ระบบช่วยเหลือการขับขี่ของ Tesla (เทสลา) อย่าง Autopilot ทำให้ผู้ใช้งานรถยนต์ของเทสลาสะดวกสบายยิ่งขึ้น ลดความเมื่อยล้าในการขับขี่ และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน
แต่ในขณะเดียวกันระบบนี้ก็ทำให้ผู้ใช้งานปล่อยปละละเลย รวมถึงความบกพร่องของระบบเอง ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น
จนองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ได้เคยไล่บี้ให้เทสลาเรียกรถคืนเพื่อเปลี่ยนตัวระบบ Autopilot
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แต่เทสลาเองต้องการที่จะแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีที่สร้างสรรค์กว่านั้น เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถ
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ใจดี อาจให้ค่ายรถยนต์อื่นยืมระบบ Autopilot แต่จะดีจริงหรือเมื่อยังมีอุบัติเหตุให้เห็น
มาตรฐานการทดสอบการชนทั่วโลกจะเน้นที่ประสิทธิภาพของรถในการชนที่กำหนดไว้จำนวนหนึ่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม วิศวกรของเทสลาระบุว่าไม่มีการชนครั้งใดที่เหมือนกัน
ดังนั้นทางเทสลาจึงใช้วิธีเก็บข้อมูลจากรถยนต์เทสลาที่ออกสู่ตลาดไปแล้วในตัวเลขเกือบ 1 ล้านคัน มาช่วยในการปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น
จากข้อมูลเหล่านี้ จะทำให้สร้างระบบจำลองการชนล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ ระหว่างรถเทสลากับรถคันคู่กรณี ลงลึกถึงระดับมิลลิเมตร
ทำให้คาดการณ์ความเร็วและองศาของการชนได้ และปล่อยให้ถุงลมนิรภัยทำงานเฉพาะตำแหน่งที่จำเป็นและเหมาะสม
จากการทดสอบการชนล่าสุดระหว่างรถปิ๊กอัพกับ Tesla Model Y โดยชนที่บริเวณซ้ายของตัวรถหรือบริเวณตำแหน่งคนขับ
และจากคำกล่าวของวิศวกรเทสลา ระบบเซฟตี้ใช้เวลาเพียง 10 มิลลิวินาทีในการระบุว่าการชนที่เกิดขึ้นเป็นแบบใด และตัดสินใจในทันที และตัดสินใจให้ airbag ทำงานเฉพาะฝั่งที่จำเป็น(ฝั่งคนขับ)เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม การทดสอบนี้ไม่ได้ถูกกำหนดโดยมาตรฐานของ NHTSA และสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง(IIHS)
แสดงว่าระบบของเทสลาสามารถระบุได้ว่ารถของตนจะทำงานอย่างไรในสภาวะการชนที่อยู่นอกเหนือจากมาตรฐานที่กำหนด
อ่านเพิ่มเติม : Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์รุ่นมาตรฐาน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });