2023 Toyota Sienta (โตโยต้า เซียนต้า) รุ่นปรับปรุงโฉมใหม่ ได้มีการเปิดตัวทั้งในญี่ปุ่นมากันสักพักหนึ่งด้วยหน้าตาใหม่หมดพร้อมขุมพลังไฮบริด
ซึ่งเราคิดว่าตอนแรกจะไม่ทำตลาดนอกประเทศแล้ว แต่หลังจากที่มีการเปิดขายในสิงคโปร์ ล่าสุดมีการจดทะเบียนเตรียมวางขายแล้วในประเทศอินโดนีเซีย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Toyota Sienta ใหม่ มีการจดทะเบียนราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการของการออกแบบอุตสาหกรรมในอินโดนีเซีย หมายเลข 33/DI/2022
โดยเซียนต้าที่จะไปวางขายนั้นจะมีหน้าตาแบบเดียวกันกับที่วางขายในญี่ปุ่นแบบเป๊ะ ๆ ภายใต้ธีม "Shikakumaru" มีเส้นสายทรงกล่องเรขาคณิตลบมุม รัศมีวงเลี้ยวต่ำสุดลดลงจาก 5.2 ม. เหลือเพียง 5 ม. เพิ่มความสูงขึ้นมา 20 มม.
ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นรถประตูสไลด์เช่นเดิม มีรายละเอียดตรงการใช้ไฟหน้า LED ทรงกรอบแว่นเหลี่ยม และมีไฟ LED ด้านหลังรวมกันในแนวตั้ง ยังสืบทอดเอกลักษณ์คิ้วข้างสีดำเอาไว้ด้วย
อ่านเพิ่มเติม 2023 Toyota Sienta เปิดขายแล้วในสิงคโปร์ ใช้เครื่องไฮบริด
ภายในกว้างขึ้น
พื้นที่แถวที่ 2 ถูกขยายออกไปโดยที่ยังคงขนาดลำตัวเอาไว้ เพิ่มระยะห่างศีรษะ 25 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ระยะห่างจากเบาะนั่งด้านหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 มม. (+80 มม.จากรุ่นก่อน) ทำให้สามารถปรับเบาะคู่หน้าได้ เพื่อพักผ่อนหรือนอนในรถ
สเปคขุมพลัง
ตัวรถใช้แพลตฟอร์ม TNGA GA-B ได้ความสบายในการขับขี่, เงียบและแข็งแกร่งของร่างกายได้รับการปรับปรุงอย่างมาก ระบบส่งกำลังเบนซิน 1.5 ลิตร M15A-FKS ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ CVT 10 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น มีอัตราการใช้เชื้อเพลิงเบนซิน 18.3 กม./ลิตร
อีกรุ่นคือระบบไฮบริดให้กำลังรวมสูงสุด 115 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ E-Four มีอัตราการใช้เชื้อเพลิงสำหรับไฮบริดทำได้ถึง 28.8 กม./ลิตร
ในแง่ของความปลอดภัยและฟังก์ชั่นสนับสนุนการขับขี่ นอกเหนือจากการติดตั้ง "Toyota Safety Sense" ล่าสุด มีทั้งระบบป้องกันก่อนกันชนและระบบช่วยเหลือการขับขี่อื่น ๆ มีระบบช่วยจอดอีกด้วย
มาไทยหรือไม่?
อนาคตของ 2023 Toyota Sienta ในเมืองไทยนั้นยังไม่แน่ไม่นอน ต้องติดตามข่าวสารกันต่อไป แต่ด้วยความที่ทางอินโดนีเซียเริ่มมีการจดทะเบียนแล้ว ทำให้บ้านเราอาจมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น
ส่วนจะเป็นเมื่อไรนั้น ก็คงต้องให้บ้านเขาขายกันก่อน บ้านเราจึงค่อยได้ใช้ แต่ด้วยความครบครันและมาแรงของพี่ Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) ก็ทำให้ Sienta ในบ้านเรานั้นค่อนข้างน่าเป็นห่วงเช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });