Toyota Hilux Champ ในบ้านเรา ถูกขายในประเทศอินโดนีเซียชื่อว่า Toyota Hilux Rangga มีรูปทรงแบบเดียวกัน และถูกประกอบท้ายเป็นตู้ขนของอเนกประสงค์หลายแบบเช่นเดียวกับไทย แต่คราวนี้ในงานเปิดตัวมีตัวถังย่อยรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ เป็นตัวถังแบบแวกอนโดยสาร 7 ที่นั่ง ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงจะได้ผลิตขายจริง
ภายนอกมีส่วนหัวครึ่งคันหน้าแบบเดียวกับ Hilux Champ ที่เราคุ้นเคย แต่ท้ายรถมีส่วนตัวถังต่อเพิ่มเติม มีหลังคา ประตูตอนที่ 2 กระจกหน้าต่างและฝาท้ายแบบมิดชิด มาในรูปแบบแวกอนทรงกล่อง ที่พัฒนาตัวถังโดย New Armada บริษัทต่อตัวถังท้องถิ่นประจำแดนอิเหนาดังกล่าว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Hilux Champ กระบะเล็กขาย 8 รุ่นย่อย ราคา 459,000 -577,000 บาท เผยสเปคที่นี่
Toyota Hilux Rangga คันนี้ถูกพัฒนาออกมาเป็นต้นแบบเท่านั้น ตัวถังปั๊มขึ้นรูปจากโลหะ มีขอบหน้าต่างสูงกว่าตอนหน้า ประตูหลังถูกออกแบบใหม่ทั้งหมดแบบบานสวิงข้าง ใช้มือเปิดประตูแบบเดียวกับดานหน้า หลังคาเป็นสีขาวตัดกับตัวถัง ฝังแร็คหลังคาทรงราวบันได ฝาท้ายแบบเปิดงัดขึ้น มีคำว่า Rangga ปั๊มลงเนื้อฝาหลัง ไฟท้ายแนวตั้งทำขึ้นมาใหม่ และกันชนท้ายสีดำทรงเหลี่ยมมีหลุมป้ายทะเบียนฝังอยู่ ยังคงธีมเส้นสายการออกแบบทรงหกเหลี่ยมที่ดูแข็งแกร่ง
ภายในเน้นความกว้างขวางใหญ่โต ด้วยหลังคาสูง ตัวถังกว้าง ใส่เบาะ 3 แถวที่สามารถนั่งได้ 7-8 คนได้พอดีๆ ส่วนช่องแอร์หลังมีพัดลมแยกส่วนออกมาติดตั้งบนหลังคา พร้อมสวิตช์ปรับความเร็วลมได้ เบาะแถว 2 พับลงได้แบบ 60/40 ส่วนเบาะแถวสามมีหมอนรองศีรษะ ปรับเอนหลังได้เล็กน้อย และพับราบเรียบได้เช่นกัน วัสดุเบาะทั้งหมดเป็นหนังสังเคราะห์สีน้ำตาลตัดดำ
สเปคทางเทคนิคยังคงใช้พื้นฐานเครื่อง 2GD-FTV ดีเซลคอมมอนเรล VN Turbo Intercooler 2.4 ลิตร เกียร์ออโต้ 150 แรงม้า 343 นิวตันเมตร เกียร์ออโต้ 6 สปีดพร้อมโหมด sequential shift ปรับระดับเกียร์ได้เอง
ออพชั่นยังคงได้หน้าจอสัมผัส 7 นิ้วรอบรับ Android Auto และ Apple Carplay ความปลอดภัยจะได้ถุงลม เบรค ABS,EBD ระบบช่วยทรงตัว VSC ระบบกันลื่น TRC แบบเดียวกับรุ่น Champ มาตรฐาน
Toyota Astra Motor (TAM) ให้ข้อมูลมาว่า พร้อมทำออกมาขายจริงปีหน้าแบบประกอบในอินโดนีเซีย โดยมีการคาดการณ์ตำแหน่งผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับเทียบเท่ารถกระบะ 4 ประตูยกสูง ซึ่งจะมีราคาสูงกว่า 850,000 บาทเมื่อคิดเป็นเงินไทย โดยจับกลุ่มผู้ที่เน้นโดยสารคนเยอะ ชอบความกว้างขวาง ชอบความประหยัดแบบดีเซล ซ่อมง่ายแบบ Hilux ในราคาถูกกว่า Innova
ส่วนในไทย รถรุ่นนี้คงหมดสิทธิ์มาขายไทย เพราะบ้านเรามีรุ่น Veloz รองรับกลุ่มโดยสาร 7 ที่นั่งราคาไม่เกินล้านอยู่แล้ว อีกทั้งในไทยยังมีผู้ประกอบตัวถังเก่งๆ เช่น แครี่บอย และไทยรุ่ง อยู่แล้ว จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีรุ่นแวกอนที่พัฒนาโดยคนไทยเองมากกว่าแบบนี้ครับ
อ่านเพิ่มเติม : เมื่อ Toyota Hilux Champ เป็น SUV ทรงเรโทร หากทำขายจริงไร้คู่แข่งทันที!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });