ผลกระทบจากการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์เริ่มส่งผลกระทบไปทั่วโลกในทุกอุตสาหกรรม แม้จะมีความพยายามในการแก้ไขสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ก็ดูเหมือนว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะยังไม่ดีขึ้น
ล่าสุด มีรายงานว่าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Subaru (ซูบารุ) เตรียมประกาศปิดโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์ เนื่องจากผลกระทบด้านการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดัคเตอร์
โรงงานที่จะถูกปิดสายการผลิตได้แก่โรงงานยาจิมะ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองกุนมะ โดยกำหนดการแรกที่ประกาศปิดออกมาคือตั้งแต่วันที่ 10-27 เมษายน 2564 และจะไม่เปิดสายการผลิตจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคมเป็นอย่างน้อย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
กระทบ Outback-Forester 1 หมื่นยูนิต
แผนการปิดสายการผลิตนั้น จะส่งผลกระทบต่อจำนวนยอดการผลิตในช่วงดังกล่าวราว 1 หมื่นคัน โดยโรงงานแห่งนี้ทำการผลิต Subaru Outback (ซูบารุ เอาท์แบ็ค) และ Subaru Forester (ซูบารุ ฟอเรสเตอร์) เป็นหลัก
มีรายงานเพิ่มเติมว่าสายการผลิตที่ 1 จะหยุดการผลิตเป็นระยะเวลานานถึง 13 วัน ขณะที่อีกสายการผลิตหนึ่งจะหยุดทำงานเป็นเวลา 8 วัน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ซูบารุวางแผนที่จะเปิดสายการผลิตทั้งหมดอีกครั้งให้ได้ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม โดยระหว่าง สายการผลิตที่โรงงานกุนมะจะทำหน้าที่ในการรับผิดชอบการผลิตรถยนต์ทุกรุ่นแทนไปก่อนในช่วงเวลาดังกล่าว
ไม่ใช่แค่ซูบารุที่กระทบจากปัญหาดังกล่าว
ก่อนหน้านี้ไม่นาน Suzuki (ซูซูกิ) ได้ประกาศว่าพวกเขาก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนชิปเช่นเดียวกัน ทำให้ต้องหยุดการผลิตรถยนต์ใน 2 โรงงานจาก 3 โรงงานที่มีอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
หรือแม้แต่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกากอย่าง Ford (ฟอร์ด) ก็ประกาศออกมาเช่นกันว่าพวกเขาจำเป็นต้องหยุดหรือชะลอการผลิตในโรงงาน 6 แห่งในทวีปอเมริกาเหนือ จากปัญหาเดียวกันนี้
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });