เผย Maruti Suzuki ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ Suzuki (ซูซูกิ) ในประเทศอินเดีย กำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นแรกออกจำหน่ายในอีกไม่ช้า
เว็บไซต์ Nikkei จากประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของ Suzuki จะออกจำหน่ายภายในปี 2025 มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่และคนเพิ่งเริ่มต้นทำงาน ดังนั้นจึงจะมีราคาจำหน่ายที่เอื้อมถึงได้ง่าย
เดิมที Maruti Suzuki เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Suzuki และรัฐบาลอินเดีย แต่ปัจจุบันกลายเป็นบริษัทลูกของ Suzuki Motor อย่างเต็มตัว และรั้งตำแหน่งผู้นำตลาดรถเล็กในแดนโรตีมานานหลายปี
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ราคาจำหน่ายแสนถูก
รายงานข่าวของ Nikkei ระบุว่า ราคาจำหน่ายของรถยนต์ไฟฟ้าประทับแบรนด์ Suzuki จะอยู่ที่ประมาณ 13,700 เหรียญสหรัฐหรือต่ำกว่านั้นเมื่อได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล หากคำนวณเป็นเงินบาทบ้านเราก็อยู่ที่ประมาณไม่เกิน 5 แสนบาทเท่านั้น
รถยนต์ไฟฟ้าของ Maruti Suzuki จะเหมือนกับรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ที่จะไม่เพียงทำตลาดอินเดีย แต่ยังจะออกลุยตลาดอีกหลายประเทศ ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น ส่วนเมืองไทยจะมีเอี่ยวหรือไม่นั้น ต้องลุ้นกันหนักหน่อยและขอให้คุณผู้อ่านช่วยกันภาวนา
ก่อนหน้านี้ Maruti Suzuki ทำการทดสอบระบบขับเคลื่อนของ Suzuki Wagon R ที่ถูกดัดแปลงให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 50 คันมาตั้งแต่ปี 2018 ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าค่ายรถจากญี่ปุ่นรายนี้กำลังซุ่มพัฒนารถอีวีอย่างต่อเนื่อง
ข่าวการพัฒนารถอีวีของ Suzuki สอดคล้องกับข่าวการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนแห่งใหม่ของ Toshiba ในเมืองกูตารัตของอินเดีย ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันระหว่าง 3 บริษัท คือ Toshiba Corporation, Denso Corporation และ Suzuki Motor Corporation
โรงงานแห่งใหม่ที่มีชื่อว่า TDS Lithium-Ion Battery Gujarat Private Limited (TDSG) จะผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้แก่รถยนต์ไฮบริดของ Suzuki ซึ่งใช้ระบบไมลด์ไฮบริด Suzuki Smart Hybrid
ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินเดียยังมีเป้าหมายสนับสนุนการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทั้งรถยนต์ไฟฟ้า รถปลั๊กอินไฮบริด และรถไฮบริดให้มีอัตราส่วน 30% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศภายในปี 2030
ผู้ซื้อจะได้รับเงินอุดหนุนประมาณ 4,500 บาทต่อ 1 กิโลวัตต์ชั่วโมงของแบตเตอรี่ แต่ครอบคลุมเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาจำหน่ายต่ำกว่า 1 ล้านรูปีหรือประมาณ 453,000 บาทเท่านั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });