2025 Ford Ranger PHEV (2025 ฟอร์ด เรนเจอร์ พีเอชอีวี) ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว เตรียมวางขายในช่วงต้นปีหน้า
Ford นำเสนอ Ranger ปลั๊กอินไฮบริดด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.3 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ ทำงานประสานกับชุดแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ Modular Hybrid Transmission
ค่ายรถยักษ์อเมริกันเคลมว่ารถกระบะพลังงานลูกผสมรุ่นนี้สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน ๆ ได้ไกลกว่า 45 กม. ตามมาตรฐาน WLTP
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำหรับศักยภาพการลากจูงสูงสุดอยู่ที่ 3,500 กก. ซึ่ง Ford ยืนยันว่าตัวเลขดังกล่าวมีความสำคัญมากเพราะลูกค้า Ranger มากกว่า 86% ใช้รถกระบะเพื่อการลากจูง
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติม อย่างขนาดชุดแบตเตอรี่ แรงม้าและแรงบิดของ Ranger PHEV นอกเหนือจากการคอนเฟิร์มว่ารถกระบะเวอร์ชั่นใหม่นี้จะมีแรงบิดสูงสุดในไลน์อัพ
ปรับปรุงโครงสร้างใหม่
เพื่อรองรับน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้นและพละกำลังที่สูงกว่าเดิม Ford ทำการปรับปรุงจุดเชื่อมต่อของเฟรมตัวรถใหม่ ขณะที่พอร์ทชาร์จไฟอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงฝาถังน้ำมัน
Ford ระบุว่าด้วยว่าช่วงล่างได้รับการปรับปรุงใหม่หมดเพื่อรองรับการใช้งานหนัก ขณะที่พวงมาลัยก็ถูกจูนอัพใหม่ด้วยเช่นกัน
Ranger PHEV มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นอ็อปชั่นมาตรฐาน ส่วนโหมดการขับขี่ที่เพิ่มเข้ามาคือ โหมด EV Auto ที่จะใช้เครื่องยนต์สันดาปเมื่อจำเป็น โหมด EV Now ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว และโหมด EV Charge ใช้เครื่องยนต์ในการชาร์จแบตเตอรี่
Ranger PHEV ยังจะมาพร้อมระบบ Pro Power Onboard เหมือนกับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นพี่ F-150 Lightning ซึ่งจะมีช่องจ่ายไฟสำหรับการเสียบปลั๊กใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ หรือใช้เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าชั่วคราวได้
Ford ยังไม่ยืนยันราคาจำหน่ายของ Ranger PHEV รวมถึงยังไม่เปิดเผยรุ่นย่อยนอกเหนือจาก Wildtrak ที่ถูกเปิดเผยออกมาเป็นโมเดลโปรโมทตามที่เห็นในภาพชุดนี้
การพัฒนาวิศวกรรมและทดสอบตัวรถทั้งหมดเกิดขึ้นในรัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย เนื่องจาก Ford Australia รับหน้าที่พัฒนาทั้งหมด โดยมีแผนการเดินสายการผลิตในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีหน้า แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะผลิตที่โรงงานในประเทศใด
ทั้งนี้ สื่อยานยนต์ในแดนจิงโจ้คาดการณ์ว่า Ford จะขึ้นสายการผลิต Ranger PHEV ในประเทศแอฟริกาใต้ ไม่ใช่ประเทศไทย แต่ต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });