มาสด้า ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น นำเสนอ 2019 มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 1.3 ล้านบาทสำหรับรุ่น Skyactiv-G 2.0 C ไปจนถึงรุ่นสูงสุด Skyactiv-G 2.5 Turbo SP ราคา 1.85 ล้านบาท โดยมีเครื่องยนต์ 3 รุ่น คือเบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 165 แรงม้า แรงบิด 210 นิวตันเมตร ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร และรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร มีกำลังสูงถึง 231 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตันเมตร
2019 มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เป็นรถยนต์กลุ่มซี-เอสยูวีที่ผลิตโดย มาสด้า ในประเทศไทย ทำตลาดในกลุ่มรถยนต์เอสยูวีระดับคอมแพ็กต์ เปิดตัวโฉมล่าสุดในช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยรุ่นเบนซิน 2.0 ลิตรอยู่ที่ 13.9 กม.ต่อลิตร รุ่นดีเซลเทอร์โบ 18.2 กม.ต่อลิตร และรุ่นเบนซินเทอร์โบ 12.0 กม.ต่อลิตร
New 2019 Mazda CX-5 มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลายเรื่องในการปรับโฉมครั้งล่าสุด หนึ่งเรื่องก็คือการเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-เทอร์โบ เป็นครั้งแรก ด้วยเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรเทอร์โบ 231 แรงม้า 420 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ค่าตัวพุ่งไป 1.85 ล้านบาท
ขณะที่รุ่นย่อยอื่น ๆ ทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรและดีเซล 2.2 ลิตร ก็มีการปรับเพิ่มอุปกรณ์ พร้อมทั้งราคาจำหน่ายกันปลีกย่อย โดยไฮไลท์อยู่ที่การอัพเกรดเครื่องยนต์ดีเซลของพวกเขาให้มีสมรรถนะสูงขึ้นไปอีกนิดหน่อย พร้อมการใส่อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยเข้าไปมากขึ้น
จริง ๆ แล้วเจ้า Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) นั้น ถือว่าเป็นสินค้าเรือธงระดับพรีเมียมของค่ายปีกบินในประเทศไทย เป็นสินค้ารุ่นแรก ๆ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟแบบเต็มคัน และยังเป็นกลุ่มสินค้าที่มีราคาสูงที่สุดของค่าย แถมยังมีราคาแพงที่สุดในกลุ่มเอสยูวีสัญชาติญี่ปุ่น
มาสด้านั้น มั่นใจกับเทคโนโลยีและการขับขี่อันยอดเยี่ยมของรถรุ่นนี้มาก ไหนจะด้านความสะดวกสบายและอุปกรณ์มากมายที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในการอัพเกรดรถแต่ละครั้ง ซึ่งผู้บริโภคชาวไทยเองก็ค่อนข้างจะเห็นด้วย แต่ต้องบอกว่าราคาของรุ่นดีเซลของพวกเขานั้น ดูโหดร้ายเอาเรื่องสำหรับลูกค้า
การปรับราคาครั้งล่าสุด ทำให้รุ่นท็อปของเครื่องยนต์ดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ 1.79 ล้านบาท แพงกว่ารุ่นรองลงมาถึง 2.2 แสนบาท อะไรคือสิ่งที่ทำให้พวกเขามั่นใจกับการตั้งราคาในครั้งนี้ เราจะพาไปสัมผัสกับเจ้า 2019 มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 2.2 เอ็กซ์ดีแอล ขับเคลื่อนสี่ล้อ จะได้รู้กันว่าคุ้มกับค่าตัวหรือไม่
ตารางราคาจำหน่าย 2019 Mazda CX-5 ทุกรุ่น
|
Mazda CX-5 2.0 C 2WD
|
1.30 ล้านบาท
|
Mazda CX-5 2.0 S 2WD
|
1.41 ล้านบาท
|
Mazda CX-5 2.0 SP 2WD
|
1.56 ล้านบาท
|
Mazda CX-5 2.2 XD 2WD
|
1.57 ล้านบาท
|
Mazda CX-5 2.0 XDL 4WD
|
1.79 ล้านบาท
|
Mazda CX-5 2.5 TURBO SP 4WD
|
1.85 ล้านบาท
|
รายละเอียดทางเทคนิค 2019 Mazda CX-5 2.2 XDL 4WD
|
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร)
|
1,840x4,550x1,680
|
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)
|
2,700
|
ระยะต่ำสุดถึงพื้น (มิลลิเมตร)
|
193
|
เครื่องยนต์
|
Skyactiv-D
|
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.)
|
2,191
|
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที)
|
190/4,500
|
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)
|
450/2,000
|
ระบบส่งกำลัง
|
อัตโนมัติ 6 จังหวะ
|
ระบบขับเคลื่อน
|
ขับเคลื่อน 4 ล้อ
|
ล้ออัลลอย
|
19 นิ้ว พร้อมยาง 225/55 R19
|
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร)
|
58
|
ภายนอกเหมือนเดิมเกือบทั้งหมด
อย่างที่บอกว่ารถยนต์รุ่นนี้นั้นมีความโดดเด่นด้านการออกแบบภายนอกอยู่แล้ว เมื่อมาสด้าทำการอัพเกรด พวกเขาจึงแทบไม่ไปแตะต้องอะไรที่มันดีอยู่แล้ว การเปลี่ยนแปลงมีเพียงจุดเดียว นั่นคือการเปลี่ยนไฟกรอบป้ายทะเบียนเป็นแบบแอลอีดี ซึ่งเอาจริง ๆ ถ้าไม่บอกก็คงไม่สังเกตุ
การออกแบบตัวถังที่โดดเด่น มาพร้อมชุดไฟที่โดดเด่นทั่วทั้งคัน ประกอบไปด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์ เลนส์ แบบแอลอีดี พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้า และระบบปรับระดับไฟหน้าสูง-ต่ำ แบบอัตโนมัติ ไฟส่องสว่างเวลาวิ่งกลงวันแบบแอลอีดี ซิกเนเจอร์ พร้อมระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยว
ไฟตัดหมอกคู่หน้า แบบแอลอีดี ไฟท้ายแบบแอลอีดี ซิกเนเจอร์ ดุดันด้วยล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วลาย 5 ก้านคู่ หลังคาซันรูฟขนาดใหญ่เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า เสาอากาศแบบครีบฉลาม และท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ต พร้อมปลายท่อแบบโครเมียม ซึ่งทำให้รถที่มีตัวถังใหญ่ดูแข็งแกร่งบึกบึน
ห้องโดยสารก็ปรับเล็กน้อยเช่นเดียวกัน
มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยภายในห้องโดยสารของมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เอ็กซ์ดีแอล ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนให้มีรายละเอียดที่ดีขึ้น สวิตซ์ควบคุมระบบปรับอากาศ ดีไซน์ใหม่ พร้อมปุ่มควบคุม Center Command ตรงกลางแบบใหม่ มาตรวัดวงกลางดีไซน์ใหม่ แบบดิจิตอลสีขนาด 7 นิ้ว
นอกจากนี้ ก็มีการเพิ่มกระจกหน้าต่างไฟฟ้า ขึ้น-ลงอัตโนมัติ ทั้ง 4 บาน และเครื่องเสียงรุ่นใหม่ ที่รองรับการเชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้ นอกนั้นยังคงความดุดันของห้องโดยสารเอาไว้ ด้วยโทนการแต่งห้องโดยสารสีดำ พร้อมเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำ เดินตะเข็บด้ายสีน้ำตาล
เพิ่มอรรถประโบชน์ด้วยเบาะนั่งด้านหลังที่ปรับเอนได้ และพับอิสระ 40 : 20 : 40 พร้อมปุ่มควบคุมการพับเบาะจากที่เก็บสัมภาระ หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง หน้าจอกลางแบบสัมผัส 7 นิ้ว
เครื่องยนต์ปรับสมรรถนะสุดเร้าใจ
แม้เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-ดี ของพวกเขาจะได้รับการยอมรับว่ามันยอดเยี่ยมมากอยู่แล้ว แต่ในเวอร์ชั่นปรับโฉม มาสด้าก็ได้ทำการปรับแต่งเครื่องยนต์ของเขาอีกเล็กน้อย และผลที่ได้ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เมื่อพวกเขาสามารถเรียกพละกำลังเพิ่มได้อีก 15 แรงม้า พร้อมแรงบิดอีก 30 นิวตันเมตร
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เวอร์ชั่นใหม่ ยังเป็นเครื่องยนต์ขนาด 2,191 ซีซี. พ่วงเทอร์โบแบบ 2 สเตจ ให้กำลังสูงสุดที่ 190 แรงม้าที่ 4,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ให้สมรรถนะเร้าใจเต็มพิกัด
การตอบสนองของเครื่องยนต์รุ่นใหม่ถือว่ามีความจี๊ดจ๊าดมากขึ้นกว่ารุ่นเดิม ตัวรถสามารถเรียกพละกำลังมาได้อย่างต่อเนื่อง ระบบส่งกำลังไหลลื่น ทำให้แม้จะเป็นรถเอสยูวีขนาดใหญ่ แต่ก็ไม่ได้มีอาการอืดอาดให้เห็น แถมด้วยความยอดเยี่ยมของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่พาตะลุยไปได้ทุกที่
อัพเกรดระบบเพิ่มความปลอดภัย
นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์แล้ว มาสด้าได้ทำการเพิ่มอุปกรณ์และอัพเกรดระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่เพิ่มในรุ่นนี้ โดยพวกเขาทำการอัพเกรดระบบควบคุมเรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control Plus เพื่อรองรับกับการขับขี่ทุกรูปแบบ เพิ่มความไว้วางใจให้กับผู้ขับขี่
รวมไปถึง การอัพเกรดระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติเป็นแบบ Advanced SCBS เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถทำงานได้อย่างดี และเป็นครั้งแรกที่รถรุ่นนี้มาพร้อมระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา ที่สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย เอาเป็นว่า ถือว่าครบครันที่สุดในรถยนต์เซกเมนต์เดียวกัน
การใส่อุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปมากมายในมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 รุ่นเอ็กซ์ดีแอล ทั้งที่มีการปรับราคาจำหน่ายเพิ่มจากรุ่นก่อนหน้าเพียง 2 หมื่นบาทเท่านั้น ทำให้ตัวรถที่ดูเหมือนว่าจะมีราคาแพง ดูมีความคุ้มค่าขึ้นมามากขึ้น เพราะระบบพื้นฐานที่พวกเขาให้มาแต่แรกก็ถือว่าเพียบพร้อมอยู่แล้ว
อุปกรณ์และระบบเดิมล้นคัน
มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ถือเป็นเอสยูวีที่ของเล่นเยอะมากในรถหนึ่งคัน บรรยายกันได้หลายชั่วโมง แต่เอาที่ชอบจริง ๆ ก็คงจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้จริง เช่น ระบบเสียงรอบทิศทางจาก BOSE® ที่มาพร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง สาแก่ใจคนชอบฟังเพลง หรือฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าก็ใช้งานได้จริง
หากมองไปที่ระบบความปลอดภัย ก็จะพบว่ารถรุ่นนี้ให้ของมาเต็มที่ ตั้งแต่ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ระบบไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน
มาพร้อมระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 4 ตำแหน่ง ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน
ดีขึ้นทุกด้าน ถ้าจ่ายไหวก็ไปได้เลย
เวลาที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อรถยนต์เอสยูวีสักคันในประเทศไทย พวกเขามีตัวเลือกที่หลากหลาย ทั้งเรื่องของแบรนด์ ภาพลักษณ์ ระดับราคา ที่สามารถเลือกได้อย่างมากมายตั้งแต่ล้านต้น ๆ มาจนถึงเกือบ 2 ล้าน ถือเป็นตลาดที่กว้างมาก แม้จะมีผู้ประกอบการไม่กี่รายในประเทศ
มาสด้าเองเข้าสู่ตลาดด้วยการวางราคาเริ่มตั้งแต่ระดับกลางมาถึงท็อป โดยมีทางเลือกไม่มาก หากคุณอยากได้รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ เพราะถ้าไม่เอาเครื่องดีเซลตัวนี้ ก็เหลือทางเลือกเดียวคือรุ่นเบนซิน เทอร์โบ ที่สมรรถนะจี๊ดจ๊าด แต่แน่นอนว่าต้องกินน้ำมันมากกว่าอย่างแน่นอน
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-ดีของมาสด้า ไม่ได้มีดีแค่ความแรงอย่างเดียว ในเรื่องของความประหยัดนั้นก็ยังถือว่าโดดเด่น แม้ว่าจะอยู่บนตัวถังขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักพอตัว อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ทำกันได้ก็ถือว่าไม่น่าเกลียด ทำให้รถคันนี้น่าใช้งานเพิ่มมากขึ้นไปอีก
ปัญหาเดียวก็คือค่าตัว 1.79 ล้านบาทหลังปรับราคานี่ล่ะ ซึ่งแม้ว่าเราจะมองว่ามันมีความคุ้มค่ามากขึ้นจากการปรับราคาขึ้นมาแค่ 2 หมื่นบาทแล้วก็ตาม แต่การเป็นรุ่นท็อปไม่มีอะไรง่าย เพราะผู้บริโภคต้องถามอยู่แล้วว่า เราจำเป็นจะต้องจ่ายแพงขนาดนี้จริง ๆ หรือไม่
จ่ายแพงขึ้นเพื่อให้ได้รถที่น่าใช้งานขึ้น ให้ความสะดวกสบายและความปลอดภัยเต็มพิกัด มีอุปกรณ์ช่วยเหลือด้านการขับขี่แบบครบครัน บนตัวถังหน้าตาโฉบเฉี่ยวที่สุดในคลาส เอาเป็นว่าถ้ามองหารถกลุ่มนี้และจ่ายค่าตัวไหว รถคันนี้จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน