Volvo Cars ทำการทดสอบความปลอดภัยรถยนต์อย่างสุดขั้ว ด้วยการทิ้งดิ่งรถลงมาจากความสูง 30 เมตรเพื่อดูว่าตัวถังจะมีความทนทานมากเพียงใดและทีมกู้ภัยจะสามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในรถได้หรือไม่
ถึงแม้ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากสวีเดนจะมีศูนย์ทดสอบความปลอดภัยที่พร้อมสรรพอยู่แล้ว แต่พวกเขาต้องการฉีกกกรอบการวัดมาตรฐานเซฟตี้ของตัวรถ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีความร้ายแรงแบบ “คาดเดาไม่ได้” อย่างการชนปะทะอย่างแรงหรือการพลิกคว่ำตกจากหน้าผา
เมื่อตัวรถพังยังเยิน ทีมกู้ภัยจึงได้มีโอกาสฝึกปรือวิธีการนำตัวผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารออกมาจากตัวรถโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการช่วยชีวิตในอนาคต
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขั้นตอนการทดสอบเป็นอย่างไร
Volvo ใช้รถเครนนำรถทดสอบรวมทั้งหมด 10 รุ่นยกขึ้นไปที่ความสูง 98.4 ฟุตหรือ 30 เมตร ก่อนจะปล่อยให้ตัวรถตกลงกระแทกพื้นซึ่งมีการคำนวณแล้วว่าระดับความสูงดังกล่าวทำให้แรงปะทะนั้นมีความหนักหน่วงอย่างยิ่งยวด และไม่เคยมีการทดสอบแบบนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์ยานยนต์
จากวีดีโอที่เรานำมาฝากกันนั้นจะเห็นว่าตัวรถตกลงมากระแทกพื้นอย่างแรงตามแรงโน้มถ่วงโลก ทำให้ด้านหน้ารถพังยับยู่ไปจนถึงเกือบถึงห้องโดยสาร ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ การนำตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารออกมาเพื่อนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดนั้นมีความสำคัญอย่างมาก
ทีมกู้ภัยได้ฝึกฝีมือด้วยการใช้เครื่องไฮโดรลิกตัดถ่างอย่างรวดเร็ว โดยมีเป้าหมายว่าผู้บาดเจ็บจะต้องถูกนำตัวถึงโรงพยาบาลภายใน 1 ชั่วโมงหรือที่เรียกว่า “60 นาทีทอง” (golden hour) นับตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งทำให้มีโอกาสรอดชีวิตมากที่สุด
ขณะเดียวกัน การทดสอบรูปแบบใหม่นี้ยังเปิดโอกาสให้ทีมวิศวกร Volvo ได้ตรวจวัดและประเมินตัวถังรถเพื่อนำไปต่อยอดสู่การพัฒนาความปลอดภัยให้สูงมากขึ้นด้วย
“โดยปกติแล้ว เราทดสอบการชนในห้องแล็บปฏิบัติการ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราทิ้งรถลงมาจากเครน เราตระหนักดีว่าตัวรถจะพังยับเยิน แต่ก็จะช่วยให้ทีมกู้ภัยได้มีโอกาสฝึกฝีมือและทำให้เราสามารถยกระดับความปลอดภัยของทุกชีวิตในรถยนต์ได้มากขึ้นในอนาคต” ฮาคาน กุสตาฟสัน นักวิจัยอาวุโสฝ่ายอุบัติเหตุของ Volvo Cars กล่าว
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });