ในหน้าฝนแบบนี้ ถนนลื่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นเหตุทำรถหมุนมาหลายคัน สุญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตมาหลายคน โชคดีที่รถยนต์ปัจจุบันนี้ มีระบบความปลอดภัยป้องกันก่อนการชนมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบป้องกันรถหมุน นั่นคือระบบ VSC และ TRC มีที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพและควบคุมการทรงตัวในขณะขับขี่ ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้ขับขี่ ช่วยชีวิตคนมาได้มากแล้ว แต่หลายคนสังเกตว่า รถแทบทุกรุ่นที่มีระบบดังกล่าว จะมีปุ่ม OFF ไว้กดปิดการใช้งาน ทั้งที่มันเป็นระบบช่วยชีวิตที่ดี แต่ทำไมถึงมีทางเลือกให้ปิด วันนี้มาตอบคำถามนี้กัน
รู้จักระบบ VSC มีหลายชื่อ
ชื่อของ VSC มาจากโตโยต้าใช้เรียกระบบนี้ แต่รถค่ายอื่น ๆ ใช้เรียกแตกต่างกันไป เช่น ฮอนด้าเรียกว่า VSA นิสสันเรียกว่า VDC แต่ชื่อกลางจริง ๆ แล้วมันคือ ESC (Electronic stability control) กำหนดโดยสมาคมผู้ผลิตรถแห่งยุโรป อันเป็นแหล่งต้นตำรับของระบบนี้ และแพร่หลายเป็นมาตรฐานแทบทุกรุ่นในปัจจุบัน
แต่ในประเทศไทย น่าจะคุ้นเคยกับชื่อ VSC มากที่สุด แพร่หลายตามจำนวนรถโตโยต้าที่ขายได้มาก ดังนั้นบทความนี้จึงขอใช้ชื่อว่า VSC ซึ่งอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นการอวยรถยี่ห้อใด ๆ
อ่านเพิ่มเติม : Overdrive ในเกียร์อัตโนมัติ กดปิดแล้วรถจะพังไหม ? รู้คำตอบพร้อมกันที่นี่
การทำงาน VSC/ESP
ระบบ VSC หรือ ESP อธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดคือ ระบบช่วยให้รถไม่หลุดโค้ง มีหลัการทำงานตรงที่ เซ็นเซอร์จับสัญญาณความเอียงของรถ การองศาหมุนพวงมาลัย และอัตราการหมุนของล้อ หากพบว่าล้อข้างนั้นเริ่มสูญเสียการเกาะถนน ระบบ VSC จะสั่งให้ปั๊ม ABS ห้ามล้อข้างในโค้งหมุนช้าลง (ตามแบบรถทั่วไปที่เข้าโค้งได้ปกติ ล้อในโค้งต้องหมุนช้ากว่านอกโค้ง) ขณะเดียวกัน ก็ลดความเร็วรอบเครื่องยนต์ เพื่อลดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง โดยมีระบบลูกน้องอย่าง TRC มาคอยช่วยหยุดล้อที่หมุนฟรี จนกลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ
อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปค ความสูงใต้ท้องรถกระบะ ตัวเลขจริงจากโรงงาน รวมทุกรุ่นย่อย
การทำงานของ TRC
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC (Traction Control System) คือลูกน้องของ VSC อีกทีหนึ่ง ส่วนใหญ่จะทำงานตอนรถออกตัวแรง ๆ ไม่ให้ดังเอี๊ยดอ๊าดแบบในหนังบู๊ หรือทำงานตอนที่เจอพื้นลื่นผิวมัน เช่น น้ำขัง น้ำมันหก ผิวถนนกรวดทราย ฯลฯ แล้วทำให้รถหมุนปัด
เมื่อล้อหนึ่งกลิ้งเร็วกว่าอีกข้าง จะเกิดการเลี้ยวตามหลักธรรมชาติ จึงได้ติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC) ไปห้ามล้อที่กำลังหมุนเร็วกว่าล้ออื่น ให้กลับมาเท่ากัน เพื่อให้รถวิ่งตรงทาง
หรือในกรณีรถเลี้ยวแล้วเกิดล้อลื่น รถก็จะเลี้ยวเบนออกไปจากแนวเดิม ดังนั้น VSC ก็จะสั่งให้ TRC มาจัดการล้อที่ลื่นนี้ด้วย
อ่านเพิ่มเติม : 5 เพลงที่คุณไม่ควรฟังขณะขับรถหากไม่อยากเกิดอุบัติเหตุ
ระบบ TRC มีปุ่มปิดไว้ทำไม
จุดประสงค์หลักของระบบ VSC และ TRC ซึ่งช่วยให้รถทรงตัวได้เมื่อเกิดการลื่นไถล ดูแล้วมีประโยชน์ต่อการขับรถมาก แต่ในรถที่ติดตั้งฟังก์ชั่นนี้ หลายรุ่นจะมีปุ่มกดเลือกปิดระบบนี้ด้วย หลายคนจึงสงสัยว่า ทำไมต้องการปล่อยให้รถล้อลื่น ปิดแล้วจะปลอดภัยยังไง
เฉลยคือ เราจะกดปิด TRC เมื่อ รถติดหล่มโคลนเลน หรือกรวดทราย เพราะการจะขึ้นจากหล่ม รถต้องการกำลังเพื่อใช้ในการตะกุย หากระบบ VSC และ TRC ทำงานอยู่ ระบบจะทำการลดกำลังเครื่องยนต์ เพราะตรวจจับได้ว่าล้อกำลังฟรีทิ้ง ทำให้ขาดกำลังในการปีนขึ้นจากหลุม ดังนั้นต้องกดปุ่มปิดระบบ TRC เสียก่อน จะได้เร่งรถตะกุยล้ออย่างแรง จนสามารถพ้นอุปสรรคได้ (แต่ถ้าหล่มลึกมาก ก็ต้องวางสิ่งของรองหลุมเสียก่อน)
อ่านเพิ่มเติม : 10 พฤติกรรมขับรถที่ผู้ชายควรรู้ไว้ ว่าขับแบบนี้คุณผู้หญิงเขาไม่ชอบ
สำหรับบางคนที่อยากเล่นแผลง ๆ ด้วยการขับรถผาดโผน หรือต้องการรับรู้อาการเสียหลักของรถอย่างแท้จริง ก็ต้องปิดปุ่ม TRC นี้ไป เพื่อสัมผัสความสมดุลย์ระหว่างการยืดเกาะและอาการเป๋ปัด ในขีดจำกัดของรถที่แท้จริง จนเกิดความสามารถแก้อาการปัดได้เอง โดยไม่พึ่งพาระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งความอยากรู้ขีดจำกัดของรถแบบนี้ ควรทำในสถานที่ปิด เพื่อที่จะได้ไม่เดือดร้อนคนอื่นด้วยนะครับ
อ่านเพิ่มเติม : รถเล็กเครื่องน้อยกว่า 1.5 ลิตร ควรพักบ่อยกว่ารถใหญ่จริงหรือเมื่อวิ่งทางไกล?