window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota ยิ้มร่า! เมื่อยุโรปยอมรับรถไฮบริดมีความสำคัญเทียบเท่ารถไฟฟ้า

May · Feb 4, 2022 06:17 PM

 

Toyota ยิ้มร่า! เมื่อยุโรปยอมรับรถไฮบริดมีความสำคัญเทียบเท่ารถไฟฟ้า 01

รัฐบาลเยอรมนีกลับลำ เปลี่ยนเป้าหมายการส่งเสริมรถยนต์พลังงานทางเลือกให้ครอบคลุมรถยนต์ไฮบริด หลังจากก่อนหน้านี้สนับสนุนแต่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว

โวล์เกอร์ วิสซิ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของเยอรมนีกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลได้ปรับเปลี่ยนเป้าหมายเดิมที่จะส่งเสริมให้มีการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 100% ให้ถึง 15 ล้านคันภายในปี 2030 กลายเป็นรวมรถยนต์ไฮบริดเข้าไว้ด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

 

การเปลี่ยนเป้าหมายดังกล่าวถือว่าเข้าทาง Toyota (โตโยต้า) เพราะที่ผ่านมาค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยืนยันหนักแน่นมาโดยตลอดว่ารถไฮบริดมีความสำคัญเทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้า

Toyota ยิ้มร่า! เมื่อยุโรปยอมรับรถไฮบริดมีความสำคัญเทียบเท่ารถไฟฟ้า 01

การถกเถียงที่ไม่มีวันสิ้นสุด

ประเด็นการสนับสนุนรถพลังงานทางเลือกทำให้เกิดการถกเถียงเป็นวงกว้างในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก ด้านหนึ่ง อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla (เทสล่า) ยืนยันว่าไม่ควรให้ความสำคัญกับรถไฮบริด พร้อมกับชี้ว่าสาเหตุที่ค่ายรถส่งเสริมรถขุมพลังลูกผสมเพราะต้องการให้เครื่องยนต์สันดาปคงอยู่ต่อไปเท่านั้น

มัสก์ชี้ว่าไม่ช้าก็เร็ว โลกยานยนต์จะต้องถูกครอบครองด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องทุ่มงบประมาณลงทุนในการสร้างโครงข่ายจุดชาร์จไฟ การผลิตแบตเตอรี่ และการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัวมากกว่า

ในทางกลับกัน ค่ายรถยักษ์ใหญ่หลายรายอย่าง Toyota ตอบโต้ว่าตลาดรถยนต์ในแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกันและต้องการใช้รถยนต์ไม่เหมือนกัน ขณะที่ศักยภาพการผลิตแบตเตอรี่ก็ยังไม่เพียงต่อต่อดีมานด์การผลิตรถอีวีอย่างเดียว 

Toyota ยิ้มร่า! เมื่อยุโรปยอมรับรถไฮบริดมีความสำคัญเทียบเท่ารถไฟฟ้า 02

ไม่เพียงเท่านั้น การขุดเหมืองแร่อย่างนิกเกิล โคบอลต์ และลิเธียมที่เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ก็ส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกันหรืออาจส่งผลมากกว่าการขุดเจาะน้ำมันปิโตรเลียมด้วยซ้ำไป

Geely Group กลุ่มทุนยานยนต์ยักษ์ใหญ่จากจีนยังระบุว่า ปัญหาสำคัญที่สุดของการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่การพัฒนาเทคโนโลยี แต่เป็นการบริหารจัดการโลจิสติกส์และการจัดส่งวัตถุดิบเพื่อการผลิตรถอีวีมากกว่า

โจฮัน เฮลซิ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านรถพลังงานทางเลือกและที่ปรึกษาของ Geely Group เคยให้ความเห็นไว้ว่า ปัญหาคอขวดของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคือกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่ไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกัน รถยนต์ไฮบริดใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่า นั่นหมายถึงใช้วัตถุดิบน้อยกว่าแต่สามารถสร้างรถยนต์จำนวนมากกว่าได้ ดังนั้นจึงช่วยลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับรถยนต์อีวีที่มีจำนวนน้อยกว่า

Toyota ยิ้มร่า! เมื่อยุโรปยอมรับรถไฮบริดมีความสำคัญเทียบเท่ารถไฟฟ้า 03

Toyota เคยให้ตัวเลขที่น่าสนใจไว้ว่า จำนวนแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า 260,000 คันนั้นสามารถใช้ได้ในรถยนต์ไฮบริด 18.1 ล้านคันเลยทีเดียว ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้เทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้า 5.5 ล้านคัน

รัฐบาลเยอรมนีได้ตระหนักถึงตัวเลขข้างต้นแล้ว และกำลังเปลี่ยนโยบายครั้งสำคัญ แต่แน่นอนว่าการกลับลำครั้งนี้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าถูกล็อบบี้จากบรรดาบริษัทรถยนต์อย่างแน่นอน และยังถูกคัดค้านจากพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคกรีนที่ยืนยันว่าต้องส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าล้วน ๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ยังเดินหน้าต่อไป

“เราต้องการรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดจะมีส่วนสำคัญกับนโยบายของเรา” รัฐมนตรีคมนาคมของเยอรมนี กล่าวยืนยัน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ