Toyota BZ4X Concept (โตโยต้า บีแซดโฟร์เอ็กซ์) ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่งาน 2021 เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ในประเทศจีน
BZ4X Concept เป็นรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าที่ถูกวางตัวให้เป็น “หัวหมู่ทะลวงฟัน” รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว หลังจากก่อนหน้านี้ Toyota ที่เป็นผู้นำรถยนต์ไฮบริดในระดับโลกถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% เชื่องช้าเกินไปและปล่อยให้คู่แข่งนำไปแล้วหลายก้าว
รายงานข่าวระบุว่า BZ4X Concept จะถูกต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่นออกจำหน่ายจริงภายในกลางปี 2022 เริ่มต้นจากจีนและญี่ปุ่น รวมถึงออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ส่วนลูกค้าในเมืองไทยจะได้ใช้กันหรือไม่นั้น คงต้องลุ้นกันหนักหน่วง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำรวจสเปก Toyota BZ4X Concept
รูปลักษณ์ภายนอกของ BZ4X Concept เน้นความหวือหวาดึงดูดสายตาตามสไตล์รถต้นแบบของ Toyota เส้นสายรอบคันมีความเฉียบคม เริ่มต้นจากไฟหน้าดีไซน์ปราดเปรียวส่องสว่างด้วย LED 4 ดวง พร้อมเดย์ไลท์พาดอยู่ส่วนบน ซุ้มล้อหน้าไม่ใหญ่มากนักเพื่อลดทอนบุคลิกบึกบึนแต่ไปเน้นความโฉบเฉี่ยวปราดเปรียวแทน
แนวหลังคาจากเสาเอพิลลาร์ที่เรียวบางพาดขึ้นไปถึงเสาหลังคาท้ายที่ค่อนข้างหนา มีการตกแต่งซุ้มล้อด้วยวัสดุสีดำเงาที่ด้านหน้าและดำด้านที่ด้านหลัง ไฟท้ายมีลูกเล่นร่องเว้ารับกับไฟแนวนอนที่พาดยาวจากซ้ายจรดขวา
ปฏิเสธไม่ได้ว่ารูปลักษณ์โดยรวมของรถต้นแบบ BZ4X Concept มีความคล้ายคลึงกับ Toyota RAV4 (โตโยต้า ราฟ4) รถเอสยูวีที่ขายดีถล่มทลายทั่วโลก ยกเว้นเมืองไทยที่เราไม่มีโอกาสได้ใช้
ภายในห้องโดยสารมีทั้งเวอร์ชั่นพวงมาลัยทรงเหลี่ยมและทรงกลม มาตรวัดฟูลดิจิทัลที่วางลึกบนแดชบอร์ดเพื่อป้องกันแสงสะท้อน หน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาดกว้างติดตั้งสไตล์แท็บเล็ตบนคอนโซล มีสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศที่ด้านล่าง คอนโซลกลางมีสวิทช์บิดหมุนและมีแผงควบคุมระบบสัมผัส
ค่ายรถจากแดนปลาดิบระบุว่าการออกแบบฐานล้อที่ยาวและระยะโอเวอร์แฮงที่สั้นทำให้รถต้นแบบรุ่นนี้มีพื้นที่ในห้องโดยสารที่กว้างขวางระดับมิดไซส์หรือดีเซกเมนท์
Toyota ยังไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนนอกจากระบุแค่ว่าจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ติดตั้งที่ด้านหน้าและหลัง ถ่ายกำลังลงพื้นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รถยนต์รุ่นนี้สร้างบนแพลตฟอร์ม e-TNGA สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ และเกิดจากการพัฒนาร่วมกับ Subaru
สำหรับตราสัญลักษณ์ BZ นั้นมาจากคำว่า Beyond Zero ที่ทาง Toyota จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า โดยข่าวระบุว่าพวกเขาจดทะเบียนชื่อรุ่นตั้งแต่ BZ1X ไปจนถึง BZ5X โดยตัวอักษร X นั้นหมายถึงรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อนั่นเอง
ต้องติดตามกันต่อไปว่า Toyota จะรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยเมื่อไหร่และจะส่งรุ่นไหนเข้ามาบุกเบิกบ้านเรา อีกไม่นานเราคงได้ทราบกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });