นรถที่ไม่จุกจิก เครื่องยนต์ทนทาน ไม่ต้องบำรุงเยอะ เพียงแค่ทำเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะก็สามารถใช้งานได้ยาว ๆ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ถือว่าทำได้ดีถึงรถจะมีขนาดใหญ่ ซึ่งมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 11-13 กม./ลิตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของเครื่อง และการขับขี่
ราคาใช้ได้
สิ่งที่ดีที่สุดคือราคาที่ไม่แพงเลย ด้วยราคามือสองที่สามารถหาได้อยู่ที่ประมาณ 220,000 - 280,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าเป็นขับหลังหรือขับสี่ และความสมบูรณ์ของรถ
หรือหากอยากได้ปีใหม่กว่านี้ ก็ยังหาตัวรถปี 2015 ได้ จะมีราคา 399,000 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ทั้งนั้น ราคาขายต่อมือสองก็ถือว่าต่ำ เนื่องจากไม่ใช่รถตลาด
หากอยากหามาใช้งาน ถือว่าเป็นรถที่ดีถ้ามองข้ามเรื่องหน้าตารถได้ ด้วยช่วงล่างที่ค่อนข้างหนึบ เพราะอย่างไรก็ตาม คนใช้รถก็คือตัวคุณเองครับ
อ่านเพิ่มเติม 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย