Volvo จะไม่ลดราคาเพื่อไล่ตามสงครามราคาของ Tesla และตามผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่น โดยอ้างถึงความต้องการที่มีสูง และมีใบจองค้างอยู่จำนวนมาก
ซีอีโอของบริษัท Volvo (วอลโว่) คนใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งปีที่แล้วอย่างนาย Jim Rowan กล่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศไว้ว่า “เราไม่มีความตั้งใจที่จะลดราคา ณ ตอนนี้ เพราะความต้องการสำหรับ BEV ของเรานั้นสูงสุดเท่าที่เราเคยมีมา และยังคงมีออเดอร์ต่อคิวค้างไว้มากเช่นกัน”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ยอดขาย Volvo EV เพิ่ม
สถิติการขาย EV ของ Volvo ตรงกับที่ Rowan กล่าวไว้ เนื่องจากบริษัทมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดเพิ่มขึ้น 3 เท่าในไตรมาสที่ 4 ปี 2022
ยอดขายรถยนต์ Volvo ทั้งหมดในปี 2022 ทำได้ 615,121 คันซึ่งลดลง 12% เมื่อเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 10.9% ของยอดขายรถวอลโว่ทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดิม 3.7% ในปี 2021
วอลโว่ขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วนได้ 66,749 คันในปี 2022 เพิ่มขึ้น 159.5% จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพียง 25,727 คันในปีก่อนหน้า โดยมีตลาดยุโรปใหญ่สุดคือ 45,690 คัน นับว่าคนยุโรปนิยม EV จากค่ายสวีเดนเพิ่มขึ้นมาก
ตลาดอื่นขายได้เป็นอันดับ 2 (ที่ไม่ใช่สหรัฐฯ จีน หรือยุโรป) โดยมียอดขาย 10,752 คัน ส่วนตลาดสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับ 3 ด้วยจำนวน 7,308 คัน และลูกค้าชาวจีนซื้อรถ EV จากวอลโว่จำนวน 2,999 คันเมื่อปีที่แล้ว
ปีนี้ท้าทายกว่าเดิม
Volvo กล่าวว่าคาดว่าปี 2023 จะเป็น “ปีที่ท้าทายอีกปีหนึ่ง” โดยหวังว่าจะหลีกเลี่ยงความท้าทายด้านซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องกับ COVID จากจีน “แม้จะมีความปั่นป่วนทั่วโลก ความไม่แน่นอน และการเพิ่มขึ้นของราคาล่าสุดของเรา เรายังคงเห็นลูกค้ามีความต้องการรถยนต์ของเรา” ประธานบริษัทสวีเดนนี้กล่าว
บางค่ายเล่นสงครามราคา
Tesla ลดราคาในสหรัฐอเมริกามากถึง 13% และในประเทศจีนมากถึง 20% เพื่อพยายามผลักดันผู้บริโภคให้กลับมาซื้อรถของตน เนื่องจากการแข่งขันยังคงเติบโต ผู้ผลิตรายอื่น ๆ รวมถึง บริษัท ดั้งเดิมเช่น Ford และ บริษัท สตาร์ทอัพ EV เช่น Lucid ได้ลงมาต่อสู้ในสงครามราคาของเทสลาด้วย
อ่านเพิ่มเติม : Volvo C40 Recharge เตรียมขายไทย สเปคขับหน้า ราคาถูกลง และเตรียมเปิดตัว EX90 ปลายปีนี้
บางค่ายไม่ลดราคาเหมือนกัน
อย่างไรก็ตาม บริษัทอื่น ๆ ยังไม่คิดให้ส่วนลด เช่น Volkswagen ประกาศว่าจะไม่นำกลยุทธ์เดียวกันนี้ไปใช้โดยมีเป้าหมายที่จะคงราคาไว้เท่าเดิม เช่นเดียวกับ Volvo ยังยืนยันว่าความต้องการและจำนวนคำสั่งซื้อที่เพียงพอจะพิสูจน์ได้ว่า การกำหนดราคานั้นดีและอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลเพียงพอสำหรับผู้บริโภค เพื่อทำให้ยานพาหนะของตนเหนือผู้อื่น
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Volvo EX90 เจาะรายละเอียดภาพจริงทุกมุม เริ่มขายปีหน้า แต่พวงมาลัยขวามาในปี 2024
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });