ชื่อชั้นของ Suzuki (ซูซูกิ) นั้นถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์โลก โดยพวกเขามีส่วนร่วมของทั้งตลาดรถยนต์และตลาดรถจักรยานยนต์ ที่ทำตลาดคู่กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมเกิดคำถามแน่ว่าหากมีการรวมร่างกันของ 2 ธุรกิจนี้จะน่าสนใจเพียงใด
และแนวความคิดดังกล่าวก็มีคนที่สงสัยและลองพัฒนาออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม เมื่อกลุ่มนักศึกษาปริญญาโทด้านการออกแบบที่มหาวิทยาลัยไออีดี โตริโน่ ได้ร่วมมือกับซูซูกิในการพัฒนารถยนต์ต้นแบบที่เป็นส่วนผสมกันระหว่างรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่ลงตัว
Suzuki Misano EV Concept (ซูซูกิ มิซาโน่ อีวี คอนเซปต์) คือรถต้นแบบแนวสปีดสเตอร์ ที่มาพร้อมขุมพลังงานไฟฟ้า 100% ห้องโดยสารที่โดดเด่นแบบรถจักรยานยนต์ และมาพร้อมการออกแบบที่ดุดัน สวยงามจนอดคิดไม่ได้ว่าซูซูกิควรที่จะพัฒนารถคันนี้ออกมาทำตลาดจริงจัง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การออกแบบกึ่งเรโทร เน้นความโฉบเฉี่ยว
รถต้นแบบในยุคหลัง ๆ ของซูซูกินั้นจะมีกลิ่นอายที่้ย้อนยุคเล็ก ๆ อยู่เกือบตลอด และมิซาโน่ ที่ชื่อเหมือนญี่ปุ่นแต่จริง ๆ ได้แรงบันดาลใจมาจากสนามแข่งรถในอิตาลีคันนี้ก็เช่นเดียวกัน มองเผิน ๆ อาจจะเหมือนรถยนต์เปิดประทุนสักคัน แต่จริง ๆ มีรายละเอียดที่น่าสนใจอยู่มาก
ตัวรถออกแบบมาในรูปแบบของรถแข่งจริง ๆ คือมีตำแหน่งที่นั่งเพียง 2 ที่นั่ง แบบนั่งซ้อนต่อกันแบบรถจักรยานยนต์ แถมที่ควบคุมรถก็ไม่ใช่พวงมาลัย แต่ได้แรงบันดาลใจมาจากแฮนด์ของรถจักรยานยนต์อีกต่างหาก เรียกว่าใช้บิดไม่ได้ใช้ขับ สำหรับรถต้นแบบคันนี้
การวางตำแหน่งที่นั่งต่อเนื่องกันให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงไปเกือบจะติดพื้น แม้รถจะเตี้ยประมาณ 1 เมตรเท่านั้น แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าแบตเตอรี่ไปติดตั้งไว้ตรงไหน เพราะส่วนใหญ่จะติดใต้ท้องรถ คำตอบคือเอาไว้วางไว้ที่ตัวรถด้านขวาข้าง ๆ ผู้โดยสารนั่นเอง
ทีมออกแบบระบุว่าการออกแบบแบบนี้ จะช่วยสร้างสมดุลของตัวรถเมื่อผู้โดยสารนั่งครบ 2 ที่นั่ง ขณะที่การเอาแบตเตอรี่ไปไว้ด้านข้าง จะทำให้ตำแหน่งการนั่งของผู้ขับขี่อยู่ติดกับถนนมากขึ้น ทำให้การนั่งในรถที่มีความยาวเกือบ 4 เมตรคันนี้ ควบคุมได้อย่างสะดวก
การออกแบบภายนอกมาพร้อมตัวถังสีออกฟ้าเทา ตัดกับลายเส้นและชุดแต่งสีทองแดงที่เน้นความทันสมัย รูปลักษณ์ด้านหน้าดูเรียบง่ายเน้นความลู่ลม แต่ไปใส่รายละเอียดการออกแบบชิ้นส่วนที่มีความเฉียบคมสวยงามมากขึ้น และมาพร้อมล้ออัลลอยสีดำ-ทองแดงขนาดใหญ่
ด้านท้ายของรถมาพร้อมกรอบโคมไฟเตะตา การออกแบบให้ได้รูปทรงของรถแข่งที่มีกลิ่นอายหลงยุค แผงดิฟฟิวเซอร์หลังขนาดใหญ่ พร้อมโรลล์บาร์กันศีรษะที่ออกแบบมาอย่างดุดัน ช่องดักอากาศขนาดใหญ่ติดตั้งที่ตำแหน่งต่าง ๆ ของรถ เพื่อรีดอากาศออกรอบด้าน
ซูซูกิและไออีดีจะนำ Suzuki Misano EV Concept ไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ในโตริโน่ไปจนถึงช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนแนวทางการพัฒนาไปสู่รถคันจริงเพื่อออกจำหน่ายในอนาคตนั้นดูเหมือนจะไม่ง่ายนัก เพราะรถดูเหมือนรถแข่งในสนามมากกว่าเอามาวิ่งจริงบนถนน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });