Hyundai เปิดตัว Matrix / Lavita MPV ในปี 2544 บนแพลตฟอร์มเดียวกันกับ Elantra และขายทั่วโลก ตลาด Minivan ไม่สูงมากในช่วงต้นปี 2000 แต่ยานพาหนะสองสามคันสามารถดึงดูดลูกค้าได้ ฮุนไดเชื่อว่าหากรถได้รับการออกแบบที่ถูกต้องและแพลตฟอร์มด้านเทคนิคนั้นดีมันสามารถขายรถตู้ในจำนวนมาก ดังนั้นจึงจ้างสตูดิโอออกแบบ Pininfarina เพื่อสร้างรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับเมทริกซ์ ผลลัพธ์นั้นดีกว่ารถมินิแวนขนาดเล็กที่มีอยู่อื่น ๆ ในตลาด Pininfarina จัดการเพื่อสร้าง Elantra ที่สูงขึ้น แต่ไม่ทำให้มันดูสูงเกินไปหรือรูปไข่ ที่ด้านหน้า Fascia ด้านหน้าเฉพาะ Hyundai ตามด้วยเครื่องดูดควันสั้นและน้อยไปมาก เรือนกระจกให้ความสำคัญกับการมองที่ชัดเจนที่สุดในตลาดต้องขอบคุณ Kink บน C-Pillars ที่ บริษัท ออกแบบติดตั้งโลโก้ ในขณะที่หน้าต่างที่สามมีความสูงสั้นลง แต่ก็ไม่ได้เพิกเฉยต่อการมองเห็นของคนขับต่อไตรมาสหลัง ในด้านหลังผู้ผลิตรถยนต์ติดตั้งไฟท้ายในแนวตั้งในแต่ละแผงเพื่อให้สามารถติดตั้งรถกระบะที่กว้างขึ้น ภายใน Hyundai ทำการตกแต่งภายในที่กว้างขวางด้วยที่นั่งที่ติดตั้งสูง ที่ด้านหน้าแดชบอร์ดที่ยาวให้ความสำคัญกับคลัสเตอร์เครื่องมือที่ติดตั้งกลางเอียงไปทางไดรเวอร์เล็กน้อย เนื่องจากติดตั้ง Gear-Stick บน Stack Center Stack จึงปรับปรุงตำแหน่งของผู้ขับขี่ที่ไม่ต้องไปถึงมากเกินไป ในด้านหลังผู้ผลิตรถยนต์ติดตั้งม้านั่งสำหรับสามคนที่มีเบาะหลังเอียง ภายใต้เครื่องดูดควันผู้ผลิตรถยนต์ติดตั้งตัวเลือกสามเครื่องยนต์: น้ำมันเบนซินสองลำและเทอร์โบดีเซลหนึ่งตัว ทั้งสามคนถูกจับคู่กับคู่มือห้าสปีดในขณะที่น้ำมันเบนซินขนาด 1.8 ลิตรมีให้บริการโดยอัตโนมัติสี่สปีดเช่นกัน