รุ่นที่สองของเล็กซัสถูกนำเสนอในเดือนมีนาคม 2548 ที่การแสดงมอเตอร์เจนีวา มันมีจุดมุ่งหมายโดยตรงที่ Sedans Premium เช่น BMW 3-Series และ Mercedes-Benz C-Class ด้วยรูปแบบปี 2005 พยายามที่จะได้รับการแบ่งส่วนใหญ่ของตลาด แบรนด์ระดับพรีเมียมของโตโยต้ามาพร้อมกับคุณสมบัติมาตรฐานที่ยาวนานแม้สำหรับรุ่นฐานซึ่งเป็นจุดเด่นการเชื่อมต่อบลูทู ธ และปุ่มเริ่มต้นเครื่องยนต์ ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มโตโยต้า N ซึ่งใช้สำหรับยานพาหนะขับเคลื่อนล้อหลังหรือล้อ ภายนอกได้รับการออกแบบในสไตล์ญี่ปุ่นด้วยการผสมผสานของรูปทรงโค้งและเชิงมุม พื้นที่ด้านหน้าดูเหมือนว่ามันกลับมาพร้อมกับองค์ประกอบทั้งหมดเริ่มต้นด้วยตะแกรงสี่เหลี่ยมคางหมูและต่อไปด้วยไฟหน้า Beltline Ascending สิ้นสุดลงในไฟท้าย การตกแต่งภายในของเล็กซัสนั้นไม่ได้เป็นแรงบันดาลใจในแง่ของการออกแบบเป็นภายนอก ไม่มีอะไรผิดปกติกับรูปลักษณ์ แต่ไม่มีอะไรน่าดึงดูดเช่นกัน ตำแหน่งที่นั่งในที่นั่งด้านหน้าสูงกว่า BMW 3-series ด้านหลังมีห้องพักสำหรับผู้ใหญ่สองคน อุโมงค์เกียร์ขนาดใหญ่นั้นใหญ่เกินกว่าจะรองรับบุคคลที่สามได้อย่างสะดวกสบาย ที่นั่งด้านหลังม้านั่งไม่สามารถพับเก็บได้เพื่อยืดลำต้นซึ่งไม่ใหญ่เท่ากับคู่แข่ง สำหรับด้านเครื่องยนต์ถูกนำมาใช้กับตัวเลือกของสองหน่วยน้ำมันเบนซิน ต่อมามีตัวเลือกเพิ่มเติมรวมถึงดีเซล 2.2 ลิตรสำหรับตลาดยุโรป คู่มือ 6 สปีดได้รับการติดตั้งเป็นมาตรฐานสำหรับช่วงส่วนใหญ่และอัตโนมัติ 6 สปีดพร้อมใช้งานเป็นตัวเลือก