ตอนนี้ตลาดรถยนต์อาจไม่ค่อยครึกครื้น เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ค่อยดี คนมีกำลังซื้อน้อยลง จึงหันมาเล่นตลาดรถมือสองกันมากขึ้น
หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจและเห็นได้บ่อย ทนทานที่สุดคือ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) เจนเนอเรชั่นที่ 10 หรือที่บ้านเราเรียกกันติดปากว่า "หน้าแบน"
ซึ่งก็มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 แบบทั้ง 1.6, 1.8 และ 2.0 แต่เนื่องจากเครื่อง 2.0 ปี 2008-2013 ค่อนข้างหายาก และมีราคาแพงกว่า 2 เครื่องแรก จึงไม่ค่อยแนะนำ
ซื้ออะไรดี?
ก่อนอื่นต้องบอกว่า แนะนำให้หาซื้อเป็นโฉมไมเนอร์เชนจ์ปี 2008-2013 แล้วจะดีกว่า เนื่องจากยังมีความใหม่ เปลี่ยนไฟหน้า, ไฟท้าย, กันชน และระบบเครื่องยนต์เปลี่ยนมาใช้แบบ Dual vvti คือการเพิ่มระบบแปรผันวาล์ว ที่หัวแคมชาฟต์ ทั้งฝั่งไอดี และไอเสีย
เครื่องยนต์ที่หลายคนคิดอยู่ว่าจะเลือก แบบ 1.6 หรือ 1.8 ดี อยากจะแนะนำ 1.8 ดีกว่า เพราะ 1.6 แท็กซี่ค่อนข้างใช้เยอะ อาจโดนย้อมแมวได้รถแท็กซี่ล้านไมล์มาแทน
นอกจากนี้ หากพูดถึงในด้านความแรง เครื่อง 1.8 ก็แรงกว่าเห็น ๆ เนื่องจากเครื่อง 1.6 ใช้บล็อค 1ZR-FE 4 สูบ DOHC Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 154 นิวตันเมตรที่ 5,200 รอบ/นาที
แต่ในเครื่อง 1.8 เป็นบล๊อก 2ZR-FBE 4 สูบ DOHC Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 139 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที กับแรงบิด 173 นิวตันเมตรที่ 4000 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ 7 Wonder Speed ที่ให้อัตราทดที่ดีกว่า และรองรับเชื้อเพลิง E85 ที่มีเคลมว่า 15 กม./ลิตรเลยทีเดียว
ในรุ่น 1.8 ลิตร หลังไมเนอร์เชนจ์มีการปรับเปลี่ยนวัสดุและชนิดสารเคลือบของอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น แหวนลูกสูบและลูกสูบ ท่อส่งน้ำมันเข้าหัวฉีดวาล์วและบ่าวาล์วของทั้งไอดีและไอเสีย หัวเทียน รวมทั้ง PCV วาล์ว เพื่อให้สามารถรองรับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล E85
แต่ถ้าอยากได้ 1.6 ที่ถูกกว่าก็เอาตัวท็อปก็ได้ การขับขี่ในเมือง 2 ไม่ค่อยต่างกันมาก แต่เมื่อออกนอกเมืองแล้ว 1.8 อัตราเร่งจะดีมากในตอนต้น แม้จะแผ่วปลายบ้าง
ด้านความทนทานเกียร์ ก็ทนทานทั้งคู่ตามความเป็นโตโยต้า วิ่งไปไกล ๆ ก็ยังนิ่ม
ภายในแล้วแต่ชอบ
ห้องโดยสารสำหรับ ต่างกันก็แค่อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น 1.8 จะมีม่านหลังที่ใช้มือดึง, หน้าปัดเรืองแสง แอร์โอโต้, ไมล์ปรับได้ 3 สี พวงมาลัย 4 ก้าน ในตัวท้อปสุดมีระบบ Navi ติดมาให้ด้วย นั่ง 4 คนกำลังสบาย
ความปลอดภัยดีกว่า
เครื่อง 1.8E ตั้งแต่รุ่นล่าง ได้รับการอัพเกรดเป็นเบรกเป็นแบบดิสก์ 4 ล้อ โดยคู่หน้ามาพร้อมครีบระบายความร้อน ช่วงล่างแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นคานแข็ง ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบความปลอดภัย พื้นฐานมีมาให้ครบ ด้านการช่วยเบรก ทั้ง ABS, EBD และ BA, ถุงลงนิรภัยคู่หน้า, เข็มขัดนิรภัย 3จุดแบบดึงกลับอัตโนมัติ, กุญแจนิรภัย Immobilizer รวมถึงสัญญาณกันขโมย, เบาะนั่ง WIL (Whiplash Injury Lessening) ซึ่งช่วยซับแรงกระแทกจากด้านหลัง ช่วยลดการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอ กรณีโดนชนจากด้านหลัง และโครงสร้างนิรภัย GOA
ดูดี ๆ ก่อนซื้อ
ซื้อรถมือสองนั้นอย่าใจร้อน อาจจะได้รถที่ไม่ดีมาเป็นเจ้าของ ควรซื้อแบบมือเดียว ไมล์ไม่เกิน 150,000-200,000 กำลังดี เพราะรถรุ่นนี้ค่อนข้างหลายปีแล้ว
ส่วนเรื่องราคา โฉมนี้ราคาอยู่ไม่เกิน 200,000-350,000 บาท 100,000 นิด ๆ ก็หาได้ขึ้นอยู่กับสภาพ
ในปัจจุบัน Toyota Corrolla Altis หรืออัลติสหน้าแบนมือสอง ก็ยังถือเป็นรถมือสองรุ่นยอดนิยมมาก แท็กซี่ก็นิยมเช่นกัน รูปทรงสวย สมรรถนะดี คุณภาพคับแก้ว ทนทานและประหยัดตามสไตล์โตโยต้า อะไหล่หาง่าย อู่ทั่วไปก็ซ่อมได้ ยังมีคนใช้งานกันอยู่เยอะ