Toyota (โตโยต้า) ยักษ์ใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ ดูเหมือนจะเร่งเครื่องขยับตัวครั้งใหญ่ หลังจากที่ปล่อยต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่พร้อมพัฒนามาจำหน่ายจริงออกมาเป็นครั้งแรก ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเดินหน้าตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
ด้วยการประกาศให้ Woven Planet (วูฟเว่น แพลเนต) บริษัทในเครือที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าซื้อกิจการแผนกพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Lyft (ลิฟท์) ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าแผนก Level 5 (เลเวล 5) และถือเป็นดีลขนาดใหญ่ครั้งแรกของวูฟเว่น
โตโยต้าระบุว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะเป็นการนำนักวิทยาศาสตร์และวิศกรซอฟแวร์ที่เกี่ยวข้องของทุกบริษัทที่เกี่ยวข้อง เข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ในอนาคตกว่า 1,200 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มบุคคลที่มีพรสวรรค์มมาร่วมกันทำงานมากที่สุดแห่งหนึ่ง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
นอกจากนี้แล้ว วูฟเว่น แพลเนตและลิฟท์ยังได้เซ็นสัญญาร่วมมือกันในการใช้งานระบบของลิฟท์ รวมถึงข้อมูลลูกค้าฟลีตทั้งหมด เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบความปลอดภัยและการใช้งานเชิงพาณิชย์ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่จะพัฒนามาในอนาคตต่อไป
มูลค่าของการควบรวมกิจการครั้งนี้อยู่ที่ 550 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1.72 หมื่นล้านบาท) โดยโตโยต้าจะทำการจ่ายให้กับลิงค์ก้อนแรก 200 ล้านดอลล่าร์ และที่เหลือจะเป็นการแบ่งจ่ายตามที่มีการกำหนดร่วมกัน ภายในระยะเวลา 5 ปีของสัญญาที่ตกลงไว้
จบที่หนึ่ง ไปเปิดการเดินทางใหม่อีกที่หนึ่ง
ภายใต้ข้อสัญญาดังกล่าว นั่นก็หมายถึงการเดินทางสู่เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติของลิฟท์ที่ทำมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ได้ถึงเวลาจบลงเพื่อเปิดสู่การเดินทางใหม่ที่ใหญ่กว่ากับบริษัทที่มีความพร้อมในการเปิดตลาดยานยนต์แห่งโลกอนาคตอย่างพี่ใหญ่โตโยต้า
การขายธุรกิจให้กับโตโยต้านั้น มีรายงานข่าวว่าลิฟท์น่าจะประหยัดงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาโครงการดังกล่าวปีละกว่า 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีการตอบรับในเชิงพาณิชย์ที่ดี สำหรับธุรกิจยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในตลาดโลกสักเท่าไร
เพราะแม้แต่คู่แข่งของพวกเขาอย่าง Uber (อูเบอร์) ที่ประสบปัญหาอุบัติเหตุในการใช้งานรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในอดีต ยังต้องขายแผนกขับเคลื่อนอัตโนมัติให้กับ Aurora (ออโรร่า) สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารฝ่ายรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของกูเกิล
โตโยต้ากับตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
ไม่มีรายงานข่าวคราวความเคลื่อนไหวของโตโยต้ากับการพัฒนารถยนต์อัตโนมัติออกมามากนัก นอกเหนือไปจากข่าวเรื่องรถยนต์ทดสอบ เซนเซอร์ต่าง ๆ ที่ใช้ในตัวรถ รวมไปถึงการลงทุนในสตาร์ทอัพใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าวของยักษ์ยานยนต์
ที่ใกล้เคียงจะได้เห็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของโตโยต้าที่สุดก็คงจะเป็นการที่พวกเขาประกาศจะใช้งานฟลีตรถขับเคลื่อนอัตโนมัติในงานโตเกียว โอลิมปิก 2020 แต่เมื่อการแข่งขันเลื่อนออกมาเป็นปีนี้ ทำให้เรายังไม่เห็นหลักฐานอย่างเป็นรูปธรรมสำหรับโครงการนี้
นอกจากนี้ โตโยต้าเองมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและระบบเพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหลายรูปแบบ ก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจเปิดวูฟเว่น ซิตี้ เมืองแห่งอนาคตในประเทศญี่ปุ่น ที่คาดหมายกันว่าจะใช้พัฒนาสินค้าใหม่สำหรับอนาคต รวมถึงรถกลุ่มนี้เช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });