Tesla (เทสลา) กำลังดำเนินการเรียกคืนรถยนต์กว่า 12,000 คัน ที่ขายมาตั้งแต่ปี 2017 เพราะเกิดเหตุขัดข้องด้านระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward-Collision Warning - FCW)
และการทำงานของระบบช่วยเบรคเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน (AEB) โดยองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา
ทางเทสลาได้กล่าวว่า การเรียกคืนรถยนต์ทั้งหมด 11,704 คัน ทั้ง Model S, X, 3 และ Model Y นั้นมาภายหลังจากการปล่อยการอัพเดทซอฟท์แวร์ในวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา สำหรับรถยนต์ที่ได้สิทธิ์ทดลองใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Full-Self Driving (FSD)) เวอร์ชั่น 10.3 (เบต้า)
FSD เป็นเพียงระบบช่วยเหลือการขับขี่ ซึ่งเทสลากล่าวว่าระบบไม่ได้ทำให้รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ
NHTSA บอกให้ทางเทสลาให้ “ถอนการติดตั้ง FSD เวอร์ชั่น 10.3 ทันทีหลังจากการรับรายงานการเปิดใช้งานระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติโดยไม่ได้ตั้งใจ” และ “อัพเดทซอฟท์แวร์และปล่อย FSD เวอร์ชั่น 10.3.1 ออกมาให้กับรถคันที่ได้รับผลกระทบ”
และทาง NHTSA กล่าวเพิ่มเติมว่าจะ “คุยกับเทสลาเพิ่มเติมให้แน่ใจว่าปัญหาด้านความปลอดภัยใด ๆ จะได้รับการยอมรับและแก้ไขโดยทันที”
การเรียกคืนรถยนต์ของเทสลาเริ่มขึ้นจากที่ NHTSA ได้ถามเทสลาไปเมื่อเดือนที่แล้ว ว่าทำไมไม่มีการเรียกคืนเพือแก้ไขอัพเดทสำหรับรถยนต์ที่มีปัญหากับระบบ Tesla Autopilot เพื่อปรับปรุงความสามารถของรถยนต์ในการตรวจจับรถฉุกเฉิน
เทสลากล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการที่ซอฟท์แวร์ตัดการเชื่อมต่อระหว่างชิปออนบอร์ดทั้งสอง ทำให้ระบบตรวจจับรถยนต์ผิดพลาด
“ถ้าระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (AEB) ทำงานแบบไม่ทันตั้งตัวในขณะที่เราขับรถ เราก็มีโอกาสที่จะถูกชนท้ายได้” และยังบอกว่า “แต่ยังไม่มีการชนท้ายดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้”
อ่านเพิ่มเติม : Tesla เจอศึกหนัก ถูกสอบสวนเรื่องอุบัติเหตุหลายครั้ง และการโฆษณา "Autopilot" เกินจริง
ภายหลังวันที่ 24 ต.ค. มีรายงานว่าเทสลาได้ยกเลิกการอัพเดท FSD สำหรับรถคันที่ยังไม่ได้ติดตั้ง FSD และหยุดการทำงานของระบบ FCW และ AEB ในรถที่มีปัญหา
ในวันเดียวกันนั้น อีลอน มัสก์ ได้ทวิตถึงระบบ FSD ว่า มีปัญหาบางอย่างกับเวอร์ชั่น 10.3 ให้อัพเดทกลับไปยังเวอร์ชั่น 10.2 เป็นการชั่วคราว โปรดทราบว่านี่คือซอฟท์แวร์แบบเบต้า”
อ่านเพิ่มเติม : Tesla โดนวิจารณ์อย่างหลักเรื่องการทดสอบสินค้าเวอร์ชั่นเบต้าบนถนนหลวง
วันที่ 25 ต.ค. เทสลาเริ่มปล่อยการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ over-the-air และเปิดใช้งานระบบ FCW และ AEB ในรถที่ได้รับการอัพเดท
เทสลา กล่าวในวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า มากกว่า 99.8% ของผู้ใช้ สามารถอัพเดทและไม่ต้องดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติม ยกเว้น 17 คนนั้น
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา NHTSA ได้ตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเป็นทางการของ Tesla Autopilot ของรถยนต์ในสหรัฐกว่า 765,000 คัน หลังจากเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับเทสลาและรถฉุกเฉิน
อ่านเพิ่มเติม : ผลวิจัยชี้คนขับ Tesla มักติดประมาทเมื่อใช้ระบบ Autopilot เป็นเพราะเหตุใด?
ทาง NHTSA ได้ถามถึงเทสลาเพิ่มเติมถึงระบบ “Autosteer on City Streets” ซึ่งมีหลักการทำงานคล้ายกันกับ FSD โดยเปิดตัวเมื่อ ต.ค. 2020 และแสดงความกังวลถึงการเปิดเผยข้อมูลของคนขับเพื่อความปลอดภัย
ถึงทางเทสลาจะบอกว่าการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้จริงจะทำให้ระบบปลอดภัยมากกว่า แต่หลายคนก็ต้องการให้มีการทดสอบให้เรียบร้อย เพราะมันเกี่ยวข้องกับเรื่องของความปลอดภัย
อ่านเพิ่มเติม : Tesla เรียกคืนรถ 285,000 คันในจีน หลังกังวลปัญหาคุณภาพของระบบ Cruise Control