2020 Mitsubishi Eclipse Cross (มิตซูบิชิ อีคลิปส์ ครอส) เปิดตัวออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ถือเป็นรถเอสยูวีรุ่นเล็กโมเดลแรกในระดับเดียวกันที่มาพร้อมระบบปลั๊กอินไฮบริด
หากเทียบกันที่มิติตัวถัง Eclipse Cross มีขนาดใหญ่กว่ารถเอสยูวี-บีเล็กน้อย และเกือบจะขึ้นไปถึงเอสยูวี-ซี ถือเป็นกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกับ Toyota ในการพัฒนา 2020 Corolla Cross (2020 โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ซึ่งมีขนาดตัวถังใหญ่กว่ารถระดับเดียวกัน
นั่นทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่าถ้า Mitsubishi เลือกทำตลาด Eclipse Cross ในบ้านเรา รูปลักษณ์ที่สปอร์ตโฉบเฉี่ยวคล้ายกับ Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) และ Xpander Cross (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส) จะสามารถสร้างความสำเร็จได้เหนือกว่า Corolla Cross ที่เป็นผู้นำยอดขายมาหลายเดือนติดต่อกันได้หรือไม่
มิติตัวถัง |
|
2020 Mitsubishi Eclipse Cross |
2020 Toyota Corolla Cross |
ความยาว (มม.) |
4,405 |
4,460 |
ความกว้าง (มม.) |
1,805 |
1,825 |
ความสูง (มม.) |
1,685 |
1,620 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
2,670 |
2,640 |
เปิดสเปกและข้อมูลทางเทคนิค Eclipse Cross
Mitsubishi นำเสนอ Eclipse Cross ในแดนอาทิตย์อุทัยทั้งเครื่องยนต์เบนซินและขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด PHEV ซึ่งยกมาจาก Outlander PHEV (2021 มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่เพิ่งเปิดตัวจำหน่ายในบ้านเราในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป
มาดูกันที่รุ่นเครื่องยนต์เบนซินกันก่อน บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ พละกำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตรที่ 2,000 – 3,500 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ INVEC-III CVT แบบ 8 สปีด มีทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตาบริโภคน้ำมันเฉลี่ย 13.4 กม.ต่อลิตร
สำหรับระบบปลั๊กอินไฮบริดประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวแรกขนาด 82 แรงม้า แรงบิด 137 นิวตันเมตรที่ติดตั้งเพลาหน้า และตัวที่สองขนาด 95 แรงม้า แรงบิด 195 นิวตันเมตรติดตั้งบนเพลาหลัง ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เทคโนโลยีสนามแข่งอย่าง S-AWC (Super-All Wheel Control) พร้อมระบบ Active Yaw Control (AYC) ที่ช่วยกระจายพละกำลังอย่างเป็นอิสระทั้ง 4 ล้อ เพิ่มความมั่นคงบนทุกสภาพถนน
ชุดแบตเตอรี่มีขนาด 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมงติดตั้งใต้พื้นรถ ทำงานประสานกับเครื่องยนต์ 4 สูบ MIVEC ขนาด 2.4 ลิตรไม่มีระบบอัดอากาศ พละกำลัง 128 แรงม้า และแรงบิด 199 นิวตันเมตร
ระบบปลั๊กอินไฮบริดของ Mitsubishi ยังมีฟังก์ชั่น vehicle-to-home (V2H) จ่ายกระแสจากตัวรถกลับสู่ที่พักอาศัยซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในยามเกิดเหตุภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวจนไฟดับ ส่วนการชาร์จไฟมีทั้ง AC 3.7 กิโลวัตต์ใช้เวลา 4.5 ชั่วโมงและ DC ชาร์จด่วน 22 กิโลวัตต์ เติมกระแสไฟเข้าสู่แบตเตอรี่จาก 0-80% ได้ภายใน 25 นาที
รูปลักษณ์สวยสปอร์ตกว่า Outlander PHEV?
ถึงแม้ Eclipse Cross และ Outlander PHEV จะใช้เอกลักษณ์การออกแบบ Dynamic Shield เหมือนกัน แต่พิจารณาดูแล้วฝ่ายแรกมีความสวยสปอร์ตและสดใหม่มากกว่า การอัพเกรดดีไซน์ใหม่ทำให้ตัวรถดูปราดเปรียวและน่าจะเบียดกับ Corolla Cross ได้อย่างสูสี
ไฟหน้ามีทั้งแบบฮาโลนและ LED ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย พร้อมไฟเดย์ไลท์ LED ดีไซน์เฉียบคม ไฟท้ายและไฟตัดหมอกเป็น LED ล้ออัลลอยมีขนาด 16 นิ้วและ 18 นิ้ว เสาอากาศครีบฉลาม กระจังหน้ายังมีการตกแต่งด้วยแพทเทิร์นรังผึ้ง ตลอดจนแผงกันกระแทกหน้า-หลัง หล่อเหลาเอาการ
ภายในห้องโดยสารมีทั้งการใช้งานระบบสัมผัสและสวิทช์แบบดั้งเดิม โดยหน้าจอนั้นถูกขยับให้เข้ามาใกล้กับผู้ขับขี่มากขึ้นเพื่อการใช้งานที่สะดวกสบาย ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติติดตั้งบนคอนโซลแบบเล่นระดับ ขณะที่มาตรวัดยังเป็นอนาล็อกผสมกับหน้าจอมัลติฟังก์ชั่น
วัสดุที่ใช้ตกแต่งมีทั้งผ้า เบาะหนังกลับและหนังเทียมหรือหนังแท้ผสมผสานกัน เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า มีลำโพง 8 ตำแหน่ง เฮดอัพดิสเพลย์ และหลังคาพาโนรามิกซันรูฟเปิด-ปิดไฟฟ้าเป็นอ็อปชั่นเสริม
ระบบความปลอดภัยมีระบบควบคุมเสถียรภาพ ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบเบรก ABS และ EBD นอกจากนี้ยังมี e-Assist ช่วยเหลือผู้ขับขี่จัดเต็ม ทั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนออกจากช่องจราจร ระบบไฟสูงอัตโนมัติ ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดพลาด ครูสคอนโทรลแปรผัน ระบบตรวจจับมุมอับสายตา ระบบช่วยเปลี่ยนเลน และระบบแจ้งเตือนการจราจรตัดขวางด้านหลัง
ราคาจำหน่ายของ 2020 Mitsubishi Eclipse Cross เริ่มต้นที่ 2,531,100 เยนหรือประมาณ 733,000 บาทไปจนถึง 4,477,000 เยนหรือ 1,330,000 บาท พร้อมการรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปีหรือ 160,000 กม.