Subaru ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะเปิดตัวรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกภายในปี 2025 พัฒนาบนแพลตฟอร์ม e-TNGA เทคโนโลยีของ Toyota
รถเอสยูวีไฟฟ้าของ Subaru จะมาพร้อมมิติตัวถังใกล้เคียงกับ Forester (ซูบารุ ฟอเรสเตอร์) ซึ่งจัดอยู่ในระดับเอสยูซี-ซี ขนาดคอมแพ็กต์ ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของค่ายรถตราดาวลูกไก่ที่ปัจจุบันมีแต่รถไฮบริดอย่าง Impreza (ซูบารุ อิมเพรสซ่า) Forester และ XV (ซูบารุ เอ็กซ์วี) ให้ลูกค้าได้เลือกสรร
Subaru จะเปิดเผยแผนการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าฉบับเต็มในช่วงต้นปีหน้า โดยแย้มเป้าหมายยอดขายรถพลังไฟฟ้าหรือไฮบริดต้องมีสัดส่วนอยู่ที่ 40% ของยอดขายทั้งหมดทั่วโลกภายในปี 2030
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถเอสยูวีไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อ
Subaru ประกาศความร่วมมือกับ Toyota ในการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าร่วมกันตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2019 โดยรถยนต์รุ่นแรกที่จะเปิดตัวก็คือรถเอสยูวี-ซี ก่อนจะตามมาด้วยรถซีดานขนาดคอมแพ็กต์และขนาดมิดไซส์ รวมถึงรถเอสยูวีขนาดใหญ่
แพลตฟอร์ม e-TNGA เกิดจากการผสมผสานความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของ Toyota เข้ากับความเจนจัดในการสร้างระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ Subaru จึงการันตีได้ว่าจะมอบสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
มีรายงานว่ารถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของ Subaru อาจใช้ชื่อว่า Evoltis จ่อปรากฎโฉมสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกที่งาน 2021 โตเกียว มอเตอร์โชว์ในเดือนตุลาคมปีหน้า แบตเตอรี่ที่ใช้คาดว่าจะมีขนาด 50 – 100 กิโลวัตต์ ระยะทางขับขี่สูงสุดอาจทำได้ถึง 600 กม. ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง
ไฮไลท์ของแพลตฟอร์ม e-TNGA
คุณสมบัติสำคัญของแพลตฟอร์ม e-TNGA อยู่ที่ความยืดหยุ่นที่สูง รองรับการติดตั้งชุดแบตเตอรี่หลายขนาดและมอเตอร์ไฟฟ้าหลายตัว เหมาะสำหรับการสร้างรถอีวีตั้งแต่รถซิตี้คาร์ที่มีกำลังพอเหมาะไปจนถึงรถสมรรถนะสูงหลายร้อยแรงม้า ขณะเดียวกัน e-TNGA ยังเหมาะสำหรับการสร้างรถขับเคลื่อนล้อหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ
Toyota ประกาศยืนยันเช่นกันว่าจะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 6 รุ่นบนแพลตฟอร์มนี้ เริ่มจากรถเอสยูวีขนาดคอมแพ็กต์เหมือนกับ Subaru กำหนดการเปิดตัวจะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า
ที่ผ่านมา Toyota และ Subaru ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวมากนักเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ปล่อยให้ตลาดนี้ถูกครอบครองโดยคู่แข่งร่วมชาติอย่าง Nissan หรือรถอีวีจากจีน แต่คาดว่าหลังจากปี 2021 เป็นต้นไป เราจะได้เห็นยักษ์ใหญ่เดินหน้ารุกเต็มกำลังซึ่งจะทำให้ตลาดรถพลังงานทางเลือกคึกคักน่าติดตามอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของ Subaru ถูกวางตัวให้ทำตลาดยุโรปเป็นหลักในช่วงแรกเริ่ม ดังนั้นกว่าที่คนไทยจะได้ใช้กันนั้นคาดว่าอาจต้องรอหลังปี 2025 เลยทีเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });