Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) ครอสโอเวอร์เอสยูวีที่มียอดขายทั่วโลกสูงสุดในปีที่แล้ว อาจจะไม่มีเจเนอเรชั่นที่ 3 เนื่องจาก Mitsuru Wakiie ผู้จัดการโครงการของ CX-5 ไม่ได้ให้สัญญาว่า CX-5 รุ่นถัดไปจะเกิดขึ้น
- มีรุ่นใหม่มาแทน
- ยอดขายที่ผ่านมาของ Mazda CX-5
- ไม่ใช่กรณีแรกที่มีรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่
เขากล่าวว่า “ผมไม่แน่ใจว่าเราจะมี CX-5 ต่อไปหรือไม่ ดังนั้น ผมไม่สามารถให้รายละเอียดอะไรได้” เขาปฏิเสธที่จะอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Mazda CX-5 ได้รับการปรับโฉมล่าสุดในปี 2022 ที่ผ่านมา จึงคาดว่าจะมีการผลิตและจำหน่ายโฉมนี้ต่อไปอย่างน้อยในอีก 2-3 ปีข้างหน้า
มีรุ่นใหม่มาแทน
สาเหตุที่เป็นไปได้ที่ CX-5 ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2012 ต้องยุติไป อาจเป็นเพราะการมาของ Mazda CX-50 ซึ่งมาพร้อมรูปลักษณ์ที่ดุดันมากกว่าและยังมีพื้นที่ภายในมากกว่า
นอกจากนี้ยังมีไลน์อัพเอสยูวีขับหลังที่เพิ่มเข้ามาอย่าง CX-60 และ CX-70 (ที่มีขายเฉพาะสหรัฐฯ) และรุ่นเรือธงอย่าง CX-90 จึงทำให้ CX-5 อาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำตลาดต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2024 Mazda CX-90 เอสยูวีเรือธง เจาะตลาดรถหรู พร้อมขุมพลังแรงสุดที่เคยผลิต
ยอดขายดีที่สุดในค่าย
ยอดขาย Mazda CX-5 ทั่วโลกอยู่ที่ 365,135 คันในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสองเท่าของ Mazda 3 ที่ขายได้เพียง 173,619 ในช่วงเวลาเดียวกัน สำหรับ CX-5 เจเนอเรชั่นที่ 2 นั้นเปิดตัวในปี 2017 และจำหน่ายมาจนถึงปัจจุบัน เหตุผลหนึ่งที่ยังเป็นผู้นำตลาดจนถึงวันนี้อาจเป็นเพราะคุณภาพที่ได้ในราคาที่สมเหตุสมผลขอตัวรถนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : Mazda เผยแผนการเปิดตัว CX-70, CX-90 และเป้าหมายรถยนต์ไฟฟ้า
ไม่ใช่กรณีแรกที่มีรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่
การที่รถรุ่นใดรุ่นหนึ่งของ Mazda ถูกแทนที่ด้วยชื่อใหม่นั้นไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ Mazda CX-3 ก็ถูกแทนที่ด้วย CX-30 ที่มาพร้อมดีไซน์ที่เพรียวบางกว่าและความสูงใต้ท้องรถที่มากขึ้น
หากยกตัวอย่างกรณีของประเทศไทย ในช่วงแรกที่ Mazda CX-3 ทำตลาดก็ทำยอดขายได้ไม่ดีนักเมื่อเทียบกับคู่แข่ง แต่พอเปิดตัว CX-30 เข้ามา ยอดขายจึงดีขึ้น บวกกับการปรับราคาของ CX-3 ให้เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น ทำให้ทั้งสองรุ่นมียอดขายที่ดี
อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ Mazda CX-50 จะเข้าไทยนั้นคงไม่ง่ายนัก เพราะรถรุ่นนี้มาสด้ายืนยันว่าจะจำหน่ายในสหรัฐฯ เท่านั้น หาก CX-5 จะไม่มีรุ่นต่อไปแล้ว คงจะต้องลุ้นให้ CX-60 มาไทยแทนน่าจะดีกว่า
อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 Mazda CX-60 ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรก – ทรงพลังที่สุดที่เคยสร้างมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });