ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) เตือนบริษัทรถยนต์คู่แข่งหลายรายที่มีเป้าหมายยกเลิกการจำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปว่าจะเผชิญกับอุปสรรคใหญ่หลวงในอนาคต
โรเบิร์ต วิมเมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยพลังงานและสิ่งแวดล้อมของ Toyota Motor North America ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือเผยว่าการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้านั้นจะต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป
“หากเรารุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารวดเร็วเกินไป เราจะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านจุดชาร์จไฟ การผลิตแบตเตอรี่ การยอมรับของลูกค้า และราคาจำหน่ายที่เหมาะสม” วิมเมอร์ กล่าว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังน้อยเกินไป
ผู้บริหารของ Toyota รายนี้ยังระบุด้วยว่า ในขณะที่บริษัทรถยนต์มากมายประกาศเป้าหมายอันทะเยอทะยานที่จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังเล็กมากในหลายประเทศ โดยในสหรัฐอเมริกามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแค่เพียง 2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด
วิมเมอร์เปิดเผยด้วยว่า Toyota ต้องใช้เวลานานถึง 20 ปีในการขายรถยนต์เบนซินไฮบริด-ไฟฟ้าได้กว่า 4 ล้านคันในอเมริกา
ก่อนหน้านี้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเพิ่งประกาศแผนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 2 โมเดลในอเมริกาภายในปีหน้า แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขายังต้องการเน้นทำตลาดรถไฮบริดต่อไปเช่นเดิม
หลายบริษัทรถยนต์ประกาศยกเลิกการทำตลาดรถเครื่องยนต์สันดาป General Motors หรือ GM (เจนเนอรัล มอเตอร์ส) ประกาศไม่ขายรถกระบะเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 ขณะที่ Volvo ยืนยันว่าจะเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวภายในปี 2030 ส่วน Ford วางเป้าหมายว่ารถยนต์ทุกรุ่นที่ขายในยุโรปจะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในปี 2030 เช่นกัน
โตโยดะ คัดค้านนโยบายรัฐ และเตือน Apple
ก่อนหน้านี้ อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota Motor เคยออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะห้ามการจำหน่ายรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยชี้ว่าจะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ล่มสลายเลยทีเดียว
ที่ผ่านมา โตโยดะ และ Toyota แสดงจุดยืนชัดเจนว่าต้องการนำเสนอรถพลังงานทางเลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรถไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ไฮโดรเจนฟิวเซล และพลังงานไฟฟ้า 100% ผสมผสานกันเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า
โตโยดะ ยังเคยให้ความคิดเห็นตักเตือน Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาว่า การจัดจำหน่ายรถยนต์นั้นไม่ได้มีแค่การพัฒนานวัตกรรมเท่านั้น แต่ยังมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องอีกมากมายนับไม่ถ้วน
“อุตสาหกรรมยานยนต์ยินดีต้อนรับผู้เล่นหน้าใหม่เสมอ แต่หลังจากผลิตรถยนต์แล้ว ผมอยากให้พวกเขา (Apple) เตรียมพร้อมรับมือกับลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงของวงการยานยนต์ในอีก 40 ปีข้างหน้าด้วย” โตโยดะ กล่าว
ความเห็นของโตโยดะที่มีต่อบริษัทรถยนต์หน้าใหม่เช่นนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โตโยดะกล่าวถึง Tesla (เทสล่า) ว่าไม่ได้สร้าง “ผลิตภัณฑ์ที่แท้จริง” พร้อมกับชี้ว่า Toyota มีประสบการณ์การผลิตรถยนต์มากกว่า 100 ล้านคันซึ่งมีบริษัทรถยนต์ไม่กี่รายที่ทำได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });