window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

คุณรู้หรือไม่ว่าทีม MotoGP มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบ

Archa · May 5, 2024 12:08 PM

คุณรู้หรือไม่ว่าทีม MotoGP มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบ

คุณรู้หรือไม่ว่าทีม MotoGP มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบ 01

คุณรู้หรือไม่ว่าทีม MotoGP มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบ

สำหรับรถแข่งอย่าง MotoGP ที่มาพร้อมความเร็วที่มากกว่า 300 กม./ชม. แน่นอนว่านอกจากเรื่องของช่วงล่าง ขุมพลังเครื่องยนต์ ยาง ระบบเบรกถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะนี่คือสิ่งที่นักแข่งจะใช้หยุดความเร็วของตัวรถให้อยู่หมัดเพื่อที่จะทำการควบคุมรถแข่งให้ไปในทิศทางที่ต้องการได้อย่างปลอดภัยโดยที่ไม่หลุดออกนอกโค้งไปซะก่อนนั่นเอง ซึ่งรู้กันไหมว่าในรายการแข่งขัน MotoGP ทาง Brembo มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันให้นักแข่งได้เลือกใช้กว่า 11 แบบกันเลยทีเดียว

  • วิศวกรรมศาสตร์ MotoGP
  • แรงเสียดทานที่ละเอียดอ่อน
  • จานเบรกทั้ง 11 แบบ

คุณรู้หรือไม่ว่าทีม MotoGP มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบ 02

รถแข่ง MotoGP ที่มาพร้อมความเร็วที่มากกว่า 300 กม./ชม. ต้องมาพร้อมจานเบรกชั้นยอด

วิศวกรรมศาสตร์ MotoGP

สำหรับจานดิสก์เบรกจากทาง Brembo ที่มีให้นักแข่ง MotoGP เลือกใช้นั้นมันมีมากกว่าตัวเลือกยางของ Formula 1 เสียอีก ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าในรายการแข่งอย่าง MotoGP ที่นักแข่งไม่ต้องเข้ามาเปลี่ยนยาง ไม่ต้องเปลี่ยนชุดล้อกันแบบทุกสนามแล้วทำไมพวกเขาจึงยังเลือกเปลี่ยนระบบเบรกที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละสนามการแข่งขันด้วย ซึ่งนั่นตอบได้ง่ายมากนั่นก็คือการมองหาข้อได้เปรียบในทุกที่ที่สามารถทำได้แม้มันจะน้อยนิดแต่นั่นก็สามารถส่งผลต่อเวลาของนักแข่งได้นั่นเอง

คุณรู้หรือไม่ว่าทีม MotoGP มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบ 03

ระบบเบรกที่ต้องเปลี่ยนไปตามสภาพสนามที่แข่งขัน

แรงเสียดทานที่ละเอียดอ่อน

โดยพื้นฐานแล้ว วัสดุคาร์บอนมีช่วงอุณหภูมิเฉพาะซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์การเสียดสีที่ถูกต้อง ซึ่งหากร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไปจะทำให้ไม่มีค่าสัมประสิทธิ์การเสียดสีที่ถูกต้อง และเพื่อค้นหาค่าสัมประสิทธิ์การเสียดสีที่ถูกต้องสำหรับแต่ละสนามแข่ง นักแข่งจึงมีตัวเลือกจานเบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบให้เลือกใช้ในแต่ละสนาม หรือบางทีมอาจจะมีมากกว่า 11 แบบตามแต่การผสมผสานกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

คุณรู้หรือไม่ว่าทีม MotoGP มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบ 01

มีจานเบรกให้เลือกใช้มากมาย

จานเบรกทั้ง 11 แบบ

โดยสำหรับจานเบรกทั้ง 11 นั้นจะถูกแบ่งออกเป็นวัสดุที่แตกต่างกันสองแบบคือ คาร์บอน และเหล็กกล้าซึ่งจานดิสก์เบรกจะมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 320 มม. , 340 มม., 355 มม. และ 340 มม. ซึ่งแต่ละขนาดก็จะมาพร้อมวัสดุที่แตกต่างกันออกไปอีก

คุณรู้หรือไม่ว่าทีม MotoGP มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบ 02

น้ำหนัก และขนาดที่แตกต่างกัน

ซึ่งนั่นทำให้ในปัจจุบันได้มีประเภท และวัสดุของจานดิสก์เบรกให้นักแข่งได้ปรับ และเลือกใช้มากถึง 11 แบบ และแน่นอนว่าน้ำหนักของจานดิสก์เบรกจะขึ้นอยู่กับขนาดที่เลือกใช้ด้วยเช่นเดียวกันโดยน้ำหนักจะแตกต่างกันไประหว่าง 1 กก. และ 1.4 กก. ขึ้นอยู่กับเส้นผ่านศูนย์กลาง

คุณรู้หรือไม่ว่าทีม MotoGP มีตัวเลือกจานดิสก์เบรกที่แตกต่างกันมากถึง 11 แบบ 03

ทางทีมจะมีแผน หรือค่าของจานดิสก์เบรกในสนามแต่ละสนามไว้ให้เลือกปรับเปลี่ยน

ซึ่งทั้งหมดนี้ทางทีมจะมีแผน หรือค่าของจานดิสก์เบรกในสนามแต่ละสนามไว้ให้เลือกปรับเปลี่ยนอยู่แล้ว เพื่อที่พวกเขาจะไม่ต้องคิดถึงปัญหานี้ในทุก ๆ สนาม และเมื่อรวม ๆ กันแล้วมีความเป็นไปได้ในการตั้งค่าที่แตกต่างกันมากกว่า 55 แบบสำหรับรถแข่งอย่าง MotoGP กันเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : MotoGP 2023 ออกกฎใหม่มาพร้อมการแข่งพิเศษ “สปรินต์ เรซ”

อ่านเพิ่มเติม : เผยค่าเหนื่อยนักบิด MotoGP 2023 ใครรับค่าตัวเท่าไหร่กันบ้าง ?

อ่านเพิ่มเติม : 5 หมายเลขประจำตัวนักแข่งที่ถูกห้ามใช้ในการแข่งขัน MotoGP

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });