การทำตลาดรถยนต์สักรุ่นหนึ่ง มันก็มีอายุการวางขายของสินค้า โดยทั่วไปแล้ว รถขนาดคอมแพ็ค C-Segment มักจะวางขายนาน 4-6 ปี ก่อนจะเปลี่ยนโฉมใหม่ (โมเดลเชนจ์) เพื่อให้มีความสดใหม่ตามยุคสมัย และกระตุ้นเกิดความอยากเปลี่ยนรถใหม่อยู่เสมอ แต่กฎเกณฑ์นี้ใช้ไม่ได้กับรถบางรุ่น ที่ขายดีอยู่แล้ว จนไม่ต้องเปลี่ยน ตัวอย่างเช่น Toyota Corolla ในญี่ปุ่นปัจจุบันนี้
Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า) ในประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้ทำชื่อการตลาดว่า Corolla Altis เพราะไม่ได้ใช้โฉมเดียวกับอัลติสบ้านเรา แต่เป็นโฉมที่ออกแบบเอง ในปัจจุบันนี้ยังขายในชื่อรุ่น Axio ซึ่งเปิดตัวปี 2012 แต่ไม่มีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ โคโรลล่า อัลติส โฉมหน้าหักในบ้านเราแต่อย่างใด
Toyota Corolla รุ่นปี 2012 เป็นเจเนเรชั่นที่ 11 ของตระกูลโคโรลล่า แบ่งรูปทรงตัวถังการทำตลาด ตามรสนิยมแต่ละภูมิภาค โดยในยุโรป จะได้ Corolla Auris รหัส E180 ทรงสปอร์ตแฮตช์แบ็ค ส่วนในอเมริกาจะได้ Corolla รหัส E170 ทรงสปอร์ตซีดาน ในทวีปเอเชียทั่วไปจะได้ Corolla Altis รหัส E170 ทรงซีดานหรู อย่างที่เราคุ้นเคยในรุ่นปี 2014 และสุดท้ายในตลาดญี่ปุ่น กับบางประเทศเท่านั้น ที่ได้ซื้อ Toyota Corolla Axio (โตโยต้า โคโรลล่า แอกซิโอ้) รหัส E160 ทรงซีดานตัวถังแคบ
อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย?
ทำไมต้องตัวถังแคบ
ประเทศญี่ปุ่นมีการจำกัดขนาดรถยนต์ ด้วยการคิดภาษีตามความกว้างตัวถัง ซึ่งยิ่งกว้างมาก ก็ยิ่งเสียภาษีเยอะ เพราะกินพื้นที่มาก ในประเทศที่มีพื้นที่จำกัดอย่างนั้น นับว่าเป็นเกณฑ์การคัดเลือกรที่สมเหตุผล โดยรถยนต์ที่เสียภาษีแพงสุด จัดอยู่ในคลาส 3 นั่นทำให้ Honda Civic รุ่นปัจจุบัน จ่ายภาษีเท่ากับ BMW 5-Series เข้าไปแล้ว
ด้วยความแพงของภาษี ทำให้หลายคนไม่อยากซื้อรถในคลาส 3 หันมาซื้อรถในคลาส 5 ซึ่งถูกกำหนดให้มีตัวถังกว้างไม่เกิน 1,700 มม. ยาวไม่เกิน 4,700 มม. และสูงไม่เกิน 2,000 มม. และความจุเครื่องไม่เกิน 2,000 ซีซี ซึ่งโคโรลล่าโฉมญี่ปุ่น จัดอยู่ในประเภทนี้
อ่านเพิ่มเติม : 55 ปี 12 เจนเนอเรชั่น 5 ตัวถัง และยอดขาย 50 ล้านคันสำหรับ Toyota Corolla ทั่วโลก
Toyota Corolla Axio เปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อปี 2012 พัฒนาบนพื้นฐาน B-platform ขนาดเดียวกับ Toyota Vios บ้านเรา แต่ใส่วัสดุเกรดดีกว่าวีออส เพื่อเน้นกลุ่มลูกค้าครอบครัว หรือผู้ใหญ่ที่รักสบายมากกว่า โดยรสนิยมของกลุ่มนี้ มักจะไม่ชอบเส้นสายสปอร์ตหวือหวา หรือคิกขุจนแบ๊ว
ดังนั้น Corolla Axio จึงออกแบบในธีมความหรูหรา และเป็นมิตรต่อทุกเพศวัย กรอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมพื้นฐาน ไม่มีมุมแหลม หรือเส้นโค้งเว้า ที่สื่อถึงความรวดเร็ว
เมื่อเทียบมิติตัวถังกับ 2021 Toyota Vios พบว่า Corolla Axio ดีกว่าตรงฐานล้อยาวกว่าชัดเจน นอกนั้นต่างกันไม่เกิน 10 มม.
|
Toyota Corolla Axio
|
Toyota Vios
|
กว้าง (มม.)
|
1,695
|
1,700
|
ยาว (มม.)
|
4,400
|
4,410
|
สูง (มม.)
|
1,465
|
1,475
|
ฐานล้อ (มม.)
|
2,600
|
2,550
|
อ่านเพิ่มเติม : อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
รุ่นแวกอนได้เครื่องอัลติส
Toyota Corolla E160 มีรูปร่างดูเป็นกล่องยิ่งขึ้น เมื่อทำตัวถังแวกอนออกมาขายในชื่อว่า Corolla Fielder และได้ใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรแบบ Corolla บ้านเรา นั่นคือบล็อค 2ZR-FE กำลัง 140 แรงม้า กับแรงบิด 173 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ Super CVT-i 7 สปีด ลูกเดียวกับอัสติสเช่นกัน
ในขณะที่รุ่นซีดาน Axio ใช้เครื่องแบบเดียวกับ วีออส นั่นคือ 1NZ-FE กำลัง 110 แรงม้า กับแรงบิด 136 นิวตันเมตร
อ่านเพิ่มเติม : รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นทุ่มทุ่นกว่า
มีรุ่นสปอร์ตเอาใจวัยรุ่น
Toyota Corolla ยังมีรุ่นเอาใจวัยหนุ่ม ที่ใช้ตัวถังแบบสปอร์ตซีดาน ขนาดใหญ่แบบสากล จัดอยู่ในคลาส 5 ที่ญี่ปุ่น มีดีไซน์ปากกว้าง เส้นไฟหน้าตัววี แบบโฉม TNGA ที่มีขายล่าสุด
นอกจากนี้ยังแตกรูปแบบตัวถังออกเป็นแวกอน ขายในชื่อ Corolla Touring และตัวถังแฮตช์แบค ขายในชื่อว่า Corolla Sport ด้วยหน้าตาโฉบเฉี่ยวแบบเดียวกันทั้งหมด
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ
รุ่นเก่ายังขายดี
นับเป็นแผนการจับกลุ่มลูกค้าได้อย่างครอบคลุม แต่ว่ากลุ่มไหนขายดีกว่ากัน ? อ้างอิงจากข้อมูลการสัมภาษณ์ของเว็บยานยนต์ในญี่ปุ่น พบว่า Toyota Corolla โฉมใหม่ขายดีกว่า แต่นำห่างไม่มากดังนี้
ยอดขาย Toyota Corolla ในญี่ปุ่น |
Toyota Corolla Touring
|
3,300 คัน
|
Toyota Corolla Sport
|
1,180 คัน
|
Toyota Corolla Fielder (เก่า)
|
1,110 คัน
|
Toyota Corolla
|
920 คัน
|
Toyota Corolla Axio (เก่า)
|
810 คัน
|
ที่น่าสนใจคือ ยอดขายรุ่นเก่า ทั้งตัวถังซีดาน Axio และตัวถังแวกอน Fielder กำลังมียอดขายขาขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการไมเนอร์เชนจ์ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2019 ได้ปรับหน้าตาใหม่ให้เชยน้อยลง พร้อมใส่ระบบความปลอดภัยอันทันสมัยแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : TRD และ GR ต่างกันอย่างไร
ประเทศไทยสนใจขายรุ่นนี้ไหม
Toyota Corolla Axio และ Toyota Corolla Fielder นอกจากขายในญี่ปุ่นแล้ว ยังมีขายในฮ่องกง มาเก๊า บังคลาเทศ ศรีลังกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีพื้นที่จำกัด ต้องแย่งถนนใช้รถกัน
หากคิดจะนำ Toyota Corolla Axio มาขายในไทยแทน Vios นั้น โอกาสเป็นไปได้น้อย เพราะในกลุ่มรถเก๋งเครื่อง 1,500 ซีซี มีแค่ MG5 ที่ยังขายได้ด้วยรูปทรงเตะตา หรือหากจะเข้ามาขายในฐานะอีโค่คาร์ ก็ต้องรอให้หมดอายุ Phase 2 ในปี 2568 เสียก่อย ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้น Toyota Corolla Axio อาจจะเปลี่ยนโฉมใหม่เข้ามาขายก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม : จะเป็นยังไงเมื่อ Toyota Corolla KE70 ยอดฮิตเรโทรทรงเหลี่ยมกลับชาติมาเกิดเป็น GR